(Baohatinh.vn) - Tính đến ngày 18/11, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thu thuế xuất nhập khẩu đạt hơn 7.300 tỷ đồng, đạt 66,6% dự toán được giao và giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã mở 13.508 tờ khai thông quan (tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2022) và làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 104.670 lượt phương tiện (tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2022).
Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo làm thủ tục xuất nhập cảnh cho doanh nghiệp
Qua đó, Hải quan Hà Tĩnh đã nâng tổng kim ngạch XNK toàn tỉnh lên 5.473,4 triệu USD (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022). Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.493,6 triệu USD (tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022) với các mặt hàng chủ yếu như: phôi thép, thép, dăm gỗ, hắc ín...
Với việc tạo thuận lợi thông quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thu nộp NSNN hơn 7.300 tỷ đồng, đạt 66,6% so với dự toán được giao (10.968 tỷ đồng); giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ đạt 8.375 tỷ đồng).
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh giảm sản xuất đã tác động mạnh đến số thu thuế xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh
Số thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh giảm so với cùng kỳ năm 2022 là do khó khăn chung của kinh tế thế giới đã tác động đến hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Đường 8 thuộc tỉnh Bôlikhămxay (Lào) bị sạt lở ảnh hưởng đến hoạt động giao thương của các doanh nghiệp qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mặt khác, Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng II và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh giảm nhập khẩu máy móc, các nguyên vật liệu... đã tác động mạnh đến kết quả thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt chính sách thuế, công tác thu ngân sách; đảm bảo thu ngân sách đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu dự toán được Trung ương và địa phương giao.
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng và sự phát triển chung của tỉnh.
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu giảm, ngay đầu năm 2025, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đã nỗ lực khơi thông dòng chảy hàng hóa để thu ngân sách.
Để kịp phục vụ người dân sắm Tết, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất đồ gỗ của làng mộc Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhộn nhịp hơn hẳn.
Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang hoàn tất thủ tục để triển khai thi công dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (TP Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ.
Với nỗ lực thi công của Tập đoàn Sơn Hải, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4.
Dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Hà Tĩnh bứt tốc sản xuất – kinh doanh nhằm chinh phục mục tiêu năm 2025 ngay từ tháng đầu.
Dự kiến ngày 16/1 tới, ống hầm Đèo Ngang mới dài 555m sẽ triển khai xây dựng (nằm về phía Tây hầm hiện tại). Hà Tĩnh đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.
Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.
Các huyện Thạch Hà và Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang gấp rút triển khai các giải pháp di dời hệ thống truyền tải điện phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dịp 30/4/2025.
Được xây dựng tại vị trí khó thi công, tuy nhiên với sự nỗ lực của nhà thầu, cây cầu số 3 vượt hồ Kim Sơn trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng qua Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt tiến độ.
Ngày đầu tiên của năm mới 2025, trên công trường, bến cảng ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã rộn ràng không khí lao động, hứa hẹn một năm mới nhiều thắng lợi.
UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã huy động các lực lượng bảo vệ thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A.
Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép: vừa ổn định sản xuất để tăng doanh thu, vừa chăm lo, đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
Hà Tĩnh đã có những cách làm chủ động, quyết liệt để vươn lên tốp 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất cả nước, từ đó tạo “cú hích” tăng trưởng kinh tế năm 2024.
Những ngày cuối năm, không khí tại các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh gấp gáp, khẩn trương với mục tiêu phục vụ nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.
Dù thời tiết bất lợi song các địa phương vẫn hỗ trợ đơn vị thi công di dời hệ thống điện truyền tải, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Năm 2025, ngành công thương Hà Tĩnh đặt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10%, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 15% so với năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,5 tỷ USD.
Với số thu ngân sách ước đạt 10.010 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 và lập kỷ lục thu cao nhất từ trước đến nay.
Tạo môi trường làm việc đoàn kết, cùng nhau phát triển là "kim chỉ nam" trong công tác quản lý nhân sự của Công ty MCC Việt Nam suốt gần 9 năm hình thành và phát triển tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).