(Baohatinh.vn) - Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Cầu 26/3 nằm trên tuyến đường 26/3 thuộc thôn Lĩnh Sơn, xã Cẩm Lạc được xây dựng từ khoảng năm 1979. Sau gần 5 thập kỷ sử dụng, cây cầu xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn phải “gồng mình” gánh hàng nghìn lượt phương tiện mỗi ngày. Tuyến đường liên xã có chiều rộng 5,5m nhưng mặt cầu chỉ hơn 3m khiến khu vực này trở thành “nút thắt cổ chai”. Mặt cầu nứt nẻ, từng mảng bê tông bong tróc lộ cả lớp sắt gỉ. Lan can đã gãy đổ nhiều đoạn, có nơi chỉ còn trơ lại vài thanh sắt cong vẹo, người đi qua chỉ cần sơ sẩy là có thể rơi xuống lòng sông. Phương tiện lưu thông đối đầu nhau liên tục, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm. Nhiều người dân cho biết, chỉ cần một xe ô tô hoặc xe tải qua cầu là cả đoạn giao thông phía sau tắc nghẽn, còn xe máy phải ép sát mép cầu, nơi bê tông đã vỡ vụn tạo thành những mảng sắc cạnh rất nguy hiểm.
Theo người dân, năm 2003, cầu đã được nâng cấp; 2 mố cầu cũng nhiều lần phải tu sửa vì sụt lún, nhưng tình trạng xuống cấp vẫn tái diễn ngày càng nặng...
Nguyên nhân đến từ việc cầu thường xuyên bị “tra tấn” bởi xe tải trọng lớn chở vật liệu phục vụ các công trình và giao thương hàng hoá trong vùng. Xe tải nặng chạy liên tục khiến mặt cầu rung lắc mạnh, vết nứt cũ càng loang rộng, các mảng bê tông bong ra.
Vào ban đêm, mức độ nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần do hệ thống chiếu sáng yếu. Những đoạn lan can hư hỏng nặng như những “bẫy” người đi đường.
Đáng lo hơn cả là hơn 1.000 học sinh Trường THPT Hà Huy Tập phải đi qua đây mỗi sáng và chiều. Khung giờ tan học, cây cầu thành điểm nghẽn, học sinh chen nhau qua đoạn cầu gồ ghề, mặt đường lồi lõm nối tiếp nhau.
Em Nguyễn Lê Ngọc Anh - học sinh Trường THPT Hà Huy Tập cho biết, việc qua cầu rất khó khăn vì đông đúc, mặt cầu gồ ghề khiến học sinh dễ va quệt, trượt ngã. Khi trời mưa, cầu trơn và lầy khiến nguy cơ mất lái càng cao. Sự xuống cấp của cầu 26/3 không còn dừng lại ở mức “bất tiện” mà đã trở thành mối đe doạ thực sự đến an toàn tính mạng. Cây cầu nhỏ hẹp, mục nát đang phải oằn mình phục vụ lượng phương tiện vượt xa khả năng chịu tải ban đầu. Người dân thôn Lĩnh Sơn nhiều năm liền kiến nghị mong được xây cầu mới. Ông Lê Ngọc Nhâm – Bí thư Chi bộ thôn Lĩnh Sơn cho biết: “Từng có một vụ tai nạn do lái xe ô tô chạy qua cầu, gặp đoạn mặt cầu bong tróc sâu phải đánh lái gấp dẫn đến xe mất kiểm soát, lật nghiêng ngay trên cầu. Còn các vụ va chạm xây xước phần mềm thì xảy ra thường xuyên khiến người dân cảm thấy bất an, mong muốn xây cầu mới".
Video: Cầu 26/3 ở Cẩm Lạc xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn mất an toàn.
Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Các công trình dân sinh ở “ốc đảo” Hồng Lam (xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.
Phòng khám Đa khoa Nầm (xã Tứ Mỹ, tỉnh Hà Tĩnh) bỏ hoang nhiều năm nay, xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nơi nhốt bò, chứa phân bón gây lãng phí, mất mỹ quan.
Nước tràn lên Quốc lộ 1 qua TDP 3, phường Sông Trí (Hà Tĩnh) vì kênh thoát nước không hợp lý, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an toàn người dân.
Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.