Rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh tháng 6/2025

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khi kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Tại nút giao quốc lộ 8A, Ban Quản lý dự án Thăng Long báo cáo, dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi có tổng chiều dài 35,28 km, với tổng mức đầu tư là 7.643 tỷ đồng. Dự án được triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, do liên danh Vinaconex và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công.

DSC_2154.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tại nút giao Diễn Châu - Bãi Vọt

Đến thời điểm này, các đơn vị đã đào được 1/1,6 triệu m3 nền đường tuyến chính, tương đương 65%; đắp nền K95 được 1,1/4,6 triệu m3 (đạt 24%); hoàn thành 100% các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, 72% đoạn xử lý bằng giếng cát và thi công 75% khối lượng trụ đất xi măng.

Các đơn vị cũng đã triển khai thi công 24/25 vị trí cầu và 28/48 cống, hầm chui dân sinh. Tổng giá trị sản lượng 2 nhà thầu đã thực hiện đến nay đạt 1.317 tỷ/4.873 tỷ đồng (27%). Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân 100% số vốn kế hoạch giao của năm 2023 và 46% (607 tỷ đồng) số vốn kế hoạch được giao năm 2024.

Nút giao Diễn Châu - Bãi Vọt
Nút giao Diễn Châu - Bãi Vọt

Đối với cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, đến nay tiến độ dự án đạt 21,81% (sản lượng 1.377,04 tỷ/6.314,48 tỷ đồng). Trong đó gói XL11 đạt 815,18/3.534,08 tỷ đồng (đạt 23,07%). Gói XL12 đạt 562,24/2.780,40 tỷ đồng (đạt 20,22%). Hiện tại các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch đảm bảo cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường điện khiến việc thi công chưa được thông suốt.

Cả 2 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh, các nhà thầu đều cam kết sẽ làm kịp tiến độ, rút ngắn 6 tháng, đảm bảo tháng 6/2025 thông xe.
Cả 2 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh, các nhà thầu đều cam kết sẽ làm kịp tiến độ, rút ngắn 6 tháng, đảm bảo tháng 6/2025 thông xe.

Quá trình kiểm tra dọc tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư dự án và các nhà thầu. Mặc dù thời gian đầu gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay đã bắt đầu bứt tốc và tự đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ từ 3-6 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các nhà thầu không được chủ quan.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Dự án này có rất nhiều thuận lợi khi được tỉnh Hà Tĩnh đã tạo kiện tốt về nguồn mỏ, mặt bằng... nhưng qua hơn 1 năm triển khai, khối lượng đạt được chưa như kỳ vọng.

“Tổng thời gian còn lại của dự án là hơn 1 năm, nhưng nếu trừ mùa mưa bão thì thời gian thi công thực tế chỉ còn khoảng 9 tháng. Chưa kể thi công thời tiết bây giờ biến đổi thất thường, nếu các nhà thầu không chủ động sau này sẽ rất khó" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm lo ngại.

"Cả 2 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh, các nhà thầu đều cam kết sẽ làm kịp tiến độ, rút ngắn 6 tháng, đảm bảo tháng 6/2025 thông xe. Để đạt mục tiêu này, các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, huy động thêm máy móc, nhân công, tổ chức sắp xếp triển khai một cách khoa học để đảm bảo tiến độ. Tinh thần đã hứa là phải làm, làm bằng được" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Thị xã Hồng Lĩnh tạo đột phá, vươn tầm cao mới

Thị xã Hồng Lĩnh tạo đột phá, vươn tầm cao mới

Hai năm liền đứng đầu về chỉ số DDCI, thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả quan trọng cho thấy TX Hồng Lĩnh đang vững bước trên hành trình trở thành đô thị hạt nhân phía Bắc Hà Tĩnh.
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chỉ còn hơn 6 tháng trước mốc thời gian hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh nên thời gian này, các chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nguồn vật liệu cát, đất, đá để xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút tìm kiếm và đẩy nhanh thủ tục khai thác. Đến nay, vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu.