7 năm tù giam cho kẻ tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử công khai vụ án Nguyễn Văn Hóa phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ năm 2013 đến năm 2017, Nguyễn Văn Hóa (SN 1995, quê xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) đã lập tài khoản cá nhân trên facebook để kết bạn, trao đổi thông tin với một số đối tượng xấu; đồng thời chia sẻ, phát tán bài viết, video, hình ảnh có nội dung tiêu cực, kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động trái với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

7 nam tu giam cho ke tuyen truyen chong pha nha nuoc viet nam

Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển và lũ lụt trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Nguyễn Văn Hóa đã trực tiếp bố trí, dàn xếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn và đăng tải lên mạng xã hội để kích động người dân tụ tập biểu tình, chống đối chính quyền.

Thời gian sau đó, Nguyễn Văn Hóa vào thành phố Hồ Chí Minh làm việc. Tại đây, Hóa tiếp tục sử dụng mạng xã hội tuyên truyền, phát tán các tài liệu có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân. Qua đó, truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính quyền; gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn, chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hóa còn chia sẻ, gửi các thông tin, bài viết có nội dung xuyên tạc, chống đối cho các cá nhân thuộc các tổ chức phản động để nhận sự hỗ trợ, cung cấp về tài chính. Bản thân bị cáo cũng đã trực tiếp tham gia tụ tập, biểu tình tại trụ sở Fomosa Hà Tĩnh.

Nguyễn Văn Hóa bị bắt ngày 11/1/2017. Viện KSND tỉnh truy tố Nguyễn Văn Hóa về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự.

7 nam tu giam cho ke tuyen truyen chong pha nha nuoc viet nam

Nguyễn Văn Hóa đã cúi đầu nhận tội

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hóa đã cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với tài liệu có hồ sơ vụ án, lời khai của người làm chứng.

Phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đã đề nghị HĐXX áp dụng các quy định của pháp luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn Hóa từ 6-7 năm tù giam.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Hóa đã bày tỏ sự ăn năn, hối hận, chỉ vì bị mua chuộc, lôi kéo để rồi sa chân vào con đường phạm tội và phải nhận sự trừng trị thích đáng của pháp luật. Bị cáo mong muốn được nhận sự khoan hồng của pháp luật để cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

“Bị cáo mong rằng, đừng có ai như bị cáo, chỉ vì chút lợi ích cá nhân mà vi phạm pháp luật, đi ngược lại với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại với lợi ích của cả xã hội” - Nguyễn Văn Hóa nói.

Căn cứ vào hoạt động xét xử, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và các quy định khác của pháp luật, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam và cấm đi khỏi nơi cư trú 3 năm kể từ sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast