(Baohatinh.vn) - Khu vực bờ sông Minh, phía ngoài cống Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị sạt lở, nguy cơ ảnh hưởng đến công trình di tích đền Cả và đê La Giang nếu không được xử lý kịp thời.
Mưa lớn trên địa bàn thời gian qua đã tạo nên dòng chảy xiết sau cống Trung Lương, khiến khu vực bờ sông Minh (phía ngoài cống Trung Lương) thuộc địa phận tổ dân phố Hầu Đền, phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh bị sạt lở.
Khu vực sạt lở hiện nay có chiều dài trên 50m, chiều sâu khoảng 5m, sạt lở đã làm trôi nhiều cây cối và đất đá.
Khu vực sạt lở phía ngoài cống Trung Lương hiện có chiều dài trên 50m, chiều sâu khoảng 5m.
Điều đáng nói, vị trí sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến đền Cả (công trình di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh) và nguy cơ ảnh hưởng đến đê La Giang (vị trí sạt lở đang nằm ngoài hành lang bảo vệ đê).
Theo quy định tại khoản 2, Điều 4, Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế sạt lở bờ sông bờ biển thì sạt lở này thuộc sạt lở nguy hiểm.
Khu vực bị sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến công trình di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đền Cả.
Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương cho biết: “Ngay khi phát hiện tình trạng sạt lở (ngày 20/10/2023), UBND phường đã báo cáo cấp có thẩm quyền và các đơn vị liên quan. Đồng thời, tổ chức bảo vệ khu vực bị sạt lở; thực hiện khoanh vùng, cắm biển cảnh báo và cử lực lượng theo dõi để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra các sự cố đang tiếc. Sau ngày 20/10, khu vực này ghi nhận thêm tình trạng sạt lở, UBND thị xã đã tiến hành đo đạc, khảo sát và lập phương án xử lý bằng đá hộc và rọ đá để kè hộ bờ".
Cũng theo ông Lộc, chính quyền địa phương đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ số rọ đá và đá hộc từ kho vật tư dự trữ của tỉnh (do Chi cục Thủy lợi quản lý trên đê La Giang) để tiến hành xử lý bước đầu, tránh sạt lở thêm. Về lâu dài, đề nghị các cấp quan tâm, đầu tư nguồn lực thực hiện dự án kè khu vực này để đảm bảo an toàn cho công trình cống Trung Lương, đê La Giang, dòng chảy sông Minh cũng như đảm bảo an toàn cho công trình di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đền Cả”.
Nhiều đoạn mương thoát nước trên đường Ngô Quyền (phường Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) bị mất nắp đậy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Khách hàng sử dụng điện ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Đường liên xã 19/5 là huyết mạch giao thông quan trọng, đi qua các xã vùng biển ngang của thành phố Hà Tĩnh nhưng đã xuống cấp, nhỏ hẹp, rất cần được nâng cấp.
Rác thải chất đống tại nhiều vị trí dọc theo tuyến đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Dựa vào địa thế ven sông, cây cối um tùm, người dân Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã giăng lưới bẫy chim trời khiến nhiều loại chim bị tiêu diệt, trong đó một số loại chết khô trên lưới.
Cùng với tỉa dặm lúa, thời điểm này, nông dân Hà Tĩnh cũng phun thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, song không ít người vô tư vứt vỏ thuốc tùy tiện.
Dù có biển báo cấm đi thẳng và rẽ trái song rất nhiều phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường ĐH.36 giao với QL 1 (thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn thản nhiên vi phạm.
Trục đường liên xã Duệ Thành (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) chằng chịt "ổ voi, ổ gà" đang gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân, ảnh hưởng mỹ quan nông thôn.
Gần đây, một số shop ở Hà Tĩnh đang rộ lên phong trào bán hàng theo hình thức tổ chức mini game, thử vận may của khách hàng để mua món hàng với giá chỉ vài chục nghìn đồng.
Đường Ngọc Sơn đoạn tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Qua thời gian sử dụng, nhiều chiếc máy bán hàng tự động đặt tại TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, thậm chí, một số ngừng hoạt động được tập kết không đúng vị trí, gây mất mỹ quan đô thị.
Huyện Lộc Hà đã được sáp nhập về huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhưng hệ thống biển chỉ dẫn đường chưa được thay thế, sửa chữa khiến người tham gia giao thông gặp khó.
Việc viết sai tên các nhân vật lịch sử, tiền bối cách mạng trên biển chỉ đường ở TP Hà Tĩnh vừa làm mất ý nghĩa trang trọng, vừa gây khó chịu cho người đi đường.
Tết Nguyên đán cận kề, nhiều người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung lựa chọn chụp ảnh cùng áo dài truyền thống, song mỗi người cần lựa chọn trang phục, cách tạo dáng phù hợp.
Đoạn đường trục xã qua thôn Tùng Sơn, xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang xuống cấp nghiêm trọng nên người dân mong được ưu tiên kinh phí để nâng cấp, mở rộng kiên cố.
Sau nhiều năm đợi chờ, tuyến đường Cao Thắng (thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng trong niềm vui của hàng trăm hộ dân địa phương.
Nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống ở đập Đá Hàn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ô nhiễm khiến người dân bất an, gây khó khăn cho nhà máy nước sạch nên cần sớm khắc phục dứt điểm.
Do thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp, Trạm bơm thôn Đồi Cao, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn lao động, khó phát huy hiệu quả tưới tiêu.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.