Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Với bài thi chia sẻ khát vọng sống có lý tưởng, cống hiến cho quê hương từ tiểu thuyết “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán, Nguyễn Thị Khánh Huyền (lớp 11A4, Trường THPT Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải A Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022.

Video: Khánh Huyền chia sẻ sách với các bạn cùng lớp.

Khép lại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc năm 2022, ban tổ chức đã lựa chọn trao các giải tập thể cùng 2 giải đại sứ văn hóa đọc, 6 giải A, 14 giải B, 52 giải C, hơn 200 giải khuyến khích và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất.

Tham gia cuộc thi lần này, Hà Tĩnh đạt được 13 giải thưởng, trong đó có 1 giải A của em Nguyễn Thị Khánh Huyền (nay là học sinh lớp 11 A4, Trường THPT Nghi Xuân).

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Khánh Huyền (áo dài) nhận giải A cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022, tại Hà Nội.

Gần 10 ngày sau khi trở về từ lễ trao giải Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” (1/12), Khánh Huyền vẫn còn rưng rưng niềm xúc động. Khánh Huyền cho biết: “Em cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi bài thi của em đạt giải cao tại cuộc thi. Ngoài nỗ lực của bản thân, đây còn là kết quả của sự động viên khích lệ từ nhà trường, các thầy cô và bạn bè. Đặc biệt, em muốn dành tặng phần thưởng này cho bà nội và bố mẹ”.

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Khánh Huyền hạnh phúc khi bài thi của em đạt giải cao.

Nhìn cô học trò tự tin và rạng rỡ, tràn đầy năng lượng ấy, ít ai biết rằng, Khánh Huyền sống xa bố mẹ từ nhỏ. Bố mẹ em ra nước ngoài lao động từ năm em học lớp 2, nhiều năm qua, Huyền cùng em gái 8 tuổi sống với bà nội tại xã Cương Gián (Nghi Xuân). Hoàn cảnh gia đình buộc em phải tự lập từ nhỏ và sách chính là người bạn, người thầy. Sách không chỉ mang đến cho em một bầu trời tri thức mà còn dạy em cách sống vững vàng, cứng cỏi.

Đến với Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022, Khánh Huyền lựa chọn tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán để thực hiện phần thi chia sẻ cuốn sách mà em yêu thích nhất.

“Em đặc biệt yêu thích các cuốn sách về lịch sử và văn học Việt Nam. Sách cho em những kiến thức về truyền thống đấu tranh của dân tộc, bồi đắp trong em niềm tự hào về các thế hệ cha ông. Sách cũng khơi dậy trong em niềm cảm xúc mãnh liệt về tình yêu quê hương, Tổ quốc. Đó cũng là lý do em chọn chia sẻ cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán. Em muốn đánh thức tình yêu cũng như ý thức trách nhiệm của các bạn trẻ với đất nước thông qua câu chuyện này”, Khánh Huyền chia sẻ.

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Khánh Huyền đọc sách cùng bạn ở thư viện nhà trường trong giờ ngoại khóa.

Là người phụ trách chấm tuyển chọn bài thi Đại sứ văn hóa đọc cấp trường, cô Đinh Thị Hương Dịu (giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Nghi Xuân) cho biết: “Ngay thời điểm chấm sơ tuyển các bài thi để chọn gửi đi cuộc thi cấp tỉnh, tôi đã rất ấn tượng với bài thi của em Khánh Huyền. Ấn tượng bởi cách lựa chọn một tác phẩm có đề tài lịch sử, câu chuyện về tinh thần yêu nước của những thiếu niên anh hùng trong lịch sử. Đặc biệt là cách đặt vấn đề của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước trong thời đại ngày nay. Nhìn thấy những điểm sáng đó, chúng tôi đã khuyến khích động viên, hỗ trợ em hoàn thành bài thi công phu hơn để dự thi các cấp”.

Để chuẩn bị bài thi kỹ lưỡng dày dặn cả về nội dung lẫn hình thức, Khánh Huyền phải mất thời gian hơn 1 tháng để hoàn thành. Ở cuộc thi cấp tỉnh, em trình bày bằng hình thức viết tay với sự hỗ trợ của các thầy cô và bạn bè trong việc trang trí, minh họa. Sau khi đạt giải C và lọt vào top 20 bài thi gửi dự thi vòng chung kết toàn quốc, bài thi được em chuyển sang hình thức đánh máy để tác phẩm trở nên chuyên nghiệp, dễ đọc và đẹp hơn.

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Cô Đinh Thị Hương Dịu - người đồng hành cùng Khánh Huyền trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022.

Chọn tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán cho câu hỏi 1: “Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống văn hóa lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước”, Khánh Huyền đã trình bày bài luận trong 7 trang A4, với 4.000 từ. Trong đó, em đã kết hợp nhuần nhuyễn phương thức biểu đạt tự sự, biểu cảm và nghị luận để nêu bật giá trị của cuốn sách: câu chuyện, vẻ đẹp, phẩm chất của những người lính thiếu niên dũng cảm trong cuộc kháng chiến chống Pháp, cảm xúc về tinh thần yêu nước của người đọc và đặt ra vấn đề ý thức trách nhiệm của người trẻ đối với quê hương, Tổ quốc trong bối cảnh hiện nay.

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Một trang viết trong bài thi của Khánh Huyền.

Đối với câu hỏi 2: “Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng?”, Khánh Huyền trình bày trong 15 trang A4 bằng một kế hoạch khoa học cụ thể, chi tiết và mang tính thực tiễn cao về phát triển văn hóa đọc cho học sinh Trường THPT Nghi Xuân. Trong đó, kế hoạch đưa ra nhiều nội dung, giải pháp phát triển văn hóa đọc phù hợp với giới trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 như các cuộc thi: sáng tạo video giới thiệu sách, thử làm phát thanh viên giới thiệu sách...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đầu tư chiều sâu nội dung và mang tính thực tiễn, bài thi của Nguyễn Thị Khánh Huyền đã đạt 1 trong 6 giải A Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022 và 1 trong 2 giải A dành cho bậc THPT.

Nữ sinh Hà Tĩnh và hành trình đến với giải A “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc

Khánh Huyền còn lan tỏa những thông điệp tích cực và tình yêu với sách đến bạn bè trong lớp, trong trường.

Ngoài chăm ngoan, học tốt, Khánh Huyền còn rất hòa đồng và tự tin. Em đã tham gia nhiều hoạt động nhằm lan tỏa tới các bạn những thông điệp tích cực từ những cuốn sách mà em đã đọc; khơi dậy, lan tỏa tinh thần đọc sách trong tập thể học sinh của lớp, nhà trường.

Cô Hoàng Thị Thanh Lê
Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4 (Trường THPT Nghi Xuân)

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast