Từ ngày 1/7/2025, sau khi được kiện toàn lại, Tổ Công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh bắt đầu có những chuyển động rất rõ. Những việc hỗ trợ người bệnh được làm bài bản hơn, sát sao hơn và đặc biệt là đầy tinh thần sẻ chia. Và người “giữ nhịp” cho chuyển động đó là cử nhân Nguyễn Thị Bạch Tuyết (sinh năm 1986) - Tổ trưởng Tổ CTXH.
Chị Tuyết chia sẻ: “Sau khi tổ được kiện toàn, Ban Giám đốc bệnh viện yêu cầu phải xây dựng CTXH thành “cánh tay nối dài” giữa bệnh nhân, thầy thuốc và cộng đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc tổ phải chủ động hơn trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa, tổ chức các hoạt động hỗ trợ và nắm bắt nhu cầu của từng người bệnh. Tôi và 2 thành viên là y sỹ Lê Thị Hạnh (Phòng Điều dưỡng) và điều dưỡng Lê Thị Nguyên (Khoa Khám bệnh) đã nỗ lực hết mình trong kết nối nguồn xã hội hoá. Mỗi lần trao được một phần quà hay giúp một bệnh nhân tháo gỡ khó khăn nhỏ, mình lại thấy ấm lòng”.
Trong hơn 4 tháng, tổ đã kết nối được nhiều nguồn lực khác nhau: kêu gọi tài trợ 20 xe lăn (trị giá 30 triệu đồng) để phục vụ công tác khám chữa bệnh ở các khoa và trao tặng bệnh nhận có hoàn cảnh đặc biệt; phát 7.100 suất cháo từ thiện (54 triệu đồng), 2.300 suất cơm từ thiện (69 triệu đồng) và tặng 77 suất quà trị giá 42 triệu đồng cho bệnh nhân và người nhà. Ngoài ra, hoạt động cắt tóc miễn phí hai lần mỗi tuần cho bệnh nhân cũng được duy trì đều đặn, trở thành một phần quen thuộc của bệnh viện.
Ông Đặng Văn Phú, ở xã Hà Linh là một trong những bệnh nhân được tặng xe lăn gần đây. Ông bị tai biến, liệt nửa người, vợ mất sớm, con cái làm ăn xa, cuộc sống chật vật trăm bề. Nhận chiếc xe lăn mới, ông xúc động đến lặng người. Ông chia sẻ: “Gia đình khó khăn, tôi lại mắc bệnh hiểm nghèo, nhà neo người nên cứ thầm ước có xe lăn để thuận tiện hơn trong sinh hoạt. May mắn, trong đợt điều trị vừa qua, tôi đã được Tổ CTXH, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh và huy động nguồn xã hội hoá, tặng xe lăn. Có xe tôi như có thêm động lực để cố gắng và kiên trì chữa bệnh”.
Trong bối cảnh bệnh viện đang nỗ lực cải tiến chất lượng, mảng công tác xã hội đã góp phần tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ. Nó cho thấy bệnh viện không chỉ chữa bệnh bằng y học mà còn bằng sự tử tế và tinh thần “đùm bọc” lẫn nhau.
Bác sĩ CKII. Phan Việt Song – Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Ở một bệnh viện tuyến tỉnh, đặc biệt là nơi tiếp nhận nhiều người bệnh lớn tuổi và người bệnh cần phải phục hồi chức năng, công tác xã hội giữ vai trò hết sức quan trọng. Sau khi được kiện toàn, Tổ CTXH đã hoạt động rất chủ động, sáng tạo, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa bệnh viện, người bệnh và các nhà hảo tâm. Những phần cháo, suất cơm, tấm áo, chiếc xe lăn hay những mái tóc được cắt gọn… tuy là những việc làm nhỏ nhưng mang giá trị nhân văn sâu sắc.
Công tác xã hội không chỉ hỗ trợ người bệnh mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Người bệnh được quan tâm nhiều hơn, hiểu rõ quy trình hơn và hợp tác điều trị hiệu quả hơn”.
Đi cùng tổ CTXH trong những buổi trao quà mới hiểu công việc của họ không chỉ là tiếp nhận quà tặng. Đó là hành trình tìm kiếm, kết nối, vận động; là những cuộc gọi, những buổi làm việc với doanh nghiệp, hội nhóm; là những lúc nhìn vào hồ sơ bệnh nhân để hiểu hoàn cảnh, để biết ai cần gì và cần nhất vào lúc nào. Nhiều lúc, dù chỉ 3 người, tổ vẫn cố gắng xoay xở để mọi hoạt động diễn ra trôi chảy.
Y sỹ Lê Thị Hạnh chia sẻ: “Có bệnh nhân khó khăn, vừa nhận cháo vừa rưng rưng, tôi hiểu rằng họ không chỉ nhận một suất ăn mà nhận được cả sự động viên, chia sẻ tinh thần. Đối với nhiều người, thứ họ cần nhất không phải vật chất, mà là cảm giác không bị bỏ lại phía sau”.
Không chỉ kết nối nguồn từ thiện, Tổ CTXH còn hỗ trợ bệnh nhân trong hoàn thành các thủ tục hành chính, chỉ dẫn phòng khám, chữa bệnh, hỗ trợ các trường hợp không thể tự di chuyển; đến tận từng phòng bệnh động viên tinh thần bệnh nhân…
Điều dưỡng Lê Thị Nguyên - người thường xuyên tiếp xúc bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh chia sẻ: “Hoạt động CTXH giúp tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của nghề. Ngày nào cũng gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, có người quê xa, đi lại khó, có người neo đơn… và mỗi lần tổ hỗ trợ kịp thời, bệnh nhân vui, tôi cũng thấy nhẹ nhõm”.
Tổ CTXH - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng hình ảnh bệnh viện nhân văn hơn, gần gũi hơn. Những việc làm ấy có thể chưa lớn về vật chất nhưng lại mang theo giá trị tinh thần mà nhiều bệnh nhân thực sự cần trong hành trình chữa trị dài ngày.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa, mở rộng hoạt động thiện nguyện và tăng cường kết nối với cộng đồng để công tác chăm sóc người bệnh ngày càng toàn diện hơn” - chị Bạch Tuyết cho biết.