Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khó để tìm một định nghĩa chung về hạnh phúc đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, với nhiều người Hà Tĩnh, hạnh phúc là được chia sẻ, thấu hiểu, gia đình hòa thuận và khỏe mạnh.

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Hoa đồng tiền, một trong những loài hoa tượng trưng cho hạnh phúc. Ảnh: internet

Anh Lê Quang Tăng (phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh): Thấu hiểu và chia sẻ”

Tôi là một kỹ sư công nghệ thông tin, còn vợ tôi là giáo viên. Chúng tôi kết hôn đã gần 20 năm và có với nhau 2 đứa con, con gái đầu đang học lớp 11, con trai học lớp 7. Ngay từ khi lập gia đình, tôi và vợ đã thống nhất quan điểm: gia đình là nơi để yêu thương và chia sẻ. Vì vậy, dù khi còn là vợ chồng son cho đến sau này cùng nuôi dạy con cái, chúng tôi vẫn luôn lắng nghe nhau để gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Anh Lê Quang Tăng (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh).

Với tôi, vợ là một người bạn đồng hành trong cuộc sống. Vì thế, tôi luôn tôn trọng quan điểm sống, sở thích, mối quan hệ bạn bè, công việc của vợ. Ngược lại, vợ tôi cũng luôn chia sẻ với tôi suy nghĩ của cô ấy về việc chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái…

Tuy vậy, cũng như nhiều gia đình khác, việc xẩy ra mâu thuẫn, bất đồng giữa các thành viên là không tránh khỏi. Mỗi lúc như thế, chúng tôi đều ý thức cố gắng kiềm chế, biết dừng đúng lúc. Sau khi bình tĩnh trở lại, chúng tôi mới cùng ngồi lại nói chuyện, bày tỏ suy nghĩ của mình để hai bên thấu hiểu và chia sẻ.

Không chỉ với vợ, với các con, tôi cũng luôn ôn hòa trong ứng xử và cố gắng trở thành những người bạn để chia sẻ cùng con. Vì thế, gia đình tôi luôn giữ được sự cân bằng, hài hòa, các thành viên luôn cởi mở với nhau.

Em Lưu Võ Quỳnh Hương (học sinh lớp 11D, Trường THPT Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh): Được bố mẹ thấu hiểu và tin tưởng

Bố mẹ em năm nay đều mới trên 40 tuổi nên khoảng cách thế hệ giữa em và bố mẹ không quá lớn. Em nghĩ đó là một may mắn đối với mình. Thế hệ trẻ như chúng em bây giờ tiếp cận nhiều xu hướng mới. Có nhiều giá trị, mục tiêu mà chúng em hướng đến không giống với định hướng của bố mẹ. Thế nên, không phải gia đình nào bố mẹ cũng thấu hiểu và tin tưởng con cái.

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Em Lưu Võ Quỳnh Hương (Trường THPT Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh)

Cũng không hẳn em luôn luôn đúng. Đối với những lựa chọn sai, bố mẹ đã rất kiên trì, ân cần trò chuyện, giải thích cho em biết nên và không nên thế nào.

Từ đó, em cũng có cơ hội tâm sự để bố mẹ tin tưởng mình hơn.

Em nghĩ không chỉ riêng con cái cần bố mẹ thấu hiểu mà chính con cái cũng phải thấu hiểu bố mẹ thì mới mong tìm được “tiếng nói chung” giữa 2 thế hệ. Từ đó, mới có thể hài hòa mọi chuyện trong cuộc sống thường nhật.

Bà Nguyễn Thị Nga (xã Quang Lộc, Can Lộc): Giữ gìn gia đạo, gia đình hòa thuận, yêu thương nhau”

Vợ chồng tôi có 3 đứa con, 2 trai, 1 gái đều là cán bộ, nhân viên nhà nước, tất cả đã lập gia đình. Khi con trai lớn (hiện là bộ đội biên phòng ở huyện Cẩm Xuyên) lấy vợ, tôi đã suy nghĩ về việc làm thế nào để có thể hòa hợp cuộc sống mẹ chồng, nàng dâu thời hiện đại.

Lúc đó, tôi cứ nghĩ mãi về mình ngày còn trẻ. Khi tôi mới về nhà chồng, cuộc sống vô cùng vất vả. Một mình vừa làm nông, vừa sinh và nuôi 3 đứa con để chồng đi chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam suốt hơn 12 năm…

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Nga (xã Quang Lộc, Can Lộc)

Những năm tháng ấy, tôi được mẹ chồng quan tâm, chăm sóc rất chu đáo. Bây giờ đến lượt mình, tôi cũng rất thương các con dâu và con rể. Vợ chồng tôi luôn tâm niệm các con đều là con cái của mình và hết sức chăm lo cho chúng.

Đối với con trai, nhiều lúc tôi còn khắt khe hơn. Tôi thường bảo các con phải biết yêu thương và chia sẻ công việc với vợ vì trong gia đình người phụ nữ luôn vất vả hơn đàn ông.

May mắn cho đến lúc này, các con đều sống hòa thuận, biết giữ nền nếp của gia đình, hiếu kính với bố mẹ nội ngoại hai bên.

Điều đó khiến vợ chồng tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi thường nói với các con, niềm vui của bố mẹ không phải là vật chất các con mang về mà là việc các con biết giữ gìn gia đạo, sống yêu thương nhau. Đó chính là món quà quý giá nhất.

Chị Lê Thị Thu (phường Thạch Linh - TP Hà Tĩnh): Khỏe mạnh để giữ gìn hạnh phúc”

Chồng tôi là một kỹ sư ngành điện, còn tôi, ngoài công việc chính là nhân viên lễ tân ở một khách sạn, còn là một giáo viên dạy yoga.

Gia đình tôi có 5 thành viên, bao gồm vợ chồng, 2 con gái 6 và 4 tuổi cùng bà nội của các con. Hằng ngày, công việc của chúng tôi đều bận rộn nên việc bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình với tôi rất quan trọng.

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Chị Lê Thị Thu (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh)

Có 2 vấn đề tôi thường xuyên quan tâm để chăm lo cho sức khỏe là chế độ ăn uống và luyện tập thể dục, thể thao. Về chế độ ăn uống, tôi luôn lên những thực đơn hợp lý, chọn những thực phẩm có nguồn gốc sạch… để đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho cả nhà.

Bên cạnh đó, chế độ luyện tập thể dục, thể thao cũng được gia đình tôi coi trọng và duy trì đều đặn. Dù bận rộn, hằng ngày, tất cả các thành viên đều tham gia luyện tập.

Ngoài một tuần 2-3 buổi dạy ở lớp yoga, mỗi ngày, tôi đều dành ít nhất 30 phút đến 1 giờ để tự tập luyện. Chồng tôi cũng dành chừng đó thời gian để tập gym. Tôi còn đăng ký cho các con học múa để rèn luyện sự dẻo dai, sự tự tin.

Đặc biệt, tôi cũng động viên được mẹ chồng (55 tuổi) tham gia lớp yoga do mình tổ chức.

Ăn uống đảm bảo, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên giúp các thành viên trong gia đình tôi không chỉ khỏe mạnh về thể chất mà tinh thần cũng luôn lạc quan, yêu đời.

Tôi nghĩ khỏe mạnh là một yếu tố để giữ gìn hạnh phúc.

Hạnh phúc qua “lăng kính” của người Hà Tĩnh

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast