Phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2025

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chuẩn bị, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

Ngày 17/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cùng với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư nhiều tuyến mới như: TP HCM - Cần Thơ; Biên Hòa - Vũng Tàu; Cái Mép - Thị Vải; Thủ Thiêm - Long Thành; Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng Lạch Huyện; tuyến nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, kết nối với Trung Quốc và một số nước; Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2025

Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Ảnh: Japantourist/Kyotostation.

Bộ Giao thông Vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để nghiên cứu đầu tư. Bộ cũng phối hợp với Hà Nội xác định lộ trình đầu tư khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía Đông, thống nhất thời điểm bàn giao các đoạn đường sắt quốc gia cho thành phố đầu tư.

Nhà nước ưu tiên nguồn lực phát triển, nâng cấp, bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia. Giai đoạn 2021-2025, nhà nước bố trí gần 16.000 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho đường sắt; giai đoạn 2026-2030 sẽ cần 224.000 tỷ đồng gồm đầu tư công, vốn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất xây đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.800 ha.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030. Video: Việt Chung - Đoàn Loan

Đầu tháng 3, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ sẽ lập báo cáo khả thi, duyệt thiết kế, giải phóng mặt bằng, sau đó khởi công một số gói thầu của hai đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được trình Chính phủ vào tháng 2/2019. Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, là đường đôi, khổ 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD.

Theo Viết Tuân/VnExpress

Đọc thêm

Giá cây hành tăm giảm sâu, nông dân thất thu

Giá cây hành tăm giảm sâu, nông dân thất thu

Tại xã Can Lộc (Hà Tĩnh), người dân đang tập trung tỉa cây hành tăm bán. Tuy nhiên, thay vì niềm vui được mùa, nhiều nông dân đang chồng chất nỗi lo khi giá hành cây trên thị trường giảm sâu.
Soi đèn "săn" rươi ở Hà Tĩnh

Soi đèn "săn" rươi ở Hà Tĩnh

Mùa rươi vào vụ, người dân Đức Quang (Hà Tĩnh) nhộn nhịp ra đồng khai thác đặc sản trên diện tích 70 ha. Rươi chất lượng vượt trội, giá cao hơn thị trường, thu hút thương lái khắp nơi.
"Trao cần câu" cho người nghèo

"Trao cần câu" cho người nghèo

Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt không chỉ giúp bà con xã Sơn Tiến (Hà Tĩnh) ổn định cuộc sống mà còn góp phần thay đổi tư duy, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững.