TX Kỳ Anh chủ động kiểm soát y tế người từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn

(Baohatinh.vn) - Ngay khi UBND tỉnh có chủ trương tiếp nhận công dân từ các tỉnh phía Nam về Hà Tĩnh theo nguyện vọng, TX Kỳ Anh đã chủ động phối hợp thành lập chốt kiểm soát y tế từ cửa ngõ phía Nam thị xã.

Nhằm hỗ trợ việc kiểm soát y tế và kịp thời phân loại các đối tượng để phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân Hà Tĩnh từ các tỉnh phía Nam trở về địa bàn tỉnh, chiều ngày 16/7, TX Kỳ Anh đã phối hợp với chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch của tỉnh, thiết lập chốt kiểm soát y tế tại khu vực xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) - khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Bình, cửa ngõ phía Nam vào Hà Tĩnh.

TX Kỳ Anh chủ động kiểm soát y tế người từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn

Chốt kiểm soát y tế khu vực phía Nam thị xã được thiết lập vào chiều 16/7.

Chốt được thiết lập ứng trực 24/24h, gồm 4 lực lượng: Y tế và đoàn thanh niên thị xã Kỳ Anh, cán bộ Sở Giao thông vận tải, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông thông, Công an tỉnh.

Được biết, kể từ ngày thiết lập chốt kiểm soát y tế (chiều 16/7), trung bình mỗi ngày kiểm soát hơn 200 phương tiện, với khoảng 400-500 lượt người. Tất cả phương tiện nào đi vào địa phận tỉnh đều phải ghé chốt kiểm soát để thực hiện khai báo y tế hoặc xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 nếu cần thiết. Danh sách thông tin các công dân sẽ được cập nhật liên tục trong 4 ca trực về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TX Kỳ Anh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh nhằm nắm thông tin, thuận tiện cho việc truy vết.

TX Kỳ Anh chủ động kiểm soát y tế người từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe khách đi từ tỉnh Đăk Nông.

Ông Cao Hoa Xuân - cán bộ Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh, Tổ phó quản lý chốt kiểm soát dịch phía Nam thị xã cho biết: “Các lực lượng liên tục tăng cường bám trực 24/24h tại điểm chốt để kiểm soát từ người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Đối với phương tiện xe vận tải hàng hóa, xe chở khách nếu không dừng, đỗ tại tỉnh thì lực lượng chức năng sẽ yêu cầu tài xế và hành khách ký cam kết, không dừng, đỗ tại địa phương.

Trường hợp có dừng, đỗ để đón, trả khách hoặc hàng hóa tại tỉnh thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 72 tiếng kể từ lần lấy mẫu cuối cùng, hoặc bắt buộc làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại chốt. Từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra dịch tễ sau này”.

TX Kỳ Anh chủ động kiểm soát y tế người từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn

Các lái xe thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát.

Chỉ tính trong thời gian từ 14h ngày 16/7 đến 17h ngày 18/7/2021, chốt kiểm soát y tế đã đón test nhanh Covid-19 hơn 20 trường hợp.

Đại úy Nguyễn Viết Tuấn - cán bộ Đội tuần tra kiểm soát 6/1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh chia sẻ: “Số lượng người và phương tiện qua chốt những ngày qua tăng lên nhiều khiến công tác chốt chặn, kiểm soát rất vất vả, cán bộ phải làm việc liên tục để thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Mỗi ngày đội chia làm 4 ca trực để đảm bảo tính chính xác trong khai báo y tế, chúng tôi đã yêu cầu nhân viên tại chốt kiểm tra số điện thoại người khai báo tại chỗ, tránh trường hợp người khai báo sử dụng số điện thoại giả hoặc không chính xác”.

TX Kỳ Anh chủ động kiểm soát y tế người từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn

Chỉ tính từ 14h ngày 16/7 đến 17h ngày 18/7, đã có hơn 500 lượt người khai báo vào nội tỉnh.

Việc kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở cửa ngõ phía Nam thị xã là rất cần thiết nhằm sàng lọc các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài và làm căn cứ để quản lý chặt chẽ di biến động người về trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc thiết lập chốt kiểm soát, thị xã cũng đang tập trung chỉ đạo các địa phương chủ động kết nối lấy danh sách các công dân tại các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về quê, đồng thời chỉ đạo tái kích hoạt các điểm cách ly tập trung tại 11 xã, phường và rà soát các phương án chủ động chống dịch trong các tình huống cấp bách.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast