Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

(Baohatinh.vn) - 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Thành, xã Tân Hương, Đức Thọ (Hà Tĩnh), anh Nguyễn Mạnh Quyết luôn tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế...

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Mô hình chăn nuôi bò của anh Nguyễn Văn Quyết cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Muốn thúc đẩy phong trào thì người cán bộ phải gương mẫu đi đầu, có vậy, nói hội viên, bà con mới tin, mới nghe và làm theo. Thế nên, lâu nay, anh Nguyễn Mạnh Quyết - SN 1974, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Thành, xã Tân Hương (Đức Thọ) luôn hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng việc chăn nuôi, trồng trọt.

Anh Quyết cho biết: "Trước đây, gia đình tôi chăn nuôi nhỏ lẻ, chỉ 3 - 5 con bò. Qua tìm hiểu, học hỏi, tôi đã quyết định chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao hơn. Điều này ngoài giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình, tôi cũng muốn lan tỏa để hội viên, bà con nông dân trong thôn mạnh dạn làm theo.

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Từ mô hình chăn nuôi bò hiệu quả của anh Quyết đã có nhiều hội viên trong xã đến tham quan học hỏi và làm theo.

Bằng hình thức đầu tư bài bản cùng những kiến thức tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, hiện mô hình của anh Quyết có 20 con bò thịt và 5 con bò nái. Trong số bò thịt có 5 con đã đến thời điểm xuất bán với giá từ 30 - 35 triệu đồng/con. Tận dụng đất đai, anh Quyết còn trồng cỏ, sản xuất trên 1 mẫu ngô, lúa để chủ động nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi, giảm chi phí đầu tư. Từ việc chăn nuôi bò, mỗi năm anh Quyết thu về từ 170-200 triệu đồng.

Mô hình sản xuất kết hợp chăn nuôi của gia đình anh đã trở thành mô hình điểm để bà con trong thôn học hỏi kinh nghiệm, làm theo.

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Mô hình của hội viên Nguyễn Văn Hoàn bước đầu mang lại hiệu quả.

Noi gương và được chính anh Quyết “cầm tay chỉ việc”, anh Nguyễn Văn Hoàn (thôn Tân Thành, xã Tân Hương) cũng đã hình thành nên mô hình kinh tế khá quy mô trên chính mảnh đất quê hương.

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Anh Quyết đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm chăn nuôi bò cho hội viên trong thôn học tập và làm theo.

Được biết, trước đây, anh Hoàn cũng có mô hình chăn nuôi bò, gà, lợn và cá kết hợp trồng các loại cây ăn quả nhưng do quy mô nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2021, khi được Chi hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật, anh Hoàn đã mạnh dạn mở rộng diện tích vườn đồi.

Đến nay, trên diện tích gần 5.000 m2 của gia đình, anh Hoàn đã hình thành vườn cây ăn quả với chủ lực là cây thanh long, cam chanh và 4 ao nuôi cá lóc, ốc bươu đen. Hiện, anh đang hoàn thiện dự án mô hình đa cây, đa con.

Anh Nguyễn Văn Hoàn chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng mô hình tôi được sự quan tâm của hội nông dân các cấp, nhất là Chi hội trưởng Quyết thường xuyên đến động viên, hướng dẫn quy trình kỹ thuật từ khâu đào, xử lý ao, lựa chọn giống, thời vụ thả... Dù mô hình mới hình thành và phát triển nhưng tôi cảm thấy hướng đi của mình là hoàn toàn đúng đắn.”

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Nuôi ốc bươu đen đang được hội viên Hội Nông dân thôn Tân Thành, xã Tân Hương tập trung phát triển

Không chỉ có gia đình anh Hoàn, dưới sự vận động, hướng dẫn của chi hội nông dân các cấp, đặc biệt là người “thuyền trưởng” Nguyễn Mạnh Quyết, đến nay, các hội viên trong chi hội đều có vườn trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, có trên 10 mô hình thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Với vai trò của mình, anh Quyết thường xuyên cập nhật, nắm bắt các chủ trương, chính sách mới để kịp thời chuyển tải đến hội viên, nông dân, giúp họ thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận chính sách. Nhờ đó, toàn thôn Tân Thành hiện có 5 hộ đang đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế theo Quyết định 824 về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 của UBND huyện Đức Thọ. Theo đó, mỗi mô hình có quy mô diện tích 5.000 m2 sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Chi hội trưởng nông dân hăng say làm kinh tế, tích cực hỗ trợ hội viên

Để đảm bảo môi trường, các mô hình chăn nuôi quy mô lớn được xây dựng biệt lập

Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương cho biết: “Anh Quyết là người năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư lao động, sản xuất. Đặc biệt, mô hình kinh tế của anh là một trong những cơ sở để hội vận động hội viên trong toàn xã học tập, nhân rộng.”

10 năm gắn bó với công tác hội, Chi hội trưởng Nguyễn Mạnh Quyết đã tạo được niềm tin trong hội viên và bà con. Từ sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình của bản thân, anh Quyết trở thành nhịp cầu nối những chủ trương của Đảng, của cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên đến với hội viên; từ đó thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên, nông dân địa phương.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast