Xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, khắc phục bất hợp lý về kết cấu hạ tầng đường bộ

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Vào khoảng 6h ngày 8/6/2024, tại Km 533+050 Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe ô tô 29H-889.60 với xe ô tô 38C-180.65 (3 người trên xe) lưu thông hướng Nam ra Bắc làm xe ô tô 38C-180.65 văng sang chiều đường ngược lại và xe ô tô đầu kéo 63C-07668 moóc 51R- 348.25 lưu thông hướng Bắc vào Nam đâm vào xe ô tô 38C-180.65. Hậu quả: 3 người trên xe ô tô 38C-180.65 chết tại chỗ (3 nạn nhân đều trú ở xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, gồm: Nguyễn Văn Điện (SN 1991), Hồ Năng Đoàn (SN 1981) và Nguyễn Văn Hải (SN 1992); 3 xe ô tô hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân; tổ chức họp đánh giá nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và giải pháp khắc phục; theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân ban đầu là do lái xe ô tô 29H - 889.60 không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe, nguyên nhân cụ thể đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

1-7624.jpg
Hạt Quản lý đường bộ Cẩm Xuyên (Văn phòng Quản lý đường bộ II.3) bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông ở Km533+050 quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) - nơi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, vào sáng 8/6.

Để khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông ở mức thấp nhất trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các cấp, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách về bảo đảm TTATGT tại Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XIII) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới", Nghị quyết số 48 của Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025”, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới”, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung thực hiện các nội dung cụ thể

Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định; đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn quản lý theo Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Sở GTVT phối hợp với các đơn vị chức năng xác định các nguyên nhân liên quan về giấy phép lái xe, phương tiện, thiết bị giám sát hành trình và kết cấu hạ tầng giao thông. Siết chặt công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong việc bảo vệ hành lang ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, rà soát, bổ sung kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường và kịp thời khắc phục các hư hỏng, bất hợp lý về kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ được ủy thác.

12.jpg
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở GTVT kịp thời khắc phục các hư hỏng, bất hợp lý về kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ được ủy thác.

Đề nghị Khu Quản lý đường bộ II phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; rà soát, kiểm tra và kịp thời xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, tường hộ lan, dải phân cách, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường… và kịp thời khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông, xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý; trong đó, chú trọng đến công tác tổ chức giao thông, cấp phép đấu nối vào tuyến đường quốc lộ; xem xét, xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch 172/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới và các nội dung chỉ đạo khác của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, lái xe vượt quá thời gian quy định, dừng đỗ không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông để lái xe chủ động, phòng ngừa tai nạn; cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục phải tập trung thực hiện, việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân.

Đọc thêm

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh “Hai Mạnh” – Đại tướng Chu Huy Mân là nhớ về những kỷ niệm mãi ấm lòng trong những năm tháng được sống gần ông.
Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Ngày 22/12/1972, Đại đội 1, Tiểu đoàn 48 bộ đội địa phương Hà Tĩnh đã táo bạo tấn công vào sân bay Pha Hom (sân bay dã chiến) thuộc vùng núi phía bắc huyện Mường Mày, tỉnh Bolikhămxay (Lào) và giành thắng lợi vang dội. Là Chính trị viên phó đại đội trực tiếp tham gia chiến đấu, tôi ghi lại chiến công này nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

UAV BXL.01 là loại cánh quạt chiến đấu cảm tử có khối lượng cất cánh tối đa 10kg, mang khối lượng đầu nổ 1,2kg, trần bay 1.000m, tốc độ bay 100-120km/h và hoạt động cự ly 10km do Việt Nam sản xuất.
Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Chương trình “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Lạch Kèn phối hợp với trường học ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) góp phần bồi đắp cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.