Liên tục xuất hiện shipper giả mạo lừa chuyển tiền

(Baohatinh.vn) - Càng gần thời điểm tết, nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều người tiêu dùng ở Hà Tĩnh bị thiệt hại khi nhận những cuộc gọi từ các shipper giả mạo nhằm lừa đảo chuyển tiền.

Đang trong giờ hành chính, chị N.T.Đ. (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ một số lạ, người gọi tự xưng là shipper thông báo có đơn hàng trị giá hơn 200.000 đồng từ Shopee. Bởi có thói quen đặt hàng qua mạng và không nhớ rõ mình có đơn hàng gì, lại đang bận làm, chị Đ. nhanh chóng chuyển khoản và không mảy may suy nghĩ. Chỉ đến khi về nhà không tìm thấy đơn hàng và gọi điện lại số máy shipper trước đó không liên lạc được, chị Đ. mới biết mình đã bị lừa.

“Họ biết tên, địa chỉ, số điện thoại và trao đổi khá nhanh, như một shipper bình thường, vì vậy, tôi đã chủ quan” - chị Đ. bày tỏ.

bqbht_br_sssssasd.jpg
Người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn để bảo mật thông tin khi mua sắm online.

Cũng như chị Đ., chị H.T.V. (Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) cũng được nhận cuộc gọi từ số máy lạ với giọng nói miền Nam và thông báo về việc có đơn hàng, đề nghị chị chuyển khoản. Tuy nhiên, nhận thấy đơn hàng với giá trị tương tự chị đã nhận, chị H. hỏi thêm các thông tin về đơn hàng thì phía đầu dây bên kia cúp máy.

Chị V. chia sẻ: “Trùng hợp là đối tượng gọi điện báo đơn hàng và yêu cầu tôi chuyển khoản lại số tiền khá trùng hợp với đơn hàng tôi vừa nhận. Điều đó khiến tôi khá hoang mang, tuy nhiên, vì đã từng nghe nhiều người chia sẻ về việc bị lừa đảo nên tôi có phần cảnh giác hơn. Khi tôi hỏi thêm về đơn hàng, sợ bị lộ nên đối tượng kia đã tắt máy vội”.

Còn với chị T.T.T. (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) sau khi nhận được cuộc gọi của shipper giả mạo về thanh toán đơn hàng, chị T. còn rơi vào vòng xoáy khác. Chị T. cho biết: “Sau khi chuyển khoản xong, chúng gọi lại báo với tôi đã chuyển nhầm số tiền và gửi một đường link để được hỗ trợ hoàn lại tiền. Chúng liên tục nhắn tin, gọi thúc giục để kịp giao đơn khác khiến tôi bối rối và suýt đã làm theo. Nếu vội vàng bấm link, chắc rằng tài khoản ngân hàng và nhiều thông tin của tôi cũng không cánh mà bay”.

bqbht_br_sdsc-1867-copy.jpg
Người tiêu dùng chỉ nên chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng và dịch vụ giao hàng.

Thủ đoạn giả mạo shipper giao hàng đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thời điểm cận Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, chiêu lừa đảo này đang được các đối tượng xấu sử dụng thường xuyên và liên tục. Thậm chí có người tiêu dùng đã vấp phải 2-3 lần những cuộc gọi giả mạo của đối tượng này.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã đăng tải nhiều thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn giả giao hàng để lừa đảo này. Tinh vi hơn, các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thoại cho người dân tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán COD - hình thức thanh toán khi nhận hàng. Sau khi người dùng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ hơn 3 triệu đồng từ tài khoản.

Lúc này, đối tượng gửi cho nạn nhân đường dẫn đến trang facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để liên hệ hủy đăng ký hội viên. Khi bấm đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

poster-ky-nang-dam-bao-an-toan-ttcn-q2-2023-1.jpg
Cục An toàn thông tin chia sẻ các kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Theo khuyến cáo từ Bộ Công an: Người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức; chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Đặc biệt, người dân tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Đồng thời, người dân cần bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream; sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn do người lạ gửi đến. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó, người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Đói ăn vụng, túng làm liều

Đói ăn vụng, túng làm liều

Chỉ vì cần tiền thỏa mãn nhu cầu cá nhân, Nguyễn Văn Trọng (SN 1989, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bất chấp hậu quả, sa chân vào con đường bất chính…
Phạt thật nặng để thay đổi hành vi!

Phạt thật nặng để thay đổi hành vi!

Quy định mới về xử lý người vi phạm Luật ATGT có hiệu lực thi hành được nhiều người dân đồng tình, tuy nhiên vẫn có một bộ phận cho rằng, mức xử phạt quá nặng.
Khi lòng tham lấn át lý trí

Khi lòng tham lấn át lý trí

Dù trong độ tuổi lao động nhưng Phùng Hà Trang (trú ở TP Hà Tĩnh) không tu chí làm ăn, mà rẽ lối sang con đường phi pháp. Kẻ lừa đảo đã phải nhận 15 năm tù giam.
Phá chuyên án trộm cắp tài sản ở Formosa Hà Tĩnh

Phá chuyên án trộm cắp tài sản ở Formosa Hà Tĩnh

Sau gần 2 năm kiên trì, bền bỉ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Chuyên án mang bí số 2024Đ đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản tại Công ty Formosa Hà Tĩnh đã được triệt phá thành công.
Bản án lương tâm

Bản án lương tâm

Uy hiếp, đánh bố đẻ trọng thương để lấy tiền mua xe máy, bị cáo Nguyễn Văn Hiệp (trú Hương Sơn, Hà Tĩnh) không chỉ làm trái đạo lý của một người con mà còn tự đẩy mình vào tù tội.