(Baohatinh.vn) - Khu vực bờ sông Minh, phía ngoài cống Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến công trình di tích đền Cả và đê La Giang nếu không được xử lý kịp thời.
Mưa lớn trên địa bàn thời gian qua đã tạo nên dòng chảy xiết sau cống Trung Lương, khiến khu vực bờ sông Minh (phía ngoài cống Trung Lương) thuộc địa phận tổ dân phố Hầu Đền, phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh bị sạt lở.
Khu vực sạt lở hiện nay có chiều dài trên 50m, chiều sâu khoảng 5m, sạt lở đã làm trôi nhiều cây cối và đất đá.
Khu vực sạt lở phía ngoài cống Trung Lương hiện có chiều dài trên 50m, chiều sâu khoảng 5m.
Điều đáng nói, vị trí sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến đền Cả (công trình di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh) và nguy cơ ảnh hưởng đến đê La Giang (vị trí sạt lở đang nằm ngoài hành lang bảo vệ đê).
Theo quy định tại khoản 2, Điều 4, Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế sạt lở bờ sông bờ biển thì sạt lở này thuộc sạt lở nguy hiểm.
Khu vực bị sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến công trình di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đền Cả.
Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương cho biết: “Ngay khi phát hiện tình trạng sạt lở (ngày 20/10/2023), UBND phường đã báo cáo cấp có thẩm quyền và các đơn vị liên quan. Đồng thời, tổ chức bảo vệ khu vực bị sạt lở; thực hiện khoanh vùng, cắm biển cảnh báo và cử lực lượng theo dõi để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra các sự cố đang tiếc. Sau ngày 20/10, khu vực này ghi nhận thêm tình trạng sạt lở, UBND thị xã đã tiến hành đo đạc, khảo sát và lập phương án xử lý bằng đá hộc và rọ đá để kè hộ bờ".
Cũng theo ông Lộc, chính quyền địa phương đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ số rọ đá và đá hộc từ kho vật tư dự trữ của tỉnh (do Chi cục Thủy lợi quản lý trên đê La Giang) để tiến hành xử lý bước đầu, tránh sạt lở thêm. Về lâu dài, đề nghị các cấp quan tâm, đầu tư nguồn lực thực hiện dự án kè khu vực này để đảm bảo an toàn cho công trình cống Trung Lương, đê La Giang, dòng chảy sông Minh cũng như đảm bảo an toàn cho công trình di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đền Cả”.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.