Siêu bão Rai đổ bộ Philippines “như đoàn tàu”

Siêu bão Rai với sức gió gần 200 km/h đổ bộ vào vùng duyên hải Philippines, khiến hơn 90.000 người rời nhà cửa đi sơ tán.

Bão Rai, hay còn gọi là Odette ở Philippines, mạnh lên thành siêu bão với sức gió tối đa 195 km/h, giật 240 km/h khi đổ bộ vào đảo Siargao ở phía nam Philippines lúc 13h30 hôm nay (12h30 giờ Hà Nội), theo Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA). Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay.

Siêu bão Rai dự kiến di chuyển theo hướng tây-tây bắc và tiếp tục đổ bộ lên đảo Dinagat của Philippines trong tối nay.

Siêu bão Rai đổ bộ Philippines “như đoàn tàu”

Mưa lớn và gió mạnh ở thị trấn Dapa trên đảo Siargao khi siêu bão Rai đổ bộ trưa nay. Ảnh: Bangkok Post.

“Cơn bão quái vật rất đáng sợ, nó như một đoàn tàu đe dọa càn quét các khu dân cư ven biển”, Alberto Bocanegra, người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế ở Philippines nói. “Chúng tôi lo ngại biến đổi khí hậu đang khiến bão ngày càng mạnh và khó lường hơn”.

PAGASA cảnh báo những cơn gió “có sức tàn phá lớn” có thể gây thiệt hại rất nặng nề cho nhà cửa và mùa màng, cùng lũ lụt trên diện rộng và lở đất.

Hơn 90.000 người Philippines đã sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ, trong đó có nhiều du khách đang nghỉ mát ở các bãi biển nổi tiếng của đất nước trước Giáng sinh.

Người dân Siargao cho biết gió mạnh khiến cây cối chao đảo dữ dội trước khi bão đổ bộ. Tại thị trấn Dapa, nhiều gia đình ngủ trên sàn một trung tâm thể thao được trưng dụng làm nơi sơ tán.

Siêu bão Rai đổ bộ Philippines “như đoàn tàu”

Người dân ngủ trong khu liên hợp thể thao là nơi sơ tán tạm thời ở Dapa, đảo Siargao trước khi bão Rai đổ bộ hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Nhiều chuyến bay bị hủy, hàng chục cảng Philipines đóng cửa trước khi bão đổ bộ. Cơ quan khí tượng nước này cảnh báo nước biển có thể dâng cao vài mét, gây lũ lụt đe dọa tính mạng người dân các khu vực duyên hải.

Christopher Perez, chuyên gia của PAGASA, cho biết gió bão có thể giật đổ cột điện, cây cối, phá hủy những ngôi nhà không kiên cố.

Rai đổ bộ vào Philippines cuối mùa bão, vốn thường kéo dài từ tháng 7 tới tháng 10 hàng năm. Đây là siêu bão thứ hai đe dọa Philippines trong ba tháng qua, sau khi bão Chanthu quét qua mũi đông bắc đảo chính Luzon hồi tháng 9.

Siêu bão Rai đổ bộ Philippines “như đoàn tàu”

Dự kiến đường đi và vùng ảnh hưởng của bão Rai. Ảnh: NCHMF

Rai dự kiến suy yếu khi di chuyển qua khu vực Visayas, các đảo Mindanao và Palawan, trước khi mạnh lên ở Biển Đông và hướng về Việt Nam. Philippines được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu.

Quốc gia này hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Nước này năm ngoái hứng chịu Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa và thiệt hại khoảng 18 tỷ peso (hơn 370.000 USD).

Theo Hồng Hạnh/VnExpress (AFP )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast