Nguyên nhân khiến Mỹ phải nâng cấp E-4B

Theo RT, Bộ Quốc phòng Mỹ bất ngờ công bố kế hoạch nâng cấp máy bay "ngày tận thế" E-4B với nhiều tính năng tối tân hơn.

Nguồn tin này cho biết, hiện nay Lầu Năm Góc đang tìm kiếm nhà thầu phát triển chương trình phần mềm cũng như trang bị khoang hạt nhân và hệ thống truyền thông hiện đại.

Công ty thực thi sẽ phải tiến hành các chuyến bay thử nghiệm hệ thống cập nhật, cần thiết để loại bỏ những vấn đề không được phát hiện trong quá trình kiểm tra mặt đất.

Các nhân viên của công ty đảm trách hỗ trợ và hiện đại hóa máy bay phải có quyền truy cập vào các tài liệu có mức bảo mật cao nhất. Đang chờ đợi là dự án hiện đại hóa máy bay sẽ khởi động vào đầu năm 2019.

Nguyên nhân khiến Mỹ phải nâng cấp E-4B

Máy bay E-4B.

Nguyên nhân nâng cấp nhằm tối ưu hóa tính năng của E-4B đã được Mỹ công bố, tuy nhiên theo nguồn tin quân sự nước này tiết lộ, việc nâng cấp này xuất phát từ hỏng hóc chiếc E-4B gặp phải do gặp bão hồi giữa năm 2017.

Theo CNN, mười máy bay Không quân Mỹ, bao gồm 2 máy bay được mệnh danh "ngày tận thế" E-4B đã bị hư hại khi một cơn bão lớn tấn công căn cứ Offutt ở Bang Nebraska. Những chiếc máy bay này ngừng hoạt động từ đó đến nay.

Theo giới thiệu từ Không quân Mỹ, máy bay E-4B được thiết kế để trở thành "trung tâm chỉ huy, kiểm soát và liên lạc trực tiếp với các lực lượng quân đội Mỹ, đưa ra các mệnh lệnh chiến tranh và phối hợp với các chính quyền dân sự".

Người phát ngôn Không quân Mỹ, Đại tá Patrick Ryder, khẳng định: "E-4B đóng vai trò như một Trung tâm Điều hành Trên không của quốc gia và là một nhân tố không thể thiếu của Hệ thống Chỉ huy Quân sự quốc gia đối với tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân".

Người phát ngôn này cho biết, Không quân Mỹ có 4 máy bay E-4B đang hoạt động nên vụ việc 2 chiếc E-4B không ảnh hưởng đến năng lực tác chiến của quân đội Mỹ.

Ngoài 2 máy bay E-4B, tám máy bay trinh sát RC-135 cũng bị hư hại trong đợt bão lớn vào hồi giữa năm 2017. Ông Ryder nói rằng 6 trong số 8 máy bay RC-135 nói trên đã có thể trở lại thực hiện nhiệm vụ.

Được mệnh danh là máy bay "ngày tận thế" của Không quân Mỹ, E-4B đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy trên không trong trường hợp khẩn cấp phạm vi quốc gia hay các căn cứ dưới đất bị phá hủy.

E-4B có thể hoạt động tốt liên tục trong vòng 12 giờ, máy bay E-4B có thể đạt vận tốc cực đại lên tới 969km/h; với vận tốc hành trình không quá 895km/h.

Máy bay E-4B được thiết kế có chiều dài 70,5m; độ sải cánh 59,7m; chiều cao 19,3m. Loại máy bay này sử dụng bốn động cơ trên cấu hình hai tầng trong phần thân được dùng ở phiên bản chở khách, chở hàng hay ở các phiên bản khác.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh “Hai Mạnh” – Đại tướng Chu Huy Mân là nhớ về những kỷ niệm mãi ấm lòng trong những năm tháng được sống gần ông.
Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Ngày 22/12/1972, Đại đội 1, Tiểu đoàn 48 bộ đội địa phương Hà Tĩnh đã táo bạo tấn công vào sân bay Pha Hom (sân bay dã chiến) thuộc vùng núi phía bắc huyện Mường Mày, tỉnh Bolikhămxay (Lào) và giành thắng lợi vang dội. Là Chính trị viên phó đại đội trực tiếp tham gia chiến đấu, tôi ghi lại chiến công này nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

UAV BXL.01 là loại cánh quạt chiến đấu cảm tử có khối lượng cất cánh tối đa 10kg, mang khối lượng đầu nổ 1,2kg, trần bay 1.000m, tốc độ bay 100-120km/h và hoạt động cự ly 10km do Việt Nam sản xuất.
Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Chương trình “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Lạch Kèn phối hợp với trường học ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) góp phần bồi đắp cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.