Nga phát triển UAV độc nhất thế giới

Theo Sputnik, Nga đang phát triển dòng UAV với thiết kế đặc biệt để có thể hoạt động tốt trong môi trường xảy ra cuộc chiến hạt nhân.

Chiếc máy bay không người lái (UAV) thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này được thiết kế dạng module có khả năng phân tích ô nhiễm phóng xạ và hóa chất, từ đó có thể sử dụng nó cho chiến tranh hạt nhân.

Theo tiết lộ của Viện Sở hữu Công nghiệp Liên bang Nga, Học viện Quân sự của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Pyotr Đại đế đã được cấp bằng sáng chế cho phát triển trên.

Nga phát triển UAV độc nhất thế giới

Máy bay không người lái Nga.

Tài liệu này đã miêu tả về loại UAV cất cánh và hạ cánh kiểu thẳng đứng này. Máy bay này có khả năng hạ cánh trên bề mặt cứng và trên mặt nước. Phần cánh quạt kéo của máy bay không người lái được thiết kế đảm bảo độ tin cậy, cho phép sử dụng UAV trong các điều kiện khắc nghiệt.

UAV gồm phần thân, trên trục trung tâm được gắn hai module kín gắn động cơ. Cấu trúc này được liên kết với khung để tạo thành một hình dạng khí động học. Bên trên và bên dưới UAV có lắp đặt các lưới bảo vệ để tránh làm hỏng các cánh quạt.

Phần khung UAV được làm bằng nhựa có độ bền cao để giảm trọng lượng. Phần lưới có nhiệm vụ bảo vệ cấu trúc bên dưới UVA là một module phần cứng kín với hệ thống định vị và phức hợp để thu thập và phân tích thông tin.

Điều này cho phép UAV được sử dụng trong rừng, không gian nhỏ và núi nơi có nguy cơ va chạm. UAV có khả năng tải trọng cho phép lắp đặt các thiết bị khác nhau để giám sát ô nhiễm phóng xạ và hóa chất, thay đổi bộ cảm biến dựa trên các điều kiện khác nhau.

Dòng UAV này có thể xác định tọa độ phát xạ các chất độc hại và phân tích sự phá hủy của các đối tượng bị ảnh hưởng. Còn các cảm biến quang học của máy bay sẽ đảm bảo việc tìm kiếm những người mất tích vào cả ban ngày lẫn ban đêm, trong cả những điều kiện thời tiết bất lợi.

Theo đánh giá từ tạp chí Aviationist, nếu thành công, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển thành công dòng UAV với thiết kế đặc biệt và có thể hoạt động tốt trong điều kiện có chiến tranh hạt nhân như vậy.

Theo Thanh Hà/baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast