Bộ Công an đưa ra mốc thời gian một năm rưỡi để người dân sang tên các phương tiện đã mua bán nhiều lần và không còn giấy tờ xe.
Ngày 8/7, thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết đây là một trong những quy định mới trong quy trình cấp đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe có hiệu lực từ 1/8.
Theo thượng tá Công, quá trình tuần tra, kiểm soát và đăng ký thực tế cho thấy số lượng xe không được sang tên đổi chủ còn nhiều, trong khi đó nhiều xe mua bán qua nhiều đời chủ không còn giấy tờ, không thể sang tên do vướng mắc thủ tục nên Bộ Công an đã nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ.
Giấy đăng ký môtô xe máy. Ảnh: Bá Đô
Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. “Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên”, thượng tá Công nói.
Khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký, sang tên sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Thay vào đó, cảnh sát sẽ truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.
Hàng trăm xe vi phạm, trong đó nhiều xe không có giấy tờ, chưa sang tên bị chủ nhân bỏ lại ở trụ sở phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Bá Đô
Với trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ bị ràng buộc trách nhiệm, phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không vi phạm pháp luật.
Bộ Công an kỳ vọng quy định trên sẽ giúp hàng triệu phương tiện chưa sang tên đổi chủ hoặc thiếu giấy tờ, đăng ký sẽ được đăng ký chính chủ.
Bộ Công an từng có hai lần nới lỏng quy định sang tên, đổi chủ với xe trải qua nhiều lần mua bán mà không có hồ sơ hoặc mất hồ sơ. Trong các lần nới lỏng, Bộ này vẫn ràng buộc thời gian cụ thể để sang tên là một năm với ôtô (đã hết hạn năm 2014) và với xe máy trong 2 năm, từ đầu năm 2014 đến hết năm 2016 (hết hạn ngày 31/12/2016). Tuy nhiên đến nay số lượng phương tiện không có giấy tờ, chưa sang tên còn cả triệu chiếc và phần lớn là xe cũ, điều này gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của cơ quan chức năng và khó áp dụng việc xử phạt nguội.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.