Phát kiến vô lăng độc đáo “Neo Steer” hỗ trợ người khuyết tật lái ô tô

Dường như thời đại điện hóa và những công nghệ điện tử tiên tiến đang mở ra vô vàn phát kiến mới, cách tân triệt để những thiết kế cố hữu của ô tô truyền thống.

Phát kiến vô lăng độc đáo “Neo Steer” hỗ trợ người khuyết tật lái ô tô

Phần sàn xe hoàn toàn thoáng khi các chức năng điều khiển ga, phanh... đều đã tích hợp lên vô lăng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho người khuyết tật khi thiết kế các mẫu xe mới.

Mazda đã bán các biến thể “xe tự lực” của MX-30, CX-5 và thậm chí cả MX-5 Miata với đòn bẩy gắn bên cạnh bảng điều khiển trung tâm để thay thế bàn đạp. Những chiếc xe này cũng có thể được đặt hàng với vô lăng đặc biệt có núm xoay tích hợp, cho phép tài xế lái xe bằng một tay.

Trong khi đó, Toyota từ lâu luôn có các dòng minivan hay MPV với cửa siêu rộng và cơ chế thềm hỗ trợ xe lăn lên xuống, thậm chí thay vào vị trí ghế lái.

Trong Triển lãm Di động Nhật Bản (Japan Mobility Show) 2023, một phát kiến mới gây chú ý là hệ thống vô lăng “Neo Steer”. Lấy cảm hứng từ tay lái xe máy, thiết kế mới tích hợp toàn bộ cơ chế điều khiển ga và phanh lên vô lăng, đồng nghĩa người điều khiển xe không còn phải dùng tới chân để kiểm soát tốc độ. Toàn bộ nút điều khiển chức năng thường xuyên dùng khi lái xe như xi nhan, cần gạt nước... cũng đều đặt trên vô lăng.

Phát kiến vô lăng độc đáo “Neo Steer” hỗ trợ người khuyết tật lái ô tô

“Neo Steer” cho phép người khuyết tật hoặc có vấn đề sức khỏe tay, chân có thể di chuyển ô tô mà không bị bất cứ hạn chế nào.

Vô lăng “Neo Steer” này cũng không quay nhiều như vô lăng kiểu truyền thống, mà chỉ di chuyển tối đa 200 độ. Góc quay này tuy hẹp nhưng đủ để điều khiển ô tô chuyển hướng như bình thường nhờ hệ thống điều khiển lái điện tử (steer-by-wire), tương tự như giải pháp trên xe điện Lexus RZ. Với góc quay hẹp, người bị chấn thương không thể di chuyển tay thoải mái vẫn có thể lái xe một cách dễ dàng.

Dù về ý tưởng khá hoàn hảo, nhưng thiết kế hiện tại của “Neo Steer” vẫn còn một số bất cập. Điều này thể hiện rõ qua trải nghiệm cầm lái trên xe thực tế tại một trung tâm nghiên cứu công nghệ ở Shimoyama (Nhật Bản).

Đơn cử, việc đặt lẫy ga chỉ ở cạnh phải vô lăng đồng nghĩa người dùng tuy có thể tăng tốc xe chỉ bằng ngón cái, nhưng khó duy trì tốc độ này khi họ cần điều chỉnh gì đó trên hệ thống thông tin giải trí.

Ngoài ra, cơ chế lái tương đối nhạy đồng nghĩa mọi phản xạ khi gặp tình huống bất ngờ đều tiềm ẩn rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, thao tác kiểm soát tốc độ và chân ga qua lẫy lại rất “thật tay” và dễ dàng đến bất ngờ.

Phát kiến vô lăng độc đáo “Neo Steer” hỗ trợ người khuyết tật lái ô tô

Một khách tham quan thích thú dùng thử Neo Steer trên hệ thống giả lập tại JMS 2023.

Dù thế nào, không thể phủ nhận rằng, bên cạnh việc hỗ trợ người khuyết tật, “Neo Steer” còn có nhiều tiềm năng to lớn đối với tương lai thiết kế ô tô, khi cho phép tạo ra không gian nội thất thoáng đạt hơn, nhờ việc loại bỏ các cần điều khiển tay cồng kềnh.

Sự nhỏ gọn và tính hội tụ “tất cả trong một” cũng đồng nghĩa vô lăng “Neo Steer” - toàn bộ hệ thống điều khiển của xe - có thể ẩn đi dễ dàng nếu chiếc ô tô chuyển vào trạng thái tự hành.

Theo hanoimoi.vn

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.