Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 08/4/2022 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/04/2022.

Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến huớng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 diễn ra sáng 4/4, tại Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (Bộ Y tế và 63 tỉnh/thành phố).

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Phát biểu chủ trì tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đến ngày 1/4, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100, mũi 2 là 99% và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi một là 99% và mũi hai là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng đang chuẩn bị để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4/2022.

Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Thuấn, thực hiện nhiệm vụ cho Chính phủ giao, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine.

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thống và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp hộ chiếu vaccine. Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Theo ông Đỗ Trường Duy - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay công tác chuẩn bị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cơ bản đã hoàn thành, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Đơn cử như Bệnh viện Bạch Mai đã ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 để cấp hộ chiếu vaccine cho 2.013 đối tượng với gần 6.000 mũi tiêm để cấp hộ chiếu vaccine. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có Bệnh viện Gia An đã ký số cho 425 đối tượng.

Đại diện Bộ Y tế cho hay hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài.

Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Các đại biểu tại cuộc họp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Những người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine là do thiếu hoặc sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Tiếp tục làm sạch dữ liệu tiêm chủng

Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06) cho biết tính đến ngày 30/3/2022, nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 đã gửi sang khoảng 154 triệu mũi tiêm, trong số đó đã xác thực đúng thông tin được 112.569.288 mũi tiêm, còn lại 41.431.113 mũi tiêm xác thực sai thông tin.

Những mũi tiêm xác thực sai thông tin các đơn vị tiếp tục làm sạch dữ liệu để khớp các thông tin về tiêm chủng với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Về giải pháp làm sạch dữ liệu, nhập bổ sung các đối tượng cũ: Các cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm rà soát, phối hợp với công an địa phương thực hiện bổ sung, xác minh, xác thực thông tin và nhập dữ liệu lên hệ thống.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giao Cục Công nghệ thông tin tiếp thu các ý kiến của địa phương, đơn vị, khẩn trương hoàn thiện và trình Lãnh đạo Bộ ban hành Hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine cũng như tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đảm bảo công tác triển khai.

Bên cạnh đó, các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Giới thiệu về các thông tin cần thiết ở hộ chiếu vaccine. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19, trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

Bộ Y tế yêu cầu tuỳ theo tình hình thực tế của từng địa phương, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (có thể giao Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số chứng nhận tiêm.

Chứng nhận tiêm chủng điện tử hiển thị các thông tin cá nhân và thông tin tiêm chủng của người sử dụng thông qua mã QR code. Có 11 trường thông tin hiển thị gồm: Họ và tên; Ngày tháng năm sinh; Quốc tịch; Bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; Số mũi tiêm đã nhận; Ngày tiêm; Liều số; Vaccine; Sản phẩm vaccine, Sản phẩm vaccine; Nhà cung cấp hoặc sản xuất vaccine; Mã số của chứng nhận./.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast