Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu năm nay, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phấn đấu triển khai quy hoạch sản xuất cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 750 ha; trong đó có 10 - 15 cánh đồng sản xuất lúa thương phẩm và 5 cánh đồng sản xuất lúa hữu cơ.

Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

Sáng nay (20/4), huyện Đức Thọ tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất vụ hè thu năm 2021.

Theo báo cáo tại hội nghị, cây trồng vụ xuân ở Đức Thọ hiện đang phát triển tương đối tốt. Đến nay, diện tích lúa xuân của toàn huyện đã trổ đạt 95%, đồng ruộng cơ bản không có sâu bệnh. Các ngành chức năng đang chỉ đạo bà con nông dân bám đồng phun thuốc phòng trừ đối với những khu vực có dấu hiệu của bệnh đạo ôn cổ bông.

Để chủ động sản xuất nông nghiệp trong vụ tới, UBND huyện Đức Thọ đã chỉ đạo triển khai đề án sản xuất vụ hè thu 2021. Theo đó, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 4.231/4.335 ha lúa, chiếm 97,6% diện tích, sản lượng đạt 18.809 tấn, với 5 loại giống chủ lực gồm: BT 09, nếp, VRN20, LP5 và Thiên ưu 8.

Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

Việc sản xuất tập trung góp phần nâng cao chất lượng sản xuất của vựa lúa Đức Thọ (Ảnh tư liệu)

Huyện cũng triển khai quy hoạch sản xuất cánh đồng lớn với tổng diện tích 750 ha; trong đó có 10 - 15 cánh đồng mẫu sản xuất lúa thương phẩm, quy mô tối thiểu 50 ha/vùng và 5 cánh đồng mẫu sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đạt tiêu chuẩn VietGap, quy mô tối thiểu 10 ha/vùng.

Ngoài ra, trong vụ hè thu, huyện Đức Thọ phấn đấu sản xuất 214 ha ngô, 992 ha đậu, 24 ha lạc; 135 ha cây rau màu.

Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

Ông Lê Duy Bình - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam - Chi nhánh miền Trung đánh giá: Huyện Đức Thọ là địa phương tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là áp dụng có hiệu quả các bộ giống mới cho năng suất cao.

Trong vụ hè thu năm 2021, huyện Đức Thọ tập trung duy trì ổn định tổng đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Tổ chức tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc, gia cầm năm 2021 đạt kết quả cao; hạn chế đến mức thấp nhất dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục trên trâu, bò và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác.

Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

Ông Nguyễn Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân đề nghị huyện cần có chính sách hỗ trợ các địa phương cũng như bà con nông dân trong việc phât động phong trào diệt chuột, bảo vệ mùa màng.

Để vụ sản xuất hè thu năm 2021 đạt kế hoạch đề ra, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như: cần có chính sách hỗ trợ các địa phương cũng như bà con trong việc phát động phong trào diệt chuột, bảo vệ mùa màng; hỗ trợ bà con nông dân trong việc đưa các bộ giống vào sản xuất trên các cánh đồng mẫu...

Đức Thọ dự kiến xây dựng 750 ha cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm 2021

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức đề nghị các địa phương và bà con nông dân tập trung cao, đảm bảo sản xuất vụ hè thu theo kế hoạch.

Tại hội nghị, lãnh đạo địa phương đề nghị các xã chỉ đạo sát sao việc thực hiện kế hoạch sản xuất vụ hè thu; bà con nông dân áp dụng lịch thời vụ, đặc biệt là sản xuất đúng các loại giống đã được cơ cấu, không tự ý phá vỡ cơ cấu của huyện.

Đặc biệt, một số loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn Châu Phi, viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò lây lan nhanh, gây thiệt hại rất lớn đối với người chăn nuôi trên địa bàn trong khi chính quyền một số địa phương và người chăn nuôi đang còn chủ quan, lơ là. Do vậy, công tác phòng dịch trên đàn gia súc cần được thực hiện quyết liệt hơn với những giải pháp mạnh hơn trong thời gian tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast