Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

(Baohatinh.vn) - Bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm dành cho quê hương, người dân và con em xa quê thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tự nguyện đóng góp hơn 2 tỷ đồng xây dựng đền Làng Cần - một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống ý nghĩa. ­

Thôn Tân Vĩnh Cần được hợp nhất từ 2 thôn cũ là Tân Cần và Vĩnh Cần. Theo các vị cao niên trong thôn kể lại, từ thế kỷ XI, thôn từng được công chúa Bảo Hòa (con gái của vua Lý Công Uẩn) dừng chân ghé thăm. Ý nghĩa hơn, vào năm 1969, đây còn là nơi tổ chức lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Mai Văn Tường - Bí thư Chi bộ thôn Tân Vĩnh Cần cho biết: “Khi tôi lớn lên, được nghe các bậc cao niên trong làng kể lại rằng, tháng 9/1969, sau khi nghe tin Bác Hồ mất, người dân Cẩm Thành đã lập bàn thờ và tổ chức lễ truy điệu bác tại thôn Tân Vĩnh Cần để người dân trong xã và các xã lân cận đến thắp hương tiễn biệt Bác”.

Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

Vào các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh hoặc địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cẩm Thành đều tổ chức dâng hương tưởng niệm, báo công trước bàn thờ Bác Hồ trong khuôn viên đền Làng Cần.

Với những dấu ấn lịch sử như vậy, bao năm trôi qua, nhiều thế hệ người dân Tân Vĩnh Cần vẫn luôn đau đáu với việc xây dựng đền thờ nhằm phát huy và lưu giữ giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ sau.

Đến năm 2013, cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới, thôn Tân Vĩnh Cần đã huy động nguồn lực người dân trong và ngoài thôn, kết nối xã hội hóa từ con em xa quê xây dựng nên đền Làng Cần.

Theo ông Mai Văn Tường - Bí thư Chi bộ thôn Tân Vĩnh Cần, để quá trình xã hội hóa nguồn lực đạt hiệu quả, các thế hệ cán bộ thôn và nhiều con em xa quê thành đạt đã tâm huyết lên kế hoạch chi tiết, thiết kế xây dựng công trình đền làng.

Sau khi có bản thiết kế công trình, việc kêu gọi nguồn lực bắt đầu được triển khai với tinh thần ai có công góp công, ai có của góp của. Lúc này, thôn vừa kêu gọi từ bà con nhân dân trong thôn, vừa lập thư ngỏ kêu gọi con em xa quê khắp mọi miền Tổ quốc. Mỗi giai đoạn, quá trình thực hiện, mọi nguồn thu chi luôn được cán bộ thôn công khai, minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

Đền Làng Cần hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 với nguồn lực xã hội hóa hơn 2 tỷ đồng.

Miệt mài suốt nhiều năm qua, đến nay, công trình lịch sử văn hóa tâm linh đền Làng Cần được hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 với tổng kinh phí xã hội hóa hơn 2 tỷ đồng trên diện tích gần 3.000 m2.

Đền bao gồm các hạng mục chính gồm: Thượng điện thờ công chúa Bảo Hòa (con gái của vua Lý Công Uẩn); Trung điện thờ Bác Hồ (đặt tượng thờ và bàn thờ); hai bên cánh tả hữu thờ Đức thánh cô, Đức thánh cậu; hạ điện thờ cộng đồng. Hiện nay, đền Làng Cần được người dân thôn Tân Vĩnh Cần quản lý, chăm sóc, bảo vệ.

Để tiếp tục làm đẹp cảnh quan khuôn viên đền làng, dự án đang xây dựng kế hoạch tiếp tục kêu gọi xã hội hóa nguồn lực, dự kiến kêu gọi hơn 1 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục, công trình như: xây dựng hàng rào; đường vào đền; trồng cây xanh…

Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

Đoàn viên thanh niên trong thôn thường xuyên đến vệ sinh khuôn viên đền Làng Cần.

Đền Làng Cần được hoàn thành không chỉ trở thành địa điểm lưu giữ, giáo dục các giá trị lịch sử mà còn trở thành địa chỉ đỏ cho người dân trong xã. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh hoặc địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cẩm Thành đều tổ chức dâng hương tưởng niệm, báo cáo, báo công trước bàn thờ Bác Hồ trong khuôn viên đền Làng Cần.

Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

Tượng thờ Bác Hồ ở đền Làng Cần còn là nơi thể hiện tình cảm thiêng liêng của người dân Cẩm Xuyên đối với vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc.

Tượng thờ Bác Hồ ở đền Làng Cần còn là nơi thể hiện tình cảm thiêng liêng của người dân Cẩm Xuyên đối với vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. Hơn thế, đây còn là nơi chốn để những người con xa quê có nơi để nhớ, để trở về và là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Một thôn ở Hà Tĩnh huy động hơn 2 tỷ đồng xây dựng địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Thành luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

Ông Nguyễn Huy Bình, người dân thôn Tân Vĩnh Cần bày tỏ: “Với người dân chúng tôi, đền Làng Cần là niềm tự hào, là địa chỉ để nhắc nhở thế hệ sau biết đến cội nguồn và những dấu mốc quan trọng của làng. Mỗi lần đến đền, thắp hương trước tượng Bác, chúng tôi như được gần Bác hơn, lắng nghe lời căn dặn của Bác để cùng nhau chung sức xây dựng thôn đoàn kết, phát triển”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast