Thái độ niềm nở và sự thuận tiện trong giao dịch của BHXH tại các trung tâm hành chính công đã đáp ứng yêu cầu của người dân
Hiện nay, 13/13 đơn vị BHXH cấp huyện đã bố trí nhân lực và phương tiện, trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm hành chính công của địa phương.
Quầy giao dịch của BHXH tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà sáng nào cũng rất đông người đến giao dịch. Ấy thế nhưng, tất cả đều diễn ra rất trật tự và nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Mai - cán bộ văn hóa, chính sách xã cho biết: “Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi đến nhiều địa điểm mới hoàn tất thủ tục thì hiện nay, chỉ cần đến trung tâm hành chính công là tất cả đều được giải quyết. Thậm chí, ngày càng có nhiều thủ tục được tiếp nhận bằng hồ sơ và chữ ký điện tử nên rất tiết kiệm thời gian, công sức”.
Không chỉ được hướng dẫn tận tình, hiện nay nhiều thủ tục hành chính còn được trả ngay tại chỗ, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức
Hiện nay, BHXH tỉnh đang thực hiện bộ thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành gồm 28 quy trình thuộc 5 lĩnh vực. Các quy trình này đều được niêm yết công khai tại các trung tâm hành chính công trên toàn tỉnh. Mặc dù lượng hồ sơ giao dịch hàng ngày rất đông nhưng nhân viên BHXH luôn niềm nở, nhiệt tình trong tiếp nhận và trả kết quả.
Ông Nguyễn Quang Việt - Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh cho biết: “Tại các trung tâm hành chính công, BHXH tỉnh được ghi nhận, đánh giá có số lượng giao dịch lớn, chất lượng phục vụ tốt. Thời điểm từ đầu năm đến nay, tại các trung tâm đã tiếp nhận 93.322 hồ sơ, trong đó, một số địa phương có lượng giao dịch lớn như TX Kỳ Anh (7.200 bộ), TP Hà Tĩnh (1.793 bộ), Thạch Hà (993 bộ). Chúng tôi cũng chưa nhận được phản ánh không hài lòng nào từ phía nhân dân”.
Nếu như trước đây, người dân phải đi đến nhiều địa điểm mới hoàn tất thủ tục thì hiện nay, chỉ cần đến trung tâm hành chính công là tất cả đều được giải quyết
Ngoài việc đầu tư về nhân lực, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay, một số thủ tục hành chính được ngành BHXH đơn giản hóa quy trình, rút gọn thời gian, thực hiện tiếp nhận và kết quả ngay tại giao dịch một cửa, không phải hẹn thời gian. Trong đó, phổ biến nhất là thủ tục in và cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng, y sao hồ sơ cho khách hàng khi có yêu cầu.
Chị Hoàng Thu Hiền - cán bộ phụ trách quầy giao dịch của BHXH Thạch Hà cho biết: “Mỗi ngày, tôi tiếp nhận hàng chục lượt hồ sơ với rất thủ tục. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên dụng, đặc biệt là việc đẩy mạnh sử dụng giao dịch hồ sơ điện tử, nên công việc đã được giảm rất nhiều áp lực. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được những phản hồi tích cực của nhân dân từ việc thực hiện trả kết quả tại chỗ một số thủ tục hành chính. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình”.