Hà Tĩnh: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,6%

(Baohatinh.vn) - 11 tháng năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Tĩnh tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực thành thị tăng 1,42%, nông thôn tăng 1,68%.

Hà Tĩnh: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,6%

Giá xăng dầu điều chỉnh giảm góp phần kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2023.

Theo đánh giá của Cục Thống kê, giá xăng, dầu giảm tại các kỳ điều chỉnh trong tháng 11 là một trong những nguyên nhân chính góp phần kéo giảm CPI. Theo đó, CPI tháng 11/2023 của Hà Tĩnh giảm 0,59% so với tháng trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 4 nhóm chỉ số giá tăng, 5 nhóm chỉ số giá giảm và 2 nhóm không biến động về chỉ số. Cụ thể, hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm sâu so với tháng trước tập trung vào nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; giao thông; bưu chính viễn thông.

Hà Tĩnh: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,6%

Biểu đồ biểu thị tốc độ tăng, giảm chỉ số giá tiêu dùng của các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong 11 tháng năm 2023. Nguồn: Cục Thống kê tỉnh.

Tính chung 11 tháng năm 2023, CPI tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhận định của ngành chức năng, thị trường tiêu dùng từ đầu năm đến nay nhìn chung ổn định, mức tăng giá các mặt hàng cơ bản được kiểm soát. Hàng hóa có mức biến động mạnh chủ yếu tập trung ở các nhóm lương thực, thực phẩm, xăng dầu, điện nước sinh hoạt và tăng tập trung ở các tháng đầu năm; những tháng cuối năm mức giá các loại mặt hàng này dần ổn định lại. Những khó khăn chung của nền kinh tế khiến nhu cầu mua sắm các loại đồ dùng xa xỉ, giá trị cao hạn chế, vì vậy xu hướng các đơn vị bán lẻ giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.

Cục Thống kê dự báo, tháng 12/2023 nhu cầu mua sắm hàng hóa phục vụ cho tết Dương lịch và tết Nguyên đán tăng, giá cả một số hàng hóa thiết yếu sẽ có xu hướng tăng, do đó, chỉ số giá bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tháng 12/2023 dự kiến sẽ tăng theo.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast