Nguyên nhân xe Vision chạy tốn xăng và cách xử lý

(Baohatinh.vn) - Nguyên nhân xe Vision tốn xăng là gì? Làm thế nào để khắc phục?

Xe Vision hao xăng là hiện tượng dễ dàng xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của xe bị giảm đi trong quá trình vận hành. Tình trạng này kéo dài có thể gây tốn kém chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến động cơ xe máy. Vậy, các nguyên nhân xe Vision chạy hao xăng là do đâu?. Chúng ta nên xử lý như thế nào?

giaxehondavisiongiadinhvnvn81024.jpg

1. Các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy Vision

Một số nguyên nhân xe Vision chạy hao xăng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

Thiếu nước làm mát máy

Nước làm mát nếu chẳng may bị rò rỉ ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong buồng đốt. Thì sẽ làm hao hụt hoặc làm hết nước làm mát cho động cơ. Thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu suất hoạt động cũng như chuyển hóa năng lượng. Và có thể gây tốn xăng và cả giảm tuổi thọ của động cơ.

Cảm biến nhiệt độ làm mát bị lỗi

Trên các dòng xe tay ga đời mới, cả xe vision, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ làm mát được ECU (Engine Control Unit) sử dụng để kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt. Do đó, khi cảm biến bị chệch, lỗi, tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch. Và làm cho ECU nhận định không đúng về nhiệt độ của hệ thống động cơ hoạt động. Nếu nhiệt độ của động cơ xuống thấp. ECU điều khiển sẽ phun lượng nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng động cơ. Từ đó gây ra tình trạng tiêu hao hụt nhiên liệu nhiều hơn mức cần thiết ở xe vision.

Bugi không đạt chất lượng hoạt động

Bugi là bộ phận đảm nhiệm vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa. Giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy đã quá cũ, bị hở hoặc dính muội than thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa. Khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá nhiều lần.

anh-chinh-demu.jpg
Bugi kém chất lượng gây ra tình trạng hao xăng ở xe máy vision

Áp suất lốp xuống thấp

Áp suất lốp xuống quá thấp (lốp xe non hơi) sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Điều này khiến động cơ xe cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển. Và gây ra hiện tượng hao xăng.

Click để biết được lốp xe tốt nhất cho xe Vision hiện nay bạn nhé!

Lọc gió xe Vision bị bám bẩn

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hao xăng ở xe Vision. Khi bộ phận lọc gió bị tắt thì không khí không thể đi qua được. Lượng khí lưu thông sẽ giảm dần, nhiên liệu không cháy hết và sẽ thoát qua hệ thống ống xả với khói đen. Dễ dẫn đến tình trạng hao xăng, và để khắc phục tình trạng này bạn nên vệ sinh lọc gió hoặc thay mới khi cần thiết.

Đường xả khí bị nghẹt

Đường xả bị tắc sẽ khiến áp suất khí tăng lên làm cho động cơ xe phải hoạt động liên tục, để đẩy khí thải ra ngoài. Dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Không thay nhớt xe vision định kỳ

Không thay nhớt định kỳ, không chú ý đến bảo dưỡng máy là một trong các nguyên nhân phổ biến gây hao xăng ở xe máy. Nhớt có công hiệu chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu không thay nhớt định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm dần. Khiến khả năng tản nhiệt dần kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều.

motul-5w40-dochoixemay49.jpg
Quên thay nhớt xe đúng định kỳ cũng khiến xe vision hao xăng

Thói quen dùng xe không đúng cách

Tăng tốc xe đột ngột quá nhanh sau khi tạm dừng xe cũng sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Do đó để tiết kiệm xăng, người lái nên vặn ga từ từ cho đến khi được đạt tốc độ cần thiết. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ bền hơn.

Bó phanh, kẹt phanh

Phanh bị bó hay bị kẹt cũng sẽ làm tăng ma sát giữa má phanh và may-ơ. Làm cho động cơ vận hành khó khăn hơn, vậy nên sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Không bảo dưỡng vệ sinh nồi xe Vision

Nồi xe bị bám bụi bẩn, nhiều dần sẽ dẫn đến tình trạng bị ì máy và hao xăng, bị rung đầu khi lên ga và gây khó chịu cho người sử dụng. Vì thế nên chúng ta cần vệ sinh nồi sau cho vision sau khi chạy được 7000km, để bộ nồi luôn được sạch sẽ. Cũng như giúp kiểm tra những chi tiết hư hỏng giúp hạn chế tổn thất về chi phí.

2. Cách kiểm tra và khắc phục

Chủ xe có thể kiểm tra xe bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga. Giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải ra.

Xe máy khi vẫn vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra cũng không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.

Nếu khí thải xe máy có màu đen, đây là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành. Gây ra hiện tượng hao xăng ở xe vision. Hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân đã nói ở phần 1.

Trong trường hợp khói pô thoát ra là màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác. Như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt… Trường hợp này xe vẫn còn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe là màu đen.

Một số kinh nghiệm lái xe vision tránh hao xăng

Nên đi đúng số, giữ đều tay ga: người lái xe nên đi giữ đều tay ga, không nên tăng và hạ ga một cách đột ngột. Sẽ làm tiêu hao xăng khá nhiều.

Chở đúng tải trọng theo quy định của nhà sản xuất: người đi xe cần chú ý đến tải trọng tối đa xe cho phép. Không chở người hoặc hàng hóa quá trọng tải khuyến cáo của nhà sản xuất. Tránh để động cơ phải hoạt động quá công suất dẫn tới tình trạng hao tốn nhiều nhiên liệu.

Nên khởi động xe đều đặn mỗi sáng hoặc sau một thời gian dài chưa sử dụng: trước khi vận hành, người lái xe nên khởi động và giữ ga trong thời gian từ 60 – 90 giây. Điều này giúp dầu được bơm lên động cơ và nhiên liệu sẽ được đốt cháy tốt hơn.

Tắt máy xe khi dừng, đỗ quá lâu: Nếu dừng, đỗ quá lâu thì người lái nên có thói quen tắt hẳn máy xe. Trên thực tế, nếu để nổ máy gần một phút. Xe sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu tương ứng 1km vận hành.

Nên kiểm tra áp suất lốp xe: lốp xe nên có áp suất vừa phải, áp suất lốp quá thấp sẽ gây hao xăng nhiều. Bạn nên có thói quen kiểm tra lốp trước khi sử dụng để đảm bảo áp suất luôn ổn định.

Cần bảo hành, bảo dưỡng xe đều đặn: chủ xe cần bảo dưỡng xe đều đặn theo định kỳ. Để khắc phục các trục trặc nói trên trong quá trình sử dụng phương tiện. Động cơ xe hoạt động hiệu quả sẽ giúp việc tiêu thụ xăng ít hơn. Mỗi 1.000 – 2.000 km, khách hàng phải thay nhớt và sau 4.000km phải thay dầu máy ít nhất một lần.

Các nguyên nhân xe vision chạy hao xăng đến từ nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, người điều khiển xe cần chú ý quan sát các dấu hiệu trên để có cách khắc phục phù hợp, kịp thời, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe.

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.