Nhiều hoạt động ý nghĩa dịp Tết Chăm Cha Bới của đồng bào dân tộc Chứt

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tết Chăm Cha Bới năm 2022 của đồng bào dân tộc Chứt sẽ được tổ chức vào ngày 5/12 (ngày 12/11 âm lịch) tại nhà văn hóa cộng đồng bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê).

Hoạt động gồm phần lễ và phần hội, trong đó: phần lễ gồm nghi thức cúng lễ (lễ cúng bìa rừng); phần hội gồm các hoạt động dân ca - dân vũ (múa hát tập thể, song ca và nhảy sạp).

Nhiều hoạt động ý nghĩa dịp Tết Chăm Cha Bới của đồng bào dân tộc Chứt

1 tiết mục văn nghệ (tiếng khèn môi và tiếng đàn Chư Ra Bon) của dân tộc Chứt mừng tết Chăm Cha Bới. Ảnh tư liệu

Việc tổ chức tết Chăm Cha Bới (còn gọi là tết mừng cơm mới) nhằm gìn giữ, lưu truyền, phổ biến, phát huy cho thế hệ mai sau những phong tục tập quán tốt đẹp về văn hóa dân gian, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thế hệ, nhất là của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Chứt; từng bước bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Chứt, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Các hoạt động có ý nghĩa khác cũng sẽ tổ chức trong dịp này như tổ chức chương trình tham quan, giao lưu, học tập với đồng bào dân tộc Chứt tại Bản Cà Xen, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 27/11/2022; tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn hộ cho các bà con dân tộc Chứt từ ngày đến 3/12 đến ngày 4/12/2022; tổ chức tặng quà cho các gia đình, học sinh đồng bào dân tộc Chứt, bản Rào Tre, xã Hương Liên vào ngày 5/12/2022.

Đồng bào dân tộc Chứt di cư từ miền núi tỉnh Quảng Bình sang Hà Tĩnh, sau đó được tạo điều kiện định cư tại bản Rào Tre, xã Hương Liên. Hiện nay, bản có 46 hộ với 156 nhân khẩu.

Nhiều năm nay, được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Chứt ngày càng tiến bộ, đổi mới và phát triển.

Đồng bào dân tộc Chứt có hai lễ hội đặc trưng là tết Lấp lỗ (tháng 7 âm lịch) và tết Chăm Cha Bới (tháng 11 âm lịch).

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast