Nga tiết lộ tên lửa cực mạnh trước thềm MAKS-2021

Tại Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS-2021, Công ty Technodinamika sẽ chính thức giới thiệu loại tên lửa mới được định danh là S-13B.

Công ty Technodinamika trực thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec của Nga cho biết, MAKS-2021 sẽ là lần đầu tiên tên lửa S-13B được công bố. Đây là loại tên lửa kết hợp đồng thời tính năng của hai loại tên lửa tự hành S-13T và S-13OF.

Ông Gleb Varenitsa, Tổng giám đốc Nhà máy vật liệu sợi nhân tạo Novosibirsk (NZIV), đơn vị tham gia phát triển tên lửa S-13B cho biết: "Năm nay tại gian hàng của công ty Technodinamika tại Triển lãm hàng không quốc tế chúng tôi sẽ giới thiệu một loại tên lửa máy bay không điều khiển mới là S-13B.

Nga tiết lộ tên lửa cực mạnh trước thềm MAKS-2021

Su-34 mang theo S-13 trong diễn tập.

Tên lửa kết hợp đồng thời tính năng của hai loại tên lửa tự hành S-13T và S-13OF. Nhiệm vụ chính của nó là tiêu diệt cả những hệ thống vũ khí triển khai trên mặt đất lẫn vũ khí thiết bị được bố trí trong các hầm trú ẩn bằng bê tông cốt thép hoặc căn cứ kiên cố".

Nói về sức mạnh của S-13B, ông Varenitsa cho biết, tên lửa có khả năng xuyên thủng tới 6m đất đá hoặc 1m chiều dày bê tông cốt thép được phủ đất đá dày 2-3m. S-13B cũng có khả năng phá hủy tới 20 mét vuông đường băng sân bay chỉ với một phát bắn duy nhất.

Trong số những tên lửa phóng từ máy bay thuộc dòng do NIZV tham gia sản xuất được khách hàng tiềm năng quan tâm ngày càng nhiều có S-13DF với đầu đạn nổ phá nạp hỗn hợp kích nổ chu kỳ đơn.

Đạn cỡ 122 mm tấn công các thiết bị quân sự dễ bị tổn thương nằm trong các hầm, hào, hốc đá, hang động, rừng cây và các công sự bố phòng ngoài trời.

Mới đây nhất là hôm 4/6, trong cuộc diễn tập tấn công sân bay giả định của kẻ thù, cường kích Su-34 đã sử dụng S-13T để tấn công. Hình ảnh về vụ tấn công được Bộ Quốc phòng Nga đã công bố trong một video ngắn cho thấy đòn tấn công chính xác của chiến đấu cơ bằng S-13T.

“Chỉ với 2 đạn S-13T được Su-34 phóng đi đã phá hủy hoàn toàn một trung tâm chỉ huy hoạt động bay của đối phương khiến toàn bộ sân bay tê liệt”, Không quân Nga cho biết.

Trong cuộc chiến chống phiến quân tại Syria, sức mạnh của S-13T cũng đã được kiểm chứng khi tên lửa này đã đánh sập hàng nhiều hang động, hầm ngầm trú ẩn và căn cứ của các tay súng thánh chiến.

Theo Thanh Hà/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast