Đánh sập đường dây núp bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi hơn 500 tỷ đồng ở Nghệ An, có 8 cơ sở tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tại Nghệ An, cơ sở của các nhóm đối tượng trên có mặt tại 11 huyện, thành phố, thị xã. Tại Hà Tĩnh có 8 cơ sở. Ngoài ra, còn có các cơ sở khác tại KonTum, Quảng Bình, Nha Trang…

Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, đánh sập một đường dây cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp, với số tiền cho vay lên tới hơn 500 tỷ đồng.

Đánh sập đường dây núp bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi hơn 500 tỷ đồng ở Nghệ An, có 8 cơ sở tại Hà Tĩnh

Lực lượng Công an tiến hành khám xét tại một công ty dịch vụ tài chính. Ảnh: baonghean

Đầu tháng 6/2021, qua công tác trinh sát và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh xác định, trên địa bàn nổi lên 4 nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, chuyên án đã nhanh chóng được xác lập để đấu tranh.

Ban chuyên án đã nhanh chóng xác định được 4 nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bao gồm:

Nhóm đối tượng do Nguyễn Thái Học (SN 1970), trú tại 45, An Dương Vương, TP Vinh cầm đầu;

Nhóm đối tượng do Bùi Văn Kiên (SN 1989), trú tại Mai Lộc, Hưng Lộc, TP Vinh cầm đầu;

Nhóm đối tượng của Công ty TNHH Đức Trí do Vũ Khắc Thành (SN 1991), trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh cầm đầu.

Nhóm đối tượng của Công ty TNHH Nhất Tín do Phan Trọng Hưng (SN 1978), trú tại Phường Trung Đô, TP Vinh; Lê Hồng Trung (SN 1987), trú tại Trương Hán Siêu, TP Vinh; Vũ Thành Công (SN 1995), trú tại 175 Phạm Hồng Thái, TP Vinh và Nguyễn Thế Đức (SN 1988), trú tại Cát Văn, huyện Thanh Chương cầm đầu.

Các nhóm này có hàng chục cơ sở, chi nhánh ở nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh khác. Trong đó, riêng tại tỉnh Nghệ An, cơ sở của các nhóm đối tượng trên có mặt tại 11 huyện, thành phố, thị xã. Tại Hà Tĩnh có 8 cơ sở. Ngoài ra, còn có các cơ sở khác tại KonTum, Quảng Bình, Nha Trang…

Các cơ sở hoạt động dưới hình thức cho cá nhân, doanh nghiệp vay với lãi suất từ 3.000đ - 8.000đ/1 triệu/1 ngày và yêu cầu người vay viết giấy bán tài sản thế chấp, hoặc cho người vay cầm cố tài sản (xe máy, ô tô, bìa đất…) với lãi suất 2.000đ - 4.000 đ/1 triệu/1 ngày. Đã có hàng chục nghìn người trên khắp cả nước thực hiện việc vay tiền của các cơ sở trên, số tiền ước tính lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Trong trường hợp người vay không trả lãi theo đúng yêu cầu hoặc thanh toán không đúng hẹn, nhóm các đối tượng này sẽ liên tục dùng các thủ đoạn đe dọa, uy hiếp.

Sau khi đã củng cố các tài liệu, ngày 11/7/2021, Công an thành phố Vinh đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh, các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện Diễn Châu, Yên Thành, thị xã Cửa Lò, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Quỳ Hợp, Nam Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương… đồng loạt tiến hành khám xét 35 cơ sở là các công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ của 4 nhóm nói trên, bắt giữ 44 đối tượng.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều phương tiện, tài liệu và hiện vật có liên quan.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, đây là chuyên án liên quan đến “tín dụng đen” lớn nhất từ trước đến nay được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để điều tra, mở rộng vụ án và xử lý theo quy định của pháp luật.

(tổng hợp từ baonghean)

Chủ đề Tin dụng đen

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast