Những ngày qua, nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông báo sẽ cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện.

Cuối chiều 26/3, ông L.V.Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên điện lực thành phố Hà Tĩnh và yêu cầu ông thực hiện theo một số hướng dẫn để thuận tiện trong việc nộp tiền điện lâu dài.
“Người gọi điện nói tôi thông tin số tài khoản ngân hàng để nhân viên nhập vào hệ thống, thuận lợi cho nộp tiền điện. Sau đó, họ chuyển cho tôi một cái mã QR rồi hướng dẫn tôi làm theo trên tài khoản ngân hàng. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn của đối tượng, số tiền hơn 16 triệu đồng trong tài khoản đã bị chuyển đi, lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”, ông Đ. kể.
Ngày 25/3, anh Nguyễn H. (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng nhận được cuộc gọi từ số 0384599761, xưng là nhân viên điện lực hỏi về việc thanh toán tiền điện của tháng vừa rồi. Anh H. cho biết: “Người gọi thông báo tôi chưa nộp tiền điện. Khi tôi xác nhận gia đình đã thanh toán thì người này nói hình thức thanh toán đó không được chấp nhận rồi hướng dẫn tôi kết bạn zalo để hướng dẫn hình thức nộp tiền mới. Khi tôi tỏ ra nghi ngờ và không làm theo, người này còn dọa nếu không tuân thủ theo thì sẽ bị cắt điện. Nhận ra đây là hình thức lừa đảo nên tôi đã không làm theo”.

Trước đó, ngày 8 và 17/3, một hộ dân ở xã Phú Lộc (Can Lộc) và một cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Kỳ Anh cũng đã bị “sập bẫy” kẻ gian khi thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới sự hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Cả hai khách hàng này đều nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên điện lực huyện, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện và cần phải thanh toán ngay nếu không muốn bị cắt điện. Đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện nộp tiền bằng cách vào link cài đặt app giả mạo... Sau khi ấn vào link làm theo hướng dẫn của kẻ gian, hai khách hàng này mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và bị "bốc hơi" hơn 49 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Theo ghi nhận, thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian là giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Lợi dụng khi người dân đang lúng túng, đối tượng sẽ cung cấp và yêu cầu người bị hại truy cập vào đường link/mã QR do đối tượng cung cấp để thực hiện thanh toán hoặc kiểm tra hóa đơn thanh toán bằng việc truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo... Khi khách hàng click vào đường link tải app giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

Những thủ đoạn này, dù các cơ quan chức năng, các phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo về những hình thức lừa đảo này nhưng với các chiêu thức lừa đảo tinh vi, hiện vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin”, bị “dính bẫy” và bị chiếm đoạt số tiền lớn.
Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, thời gian gần đây, tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, thậm chí đến nhân viên điện lực cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo.
Một số cuộc gọi liên quan đến việc thanh toán tiền điện được gọi từ các số điện thoại như: 0328379693; 0932637910, 0347642954, 0913736321; 0913457620; 0889623592; 0996456949; 0384599761; 0889018734.
Chỉ tính riêng từ đầu tháng 3/2025 đến nay, có 75 khách hàng thông báo nhận được cuộc gọi lừa đảo, trong đó có 3 khách hàng đã bị “dính bẫy” với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng. Ngoài ra, có thể còn nhiều khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo nhưng không phản ánh đến ngành điện.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định, nhân viên ngành điện khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự. Công ty khuyến cáo khách hàng luôn nâng cao cảnh giác, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và bảo vệ tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng để tránh bị thiệt hại.
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường cảnh báo đến khách hàng các chiêu trò hình thức lừa đảo, tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi làm thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) cho biết: Khách hàng không kết bạn zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính; không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân; không truy cập đường link lạ theo yêu cầu; không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch. Cùng đó, ưu tiên thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh chỉ liên kết thanh toán với 6 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, VietcomBank, MBank, BIDV, Techcombank và 8 đơn vị trung gian: Vnpost, Vnpay, Momo, Paytech, Viettel, Vimo, payoo, VNPT media.
Khách hàng nên chủ động theo dõi tiền điện trên app EVNNPC CSKH và khi có nghi ngờ hãy gọi điện đến số 1900 6769 (trực 24/7) để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tránh bị kẻ xấu lừa đảo gây tổn thất đến tài chính của bản thân và gia đình.