Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với BQL Dự án CIDA và Dự án SRDP- IWMC (IFAD) tổ chức hội nghị hợp tác công tư trong phát triển nông nghiệp.

Trong điều kiện hội nhập sâu kinh tế quốc tế, bên cạnh vai trò điều hành của Chính phủ, vai trò chủ lực của người sản xuất, cần phải có sự đồng hành quyết định của doanh nghiệp (DN). DN là tác nhân năng động nhất trong chuỗi giá trị, có tiềm lực giải quyết 3 điểm nghẽn lớn nhất của nông nghiệp Việt Nam hiện nay như: vốn, kết nối thị trường và ứng dụng KHCN. Đó là lý do những năm gần đây, mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong nông nghiệp được khuyến khích mở rộng.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp ảnh 1

Tại Hà Tĩnh, hiện nay đã có một số mô hình đầu tư theo PPP, góp phần nâng cao hiệu quả dòng vốn tư nhân trong việc phát triển KT-XH như: xã hội hóa chợ nông thôn tại Kỳ Anh, Cẩm Xuyên; Nhà máy cấp nước Vũng Áng; Dự án chăn nuôi bò chất lượng cao của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai…

Dự án SRDP- IWMC (IFAD) và Dự án CIDA thời gian qua cùng thực hiện chương trình hợp tác công – tư trong nông nghiệp, nhằm thúc đẩy các chuỗi giá trị sản phẩm tại vùng thực hiện các dự án; mở rộng quy mô sản xuất, tăng lợi nhuận cho DN và tạo việc làm, thu nhập cho hộ nông dân tham gia.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp ảnh 2

Ông Đặng Ngọc Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT: Tại Hà Tĩnh, hiện đã có một số mô hình đầu tư theo PPP, góp phần nâng cao hiệu quả dòng vốn tư nhân trong việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Khoản đầu tư PPP là một trong những hoạt động của Dự án SRDP, nhằm giải quyết các giới hạn, rào cản về hàng hóa, dịch vụ và liên kết trong đầu tư doanh nghiệp vào lĩnh vực NN&PTNT. Thông qua hình thức PPP, dự án đầu tư vào các mô hình có khả năng sinh lợi, nhằm tăng thu nhập bằng cách cải thiện cơ hội thị trường, cung cấp các dịch vụ và nguyên liệu có sẵn; đẩy mạnh DN kinh doanh nông nghiệp có lợi nhuận trong lĩnh vực NN&PTNT bằng việc hỗ trợ hộ kinh doanh, HTX, DN vừa và nhỏ; tạo và tăng cường mối liên kết thị trường giữa nông dân và DN. Đến nay, dự án đã thu hút được 9 DN tham gia, trong đó đã phê duyệt 2 tiểu dự án.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp ảnh 3

Ông Phạm Văn Cảnh - Giám đốc HTX Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên): Nhờ được thụ hưởng chính sách của tỉnh, huyện, HTX đã nâng cấp, cải tạo và đầu tư chuồng trại lợn nái. Hiện nay, chúng tôi đã cung ứng về các hộ chăn nuôi, giải quyết nhu cầu giống. Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay của nông dân là đồng vốn và ứng dụng KHKT. Hai vấn đề này chỉ có hình thức PPP mới đáp ứng được.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh: Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của tỉnh mà các thủ tục hành chính được tinh giản hơn, thuận lợi cho nhà đầu tư. Cùng với đó, hệ thống chính sách lớn đã tạo điều kiện cho DN tháo gỡ được khó khăn, phát triển SX-KD.

Dự án CIDA được thực hiện tại 13 xã, 3 huyện với tổng số vốn 11,4 triệu USD Canada. Hiện nay, phát triển chuỗi giá trị là một trong những hoạt động chủ yếu của CIDA, nhằm hỗ trợ hộ nghèo cải thiện thu nhập gia đình, góp phần xây dựng các chuỗi ngành hàng theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công - tư phát triển nông nghiệp ảnh 5

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Trí Lạc: Hệ thống chính sách đã thực sự tạo động lực thúc đẩy tốc độ phát triển của kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn khó tiếp cận chính sách; việc giải ngân còn chậm. Việc xúc tiến hợp tác công - tư là cần thiết nhưng phải xác định được lĩnh vực gì, sản phẩm nào để có chiến lược bền vững.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến tham luận cho rằng, việc tăng cường hợp tác công - tư vào nông nghiệp là tất yếu, từng bước đưa NN&PTNT tỉnh nhà phát triển bền vững, hiện đại, tăng cường mối liên kết chuỗi; đồng thời đề xuất việc tinh giản các thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, mở rộng chính sách cho vay của ngân hàng, xác định lĩnh vực theo PPP…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast