Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

(Baohatinh.vn) - Vượt qua vòng knock out sau loạt sút penalty trong trận cầu kịch tính, các cầu thủ U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xuất sắc ghi tên mình vào đá trận chung kết Giải Bóng đá U17 Quốc gia 2023. Đối thủ của đội bóng trẻ núi Hồng ở trận tranh cúp vô địch diễn ra lúc 15h chiều nay (21/3) là U17 Viettel.

Cuối chiều 19/3, trên sân Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) đã tạo cơn địa chấn khi đánh bại đội chủ nhà, đồng thời là đương kim vô địch U17 PVF tại trận bán kết Giải Bóng đá U17 Quốc gia 2023.

Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cùng ban huấn luyện và người hâm mộ ăn mừng chiến thắng trận bán kết với U17 PVF.

Suốt 90 phút bóng lăn, U17 HLHT chọn lối chơi phòng ngự, kiên cường chống đỡ hàng loạt tình huống tấn công nguy hiểm và rất nhiều pha tấn công khung thành thủ môn Trọng Dương của đối thủ. Dù bị U17 PVF chọc thủng lưới ở phút 88 nhưng sau đó, đội bóng núi Hồng có bàn thắng gỡ hòa 1-1 khi thời gian trôi về những phút bù giờ cuối cùng. Bàn gỡ hòa ấy là siêu phẩm sút xa cháy lưới PVF của tiền đạo số 10 Nguyễn Duy Khánh.

Cầm hòa cho đến phút thi đấu cuối cùng của trận đấu, U17 HLHT lần thứ 2 phải giải quyết thắng thua trên chấm 11m định mệnh. Với bản lĩnh kiên cường, các cầu thủ của U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã vượt qua áp lực căng thẳng để vượt qua chủ nhà U17 PVF với tỉ số luân lưu 4 - 3, hiên ngang tiến bước vào trận chung kết.

Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khó khăn vượt ải U17 PVF tại trận bán kết.

Đây được xem như một bất ngờ lớn của giải đấu năm nay nhưng thành quả này hoàn toàn xứng đáng với đoàn quân của HLV Võ Hoàng. Hành trình chinh phục giấc mơ vàng của U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có nhiều điểm nhấn khiến ta liên tưởng đến đội tuyển Đan Mạch tại EURO 1992. Lúc bấy giờ, Đan Mạch tham dự EURO theo tư cách đội thay thế cho Nam Tư nhưng rồi “thùng thuốc súng” Đan Mạch đã bùng nổ và đi một mạch đến ngôi vô địch Euro 1992.

Và giờ đây, ở đấu trường nhỏ hơn, câu chuyện đó lại được kể bởi các cầu thủ U17 HLHT. Ít ai nghĩ rằng, một đội bóng giành vé vớt vào vòng chung kết như U17 HLHT lại thẳng tiến một mạch vào đến trận chung kết. Tuy nhiên, càng chơi càng hay và những hạn chế trong cách đá cũng được U17 HLHT khắc phục, cải thiện qua từng trận.

Không sở hữu ngôi sao nào nổi bật trong đội hình, U17 HLHT ra sân chơi bóng bằng sức mạnh tập thể, tinh thần nỗ lực quyết tâm thi đấu và sự cổ vũ động viên nhiệt thành từ những người hâm mộ bóng đá Hà Tĩnh. Xuất phát điểm đội bóng yếu, thường xuyên thất bại, bị đánh giá tương lai không có triển vọng, sau màn lột xác ngoạn mục, giờ đây các cầu thủ trẻ Hà Tĩnh đang tự tin viết nên kì tích lịch sử cho bóng đá Hà Tĩnh tại giải đấu trẻ cấp quốc gia.

Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

U17 Viettel - đối thủ khó nhằn đối với U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận chung kết.

Ngọn núi cuối cùng mà U17 HLHT phải vượt qua nếu muốn bước lên đỉnh vinh quang chính là U17 Viettel đến từ lò đào tạo trẻ quân đội tạo thương hiệu trên bản đồ bóng đá Việt Nam suốt bao năm qua. Trong quá khứ, Viettel từng một lần vô địch sân chơi U17 Quốc gia vào năm 2018. Nằm chung bảng C với U17 HLHT tại VCK U17 Quốc gia 2023, các học trò HLV Nguyễn Văn Biển phô diễn sức mạnh đáng gờm khi toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, trong đó có trận thắng 1 - 0 trước đội bóng trẻ núi Hồng.

Con đường đi đến trận chung kết của U17 Viettel khá thuận lợi khi họ dễ dàng đánh bại U17 Khánh Hòa 3 - 0 tại vòng tứ kết, rồi hạ gục đội bóng rất mạnh U17 SLNA 1 - 0 ở trận bán kết. Đội U17 Viettel mang đến giải đấu này một vài gương mặt đầy triển vọng như Hoàng Công Hậu, Nguyễn Công Phương, Nguyễn Hoàng Nam, Đặng Thanh Bình... Đặc biệt, sau chấn thương cổ chân, tiền vệ đội trưởng tuyển U17 Việt Nam trở lại gánh vác hàng công Viettel và được xem như mối nguy hiểm đáng lo ngại nhất đối với hàng phòng ngự của U17 HLHT.

Điểm lại để thấy rằng, đẳng cấp U17 Viettel hoàn toàn vượt trội so với U17 HLHT. Các cầu thủ Viettel thường xuyên làm chủ hoàn toàn trận đấu, thực hiện rất nhiều mảng miếng phối hợp nhuần nhuyễn, đẹp mắt, có tính hiệu quả cao. Dù vậy, trong trận thứ 2 vòng bảng ngày 12/3, U17 Viettel vẫn gặp khó trước thế trận chặt chẽ và cự li đội hình tổ chức tốt của U17 Hà Tĩnh. Thậm chí, ở trận đấu đó, các học trò HLV Võ Hoàng còn được đánh giá là những người chơi hay hơn, tạo ra một số pha bóng ăn bàn mười mươi, song vẫn nhận thất bại 0 - 1 do các cầu thủ không tận dụng triệt để cơ hội.

Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

Trợ lí HLV Nguyễn Tiến Hoàng cùng các thủ môn tích cực tập luyện chuẩn bị đối đầu U17 Viettel.

Đánh giá về đối thủ U17 Viettel trong trận chung kết, trợ lí HLV Nguyễn Tiến Hoàng cho hay: “U17 Viettel năm nay rất mạnh, họ có dàn cầu thủ chất lượng, đồng đều cả về thể hình lẫn thể lực. Đội bóng này gần như toàn diện mọi vị trí trên sân. Theo dõi Viettel thi đấu, ban huấn luyện nhận thấy, khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị khá chênh lệch. Điểm yếu này cần tận dụng, vì vậy, chúng tôi sẽ triển khai chiến thuật vây ráp, pressing tầm cao nhằm phá sức những cái tên đá chính bên phía U17 Viettel".

Nhìn lại U17 HLHT, ban huấn luyện vẫn chưa hài lòng về điểm yếu cố hữu của học trò, đó là khả năng dứt điểm yếu khiến U17 HLHT bỏ lỡ nhiều cơ hội. Tuy nhiên, U17 HLHT lại có điểm mạnh ở hàng phòng ngự khi các cầu thủ chơi chặt chẽ, chịu được sức ép tấn công dồn dập.

“Ban huấn luyện sẽ động viên các cầu thủ để có sự chuẩn bị tâm lí và tinh thần thoải mái nhất, đồng thời tính toán phương án, sử dụng nhân sự phù hợp cho màn đọ sức chiều nay. Do đã gặp nhau tại vòng bảng và hiểu rõ đối thủ, nên ban huấn luyện vẫn sẽ áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công. Nhiệm vụ quan trọng nhất đó là khóa chặt ngòi nổ Nguyễn Công Phương và chủ động phá lối chơi đan lát, chuyền bóng phạm vi hẹp của U17 Viettel. Cố gắng hạn chế thủng lưới sớm, kéo trận đấu vào loạt sút luân lưu, cơ hội chiến thắng sẽ mở ra. Hy vọng may mắn mỉm cười với các cầu thủ trẻ Hà Tĩnh” - ông Nguyễn Tiến Hoàng cho biết thêm.

Chung kết U17 Quốc gia 2023: U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có tạo nên bất ngờ trước Viettel?

Các cầu thủ U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẵn sàng tâm thế cho trận chiến cuối cùng.

Trận chung kết U17 Quốc gia năm 2023 được diễn ra vào lúc 15h00 chiều nay (21/3) trên sân lò đào tạo trẻ PVF. Biết rằng, Viettel rất mạnh, nhưng tâm thế U17 HLHT lúc này cũng sẵn sàng xung trận và quyết tâm tạo nên bất ngờ.

Hy vọng, thế trận sẽ tạo ra nhiều “khe cửa” để U17 HLHT “lách mình” giành chiến thắng trong trận chung kết, viết lại câu chuyện cổ tích trong mơ giống như đội tuyển Đan Mạch từng làm được tại EURO 1992.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast