Bác sỹ chỉ cách hạn chế bị cước tay chân mùa đông

Mọi người ở cơ quan nói cháu bị cước tay. Vậy nguyên nhân và cách hạn chế cước tay như thế nào ạ. Cháu mong bác sĩ giải thích.

Bác sỹ chỉ cách hạn chế bị cước tay chân mùa đông

Đúng là khi mùa đông đến, nhất là thời tiết lạnh giá, lạnh buốt hay như dự báo thời tiết nói rét đậm rét hại thì hiện tượng bị cước chân tay (thực chất là dị ứng thời tiết tại chỗ) khi đi ngoài đường là rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Khi ấy, các mạch máu ngoại vi dưới da bị co lại, khiến máu lưu thông chậm, gây thiếu ôxy ở vùng cần nuôi dưỡng.

Lúc này, nếu được làm ấm đột ngột, mạch máu sẽ bị vỡ, kết quả dễ dẫn tới viêm, sưng nề, ngứa và đau... Lúc này, bạn sẽ thấy bị sưng đỏ ở các ngón chân tay, mu bàn tay đôi khi có mụn nước, xuất huyết ở các ngón chân tay và có thể thấy ở mũi hay tai. Có người cảm thấy đau, ngứa ngáy và gãi tới bật máu.

Bệnh cước chân tay có thể hoàn toàn chữa khỏi bằng cách hãy giữ ấm chân tay. Chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo của cơ thể, chính vì vậy, đây là nơi cần được chú trọng giữ ấm nhất của cơ thể. Vì khi đôi chân bị nhiễm lạnh, cơ thể sẽ bị mất nhiệt nhanh chóng, gây nên tình trạng bị cước nặng hơn là viêm khớp, viêm phổi. Bạn hãy giữ ấm bằng cách đi tất, đi găng tay nhất là khi đi ra ngoài đường.

Đêm về ngâm chân vào nước ấm bằng gừng và muối vào buổi tối trước khi đi ngủ, mát-xa chân bằng dầu nóng (cao sao vàng, dầu quế…) để tăng nhiệt độ cho cơ thể vào những ngày lạnh giá. Sau đó lau khô, đi tất cho ấm chân để giữ ấm khi đi ngủ.

Khi ra ngoài cần đi giày ấm, kín mũi và lưu ý là cần thay tất chân thường xuyên, tránh để tình trạng nấm chân. Nếu tình trạng cước xuất hiện nhiều gây mụn nước, ngứa không chịu được và thời gian dài thì bạn nên đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị đúng.

Theo BS. Vũ Thu Dung/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast