(Baohatinh.vn) - Qua xác minh ban đầu, nhiều khả năng các xe tải chuyên chở lợn đi tiêu thụ đã vứt lợn chết xuống quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh)
Thời gian gần đây, trên quốc lộ 1 và đường tránh 1B, đoạn qua phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) xuất hiện tình trạng xác lợn chết bị vứt bên đường, ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh cho người và vật nuôi, gây bức xúc dư luận.
Lợn chết bị vứt dọc quốc lộ 1, đoạn qua tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh vào ngày 16/10.
Theo đó, ngày 16/10/2023 người dân phát hiện 1 con lợn chết, có trọng lượng khoảng 70kg bị vứt trên quốc lộ 1 (đường Lê Thánh Tông, thuộc tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh); ngày 22/10/2023 phát hiện thêm 3 con lợn chết, có tổng trọng lượng 250 kg bị vứt tại đường tránh 1B (đoạn qua tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh).
Video 3 con lợn chết bị vứt tại khu vực đường tránh 1 vào ngày 22/10.
Bà Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh cho biết: “Việc vứt lợn chết ra đường là việc làm rất đáng lên án. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của Nhân dân mà còn gây khó khăn, vất vả cho lực lượng chức năng địa phương trong quá trình phát hiện, xử lý... Mong các cấp, ngành có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này”.
Các lực lượng đã tiến hành tiêu độc khử trùng, chôn lấp số lợn chết theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh Nguyễn Tri Hà cho biết: “Qua xác minh ban đầu, chúng tôi dự đoán số lợn chết trên là do các xe tải chuyên chở lợn đi tiêu thụ, trong quá trình vận chuyển do nhiều nguyên nhân nên lợn bị chết. Lợi dụng đêm tối, đoạn đường qua địa bàn ít người qua lại nên các chủ xe đã vứt lợn chết xuống dọc đường.
UBND phường Kỳ Trinh đã báo cáo và phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Kỳ Anh xử lý bằng hình thức tiêu độc khử trùng, chôn lấp theo quy trình...”.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.