Hyundai ra xe số sàn nhưng không có bàn đạp côn

Mẫu xe Hyundai Venue dùng số sàn nhưng không có bàn đạp côn vừa ra mắt thị trường Ấn Độ

Hyundai cho biết xe dùng hộp số sàn thông minh iMT có cấp số tự điều khiển mà không cần tới bàn đạp côn.

Hyundai ra xe số sàn nhưng không có bàn đạp côn

Hyundai Venue số sàn ra mắt thị trường Ấn Độ.

Hãng xe Hàn Quốc mô tả Hyundai Venue với hộp số sàn 6 cấp, 2 pedan (bàn đạp phanh và ga) là đầu tiên trong ngành. Xe sử dụng động cơ xăng tăng áp T-GDi 1.0L khiêm tốn.

Theo thông tin từ Hyundai, hộp số iMT cấu thành từ cần số với cảm biến hành vi, trợ thủy lực, và bộ kiểm soát hộp số (TCU).

Cảm biến hành vi sẽ gửi tín hiệu tới TCU để ra quyết định chuyển số, rồi chuyển tiếp tín hiệu từ TCU tới trợ thủy lực.

Khi có trợ thủy lực, ly hợp được khớp và nhả thông qua xi-lanh phụ đồng tâm mà không cần thao tác thêm của tài xế.

Hyundai mô tả quá trình điện cơ khí này được thực hiện liền mạch, không có độ trễ, tất nhiên người lái vẫn cần thời gian làm quen so với ôtô dùng bàn đạp côn truyền thống.

Hyundai ra xe số sàn nhưng không có bàn đạp côn

Hyundai Venue bản Ấn dùng hộp số sàn không có bàn đạp côn.

Hãng xe Hàn cho biết iMT sẽ giảm bớt áp lực lái xe khi tắc đường, ý nói hộp số này phù hợp với môi trường giao thông Ấn Độ, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ắch tắc giao thông.

Trong khi đó, Hyundai Venue bản Mỹ và các thị trường khác vẫn dùng hộp số sàn thông thường hoặc tùy chọn hộp số CVT.

Nếu hộp số sàn kiểu mới thú vị như cách mô tả của Hyundai và chứng minh được độ tin cậy, chắc chắn chúng sẽ phổ biến tại các thị trường khác.

Theo Zing

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.