Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cấp F-16 cho Ukraine

Nga cảnh báo, nếu phương Tây theo đuổi kế hoạch viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, điều này sẽ kéo theo những rủi ro cực lớn.

Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cấp F-16 cho Ukraine

Một máy bay chiến đấu F-16 (Ảnh minh họa).

“Chúng ta có thể thấy rằng, các nước phương Tây tiếp tục bám theo kịch bản leo thang. Điều này sẽ mang lại những rủi ro lớn cho họ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ tính đến điều đó khi lập kế hoạch. Chúng tôi có tất cả biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu của mình”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko phát biểu bên lề cuộc họp lần thứ 31 của Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga ngày 20/5.

Trước đó, NBC News đưa tin, Mỹ và các đồng minh có ý định gửi máy bay phản lực F-16 tới Ukraine. Máy bay có thể do các đồng minh của Washington cung cấp. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ hỗ trợ các hành động của quốc tế trong việc đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay phản lực F-16.

Trong khi đó, hai quốc gia NATO là Anh và Hà Lan nhất trí thành lập liên minh quốc tế nhằm cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine để đối phó Nga.

Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cấp F-16 cho Ukraine

Hôm 15/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Checkers, nơi nghỉ dưỡng của người đứng đầu chính phủ Anh. Ông Zelensky cho biết, hai lãnh đạo đã thảo luận về chủ đề máy bay chiến đấu “vì Ukraine không thể kiểm soát bầu trời”, và tích cực thuyết phục Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cung cấp tiêm kích.

Hồi tháng 2, Anh cho biết, họ sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine theo các tiêu chuẩn của NATO. Vào ngày 15/5, Anh đã nhắc lại việc này, nhấn mạnh đây là kế hoạch này là giúp “xây dựng một lực lượng không quân mới của Ukraine với các máy bay phản lực F-16 theo tiêu chuẩn của NATO”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast