“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, CLB Tình thương ở thôn Khe 5 (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã trở thành ngôi nhà chung của những mảnh đời lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Tháng 6/2010, trước tình hình số lượng người dân trong xã nghiện và tái nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, xã Sơn Kim 1 phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thành lập CLB Tình thương ở thôn Khe 5 (CLB Tình thương). CLB nhằm chia sẻ, động viên, giúp những người “lầm đường lạc lối” trên địa bàn xã làm lại cuộc đời.

“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

Sau hơn 10 năm thành lập, CLB Tình thương ở thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1 trở thành mái nhà chung cho những người lầm lỡ ở vùng biên. Ảnh: CLB Tình thương thôn Khe 5 cung cấp.

Bà Nguyễn Thị An - Phó Chủ tịch xã Sơn Kim 1, Chủ nhiệm CLB Tình thương thôn Khe 5 cho biết: “Hoạt động chủ yếu của CLB là thăm hỏi, vận động thành viên, các đối tượng nghiện hút trên địa bàn đi cai nghiện và tự cai tại nhà, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Hiệu quả của các chương trình hoạt động là yếu tố để CLB tình thương thu hút ngày càng nhiều hội viên. Hiện nay, CLB có 45 thành viên gồm người nghiện ma túy, nhiễm HIV và người nhà của các đối tượng tham gia sinh hoạt, trong đó, có 22 người nghiện, 13 người nhiễm HIV".

“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

CLB Tình thương trở thành nơi cảm hóa, giúp anh Nguyễn Quang Minh ở thôn Khe 5 hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Anh Phạm Quang Minh - thành viên CLB Tình thương chia sẻ: “Tôi tham gia CLB Tình thương từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay đã hơn 10 năm. Nhờ sự tuyên truyền vận động của Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương, sự đồng cảm của những thành viên trong CLB, tôi quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời”.

Nhiều năm nay, cứ đến ngày 16 âm lịch hàng tháng, các thành viên CLB Tình thương thôn Khe 5 lại về hội quán thôn để tham gia sinh hoạt. Hàng chục thành viên là những người từng nghiện ma túy, nhiễm HIV trong xã lại có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, những khó khăn trong cuộc sống, động viên nhau tránh xa tệ nạn, hay đơn giản chỉ là nhắc nhau uống thuốc đúng giờ...

Sau cai nghiện, có 12 thành viên CLB được Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tạo việc làm tại cửa khẩu; một số thành viên khác được hỗ trợ vay vốn để trồng rừng và phát triển chăn nuôi... Đặc biệt, nhận thấy nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2013 - 2014, CLB đã được sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh mua 13 con bò giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay, đã có 72 bê con được bàn giao cho thành viên khác trong CLB nuôi dưỡng.

“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

Ông Trần Ngọc Lâm ở thôn Khe 5 được CLB Tình thương hỗ trợ bò để phát triển kinh tế gia đình.

Tham gia vào “ngôi nhà chung” CLB Tình thương, ông Trần Ngọc Lâm ở thôn Khe 5 cũng đã được tiếp sức trong hành trình giúp người thân làm lại cuộc đời. “Tôi tham gia CLB với mong muốn được sát cánh hơn nữa với người thân trong hành trình tìm lại mình đồng thời giúp đỡ những người từng “lạc lối” cởi bỏ tâm lý bị xa lánh, kỳ thị. CLB Tình thương đã cảm hóa, thức tỉnh những con người lầm lỡ ở địa phương, giúp họ biết sống có trách nhiệm, ý thức hơn với gia đình, cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ bò giống của CLB đã giúp gia đình tôi có có kế sinh nhai, có vốn liếng để đầu tư phát triển kinh tế” - ông Lâm chia sẻ.

“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thường xuyên đến nhà động viên, chia sẻ tâm tư với các thành viên trong CLB.

Hơn 10 năm giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng, CLB Tình thương đã giúp hồi sinh những cuộc đời lầm lỡ, giúp họ sống có ích cho xã hội. Không chỉ hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, những thành viên CLB còn trở thành tuyên truyền viên tích cực, cảnh tỉnh cho thế hệ trẻ tránh xa tệ nạn ma túy.

Ngoài ra, trong những năm qua, CLB đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cai nghiện cho 40 người nghiện tại các xã vùng biên. Trong đó, 7 người đã duy trì được công tác cai nghiện trong thời gian dài, 17 người tham gia uống methadone, 13 người tham gia uống ARV điều trị HIV...

“Ngôi nhà chung” của những cuộc đời lầm lỡ ở vùng biên Hà Tĩnh

Các thành viên ở CLB Tình thương luôn có sự đồng hành, giúp đỡ từ cán bộ, chiến sỹ biên phòng Cầu Treo trong phát triển kinh tế.

“Hiện nay, các thành viên CLB đều đã có cuộc sống ổn định, nhiều người vươn lên làm giàu chính đáng. Thôn Khe 5 hiện nay đã trở thành thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Một vùng quê biên giới từng là điểm nóng về tai nạn ma túy và phức tạp về ANTT thật sự đã đổi đời, khởi sắc, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CLB Tình thương thôn Khe 5”, bà Nguyễn Thị An - Phó Chủ tịch xã Sơn Kim 1 cho biết thêm.

Từ “mái nhà chung” CLB Tình thương thôn Khe 5, hơn 10 năm qua, hàng chục người nghiện trên địa bàn xã Sơn Kim 1 đã bước qua lầm lỡ, kiên định làm lại cuộc đời. CLB cũng đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ tránh xa tệ nạn xã hội, đặc biệt, các thành viên còn tích cực tham gia xây dựng NTM, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần giúp ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng tá Võ Văn Minh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast