(Baohatinh.vn) - Tính đến ngày 18/11, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu đạt hơn 7.300 tỷ đồng, đạt 66,6% dự toán được giao và giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã mở 13.508 tờ khai thông quan (tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2022) và làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 104.670 lượt phương tiện (tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2022).
Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo làm thủ tục xuất nhập cảnh cho doanh nghiệp
Qua đó, Hải quan Hà Tĩnh đã nâng tổng kim ngạch XNK toàn tỉnh lên 5.473,4 triệu USD (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022). Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.493,6 triệu USD (tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022) với các mặt hàng chủ yếu như: phôi thép, thép, dăm gỗ, hắc ín...
Với việc tạo thuận lợi thông quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thu nộp NSNN hơn 7.300 tỷ đồng, đạt 66,6% so với dự toán được giao (10.968 tỷ đồng); giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ đạt 8.375 tỷ đồng).
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh giảm sản xuất đã tác động mạnh đến số thu thuế xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh
Số thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh giảm so với cùng kỳ năm 2022 là do khó khăn chung của kinh tế thế giới đã tác động đến hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Đường 8 thuộc tỉnh Bôlikhămxay (Lào) bị sạt lở ảnh hưởng đến hoạt động giao thương của các doanh nghiệp qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mặt khác, Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng II và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh giảm nhập khẩu máy móc, các nguyên vật liệu... đã tác động mạnh đến kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt chính sách thuế, công tác thu ngân sách; đảm bảo thu ngân sách đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu dự toán được Trung ương và địa phương giao.
Bộ Công thương đánh giá Hà Tĩnh là 1 trong 8 vị trí có tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn theo Quyết định 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Với bản lĩnh của một doanh nghiệp lớn, trong hơn 9 năm qua, Công ty MCC Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết cấu thép.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ trên 96% trong năm 2025.
Hạ tầng lưới điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã được các đơn vị, địa phương hoàn tất việc di dời.
Để hoàn thành mục tiêu sản xuất 6,5 tỷ kWh trong năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ trên 3 triệu tấn than.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.