Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

(Baohatinh.vn) - “Hai tuần cách ly chẳng có chi là khó khăn khi so với sự an toàn của người thân và xã hội”. Đó là chia sẻ của anh Trần Đình Tâm, 46 tuổi, ở thôn Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà - Hà Tĩnh) khi vừa trở về từ Thái Lan vào tối ngày 10/3.

Buổi sáng ngày 11/3, đi qua thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, tôi khá ngạc nhiên khi thấy bên cánh cổng của một ngôi nhà khép chặt là túi thức ăn treo lủng lẳng.

Hỏi ra mới biết đó là nhà của gia đình anh Trần Đình Tâm, cặp vợ chồng vừa đi làm ăn ở Thái Lan trở về vào tối hôm qua. Và túi thức ăn kia là do vợ chồng anh gọi điện nhờ người thân mua giúp, để ở cổng, anh chị sẽ tự ra lấy.

Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

Để tránh ảnh hưởng đến người thân và cộng đồng, anh Trần Đình Tâm đã chủ động khai báo và tự cách ly tại gia đình ngay từ lúc trở về từ nước ngoài.

Được biết, vợ chồng anh Trần Đình Tâm là 2 trong số 5 người vừa từ Thái Lan trở về địa phương và đã chủ động gọi điện cho cơ quan chức năng để khai báo. Theo kết luận từ Ban phòng chống dịch Covid -19 tại Cửa khẩu Cầu Treo, anh Tâm và những người cùng đi không phải trở về từ vùng dịch, quá trình đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe đều bình thường.

Tuy nhiên, với ý thức phòng dịch cao, anh chị đã chủ động yêu cầu được tự cách ly. Nhận được thông tin, ngay sáng ngày 11/3, lực lượng chức năng thị trấn Lộc Hà đã đến nhà và hướng dẫn gia đình tự cách ly trong 14 ngày theo quy định.

Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

Lực lượng chức năng thị trấn Lộc Hà đến từng hộ gia đình có người đi từ vùng dịch về để động viên cũng như hướng dẫn cách ly.

Qua điện thoại, anh Trần Đình Tâm cho biết: “Vợ chồng tôi có một con gái đã có công việc ổn định ở TP. Hồ Chí Minh; 2 năm nay chúng tôi đi làm ăn tại Băng Cốc (Thái Lan). Vừa rồi, nghe tin mẹ vợ ốm nên quyết định về thăm. Mặc dù không sống trong vùng dịch, nhưng để đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng, vợ chồng tôi vui vẻ khai báo và quyết định tự cách ly theo quy định của nhà nước”.

Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

Giấy xác nhận kiểm dịch của vợ chồng anh Tâm từ Ban Phòng dịch cửa khẩu Cầu Treo.

Ngay khi về đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ngoài việc chấp hành việc khai báo hành trình, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế..., anh cũng đã chủ động liên lạc với chính quyền địa phương ở nhà, để khai báo và xin hướng dẫn cách ly.

“14 ngày cách ly chẳng có gì là khó khi so với sự an toàn của người thân và xã hội. Hơn nữa, sau một thời gian làm việc vất vả, đây cũng là điều kiện lý tưởng để chúng tôi được nghỉ ngơi và chăm sóc mảnh vườn đã bị bỏ hoang lâu ngày” - Anh Tâm chia sẻ.

Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

Kiểm tra thân nhiệt cho một người ở khu cách ly tập trung Xuân Thành (Nghi Xuân).

Vợ chồng anh Tâm là một trong số nhiều trường hợp có ý thức cao trong phòng chống dịch.

“14 ngày có là chi...” - mỗi cá nhân chúng ta nên suy ngẫm câu nói của anh Tâm để sống chậm lại; để lắng mình suy tư, kiểm nghiệm bản thân, sống có trách nhiệm hơn trong lúc cả đất nước đang cần sự chung sức, chung lòng của mỗi cá nhân, mỗi gia đình để cùng nhau vượt qua thử thách khắc nghiệt của đại dịch.

14 ngày cách ly không hề lãng phí, mà đó chính là lúc chúng ta thể hiện sống đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng xã hội.

Cách ly phòng dịch Covid -19: “14 ngày thì có là chi...”

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast