Thôn trưởng vùng giáo lăn lộn với phong trào xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Từng là người phụ vợ buôn bán, hàng ngày phải đong đếm từng mớ rau, con cá, năm 2016, anh Lê Quang Trung được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn vùng giáo của xã Thạch Hạ (thành phố Hà Tĩnh) - một “đầu mối” quan trọng để đưa các chủ trương, chính sách đến với người dân.

Thôn trưởng vùng giáo lăn lộn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Không chỉ hướng dẫn chỉ đạo, trưởng thôn Lê Quang Trung còn xắn tay áo cùng với bà con trong thôn phá bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với trưởng thôn Lê Quang Trung khi anh cùng bà con trong thôn Thượng tiến hành phá bỏ vườn tạp xây dựng vườn mẫu của gia đình ông Võ Tá Phẩm. Trong guồng quay công việc của tập thể, anh không ngừng chỉ đạo tốp này, chỉ dẫn chỗ kia, đến động viên mọi người khi mệt nhọc và tạo không khí vui vẻ, đoàn kết trong buổi lao động công ích.

Thôn trưởng vùng giáo lăn lộn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Trưởng thôn Lê Quang Trung luôn là người tiên phong trong mọi công việc

Anh cũng sẵn sàng cầm cuốc, cầm ven, dùng cưa cùng chung tay chặt bỏ cây cối, phá bỏ bờ bụi, mở đường thoáng rộng, tạo cảnh quan sạch đẹp cho xóm làng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2018, thôn Thượng, xã Thạch Hạ bắt tay vào xây dựng thôn kiểu mẫu nhưng người dân chưa đồng thuận nên làm bất kỳ việc gì cũng khó khăn. Trước tình hình đó, trưởng thôn Lê Quang Trung cùng liên đoàn cán bộ thôn họp bàn và thống nhất các giải pháp, cách làm cụ thể, trong đó tập trung cao cho công tác tuyên truyền, khai thông tư tưởng.

Theo đó, trong 3 tháng liên tiếp, cứ sáng sớm, dựa vào đề cương tuyên truyền của thành phố, cán bộ thôn thay nhau đọc từ 6h-9h sáng và tiến hành “khoanh vùng”, chia nhóm đến tận nhà các hộ có liên quan để trao đổi, vận động.

Và để công việc chung được thuận lợi, đường sá được khai thông, có những hộ anh và cán bộ thôn phải đến hơn 10 lần để thuyết phục. Không ngại khó, ngại khổ, trưởng thôn Lê Quang Trung đã kiên trì, khéo léo, thực hiện tốt phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tìm hiểu rõ căn nguyên, “bắt mạch” đúng vấn đề còn vướng mắc.

Dần dần những người bất hợp tác đã được anh thuyết phục, họ nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình nên đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, đóng đậu tiền của, tham gia ngày công để làm đường, dọn dẹp cảnh quan, xây dựng các công trình phúc lợi thiết yếu.

Thôn trưởng vùng giáo lăn lộn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường bê tông rộng gần 7m vừa được người dân trong thôn hoàn thành vào đầu năm 2019

Đi trên con đường bê tông rộng gần 7m vừa hoàn thành, thôn trưởng Lê Quang Trung phấn khởi khoe: "Thôn Thượng hiện có 189 hộ, 800 nhân khẩu với 7 tổ liên gia. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, trong năm nay, người dân đã làm được 3km đường bê tông rộng từ 5m trở lên, 1km đường ngõ xóm có chiều rộng 3,5m, xây dựng 4 vườn mẫu và đang đầu tư làm thêm 20 vườn mẫu nữa.

Đến nay người dân trong thôn đã tự nguyện tham gia 1.000 ngày công, hiến 2.000m2 đất, 1.000m hàng rào, hàng nghìn cây cối; đóng góp gần 1,5 triệu đồng/hộ. Đáng chú ý nhất là có 3 hộ đã đập cổng nhà (cổng có giá trị cao nhất gần 70 triệu đồng), 7 hộ đập 2 lần hàng rào để mở đường.

Thôn trưởng vùng giáo lăn lộn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Trưởng thôn Lê Quang Trung: Khi công tác tuyên truyền đã thấm sâu vào ý thức của người dân thì chẳng có việc gì khó.

“Để chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với bà con thì ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, mình cần phải khéo léo, kiên trì để bà con hiểu xây dựng NTM là xây dựng cho chính họ. Khi công tác tuyên truyền đã thấm sâu vào từng hộ, từng cá nhân và đạt được sự đồng thuận cao thì dù có phá tường, phá cổng nhà hay hiến đất đều được thực hiện suôn sẻ” - trưởng thôn Lê Quang Trung chia sẻ.

Đánh giá về trưởng thôn Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn cho biết: Thôn Thượng là 1 trong 6 thôn vùng giáo của xã. Khi bắt tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn gặp nhiều khó khăn do nội bộ chưa đoàn kết, người dân chưa đồng thuận. Tuy nhiên, sau sắp xếp, kiện toàn lại, trưởng thôn Lê Quang Trung đã có nhiều sáng tạo trong tập hợp sức mạnh người dân, đoàn kết, đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, thôn Thượng là một trong những điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast