Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

(Baohatinh.vn) - Xây dựng kịch bản kỹ lưỡng về các trò chơi tập thể vui nhộn, tăng tính đoàn kết nhưng văn minh, ghi rõ các nội dung trong hợp đồng với các đoàn khách... là cách nhiều công ty lữ hành Hà Tĩnh tổ chức team building hay gala diner một cách lành mạnh trong các tour, tuyến của mình.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Team building là trò chơi tập thể được nhiều đoàn khách yêu thích trong các chuyến du lịch. Trong ảnh: Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Green (TP Hà Tĩnh) tổ chức 1 team building cho đoàn khách của mình tại biển Quảng Bình cuối tháng 6/2022.

Team building (xây dựng đội ngũ) là một trò chơi tập thể thường được các đơn vị lữ hành đứng ra tổ chức, nhằm giúp các đoàn khách du lịch xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các thành viên. Cùng với gala dinner (tiệc tối có trò chơi tập thể), team building là hình thức được các đoàn khách đi theo nhóm, hội, tập thể như: cơ quan, đoàn thể, lớp học, hội khóa... ưa thích.

Tuy nhiên, trái với mục đích tốt đẹp ban đầu, thời gian gần đây ngày càng xuất hiện nhiều team building phản cảm, thiếu văn minh, vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt khiến dư luận phản đối. Gần đây nhất là sự việc chơi team building phản cảm ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An), nhiều hình ảnh của nhóm khách này lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người dân cả nước chỉ trích, lên án.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Du khách tham gia team building phản cảm do một công ty lữ hành tổ chức tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) vừa qua. Ảnh: Internet.

Chị Đào Thị Ánh Linh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Green (TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Là đơn vị thường xuyên tổ chức các tour, tuyến du lịch, trong chương trình luôn có các team building hay gala dinner cho nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh, chúng tôi cảm thấy rất đáng tiếc về hình ảnh không đẹp trong cách tổ chức team building ở bãi biển Cửa Lò vừa qua. Một hoạt động vốn được xem là mang tính tích cực, khơi dậy sự đoàn kết trong một tập thể của đoàn khách du lịch đã trở nên méo mó, xấu xí. Điều đó, ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín trong hoạt động lữ hành nói chung khi mà đa số các công ty lữ hành như chúng tôi luôn nói không với trò chơi phản cảm”.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh luôn xây dựng kịch bản team building kỹ lưỡng, "nói không" với sự dung tục, phản cảm trong các tour, tuyến của mình. Trong ảnh: Thông tin về 1 trò chơi trong kịch bản team building do Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Green xây dựng.

Với kinh nghiệm gần 10 năm làm dịch vụ lữ hành, tổ chức hàng trăm cuộc team building cho du khách, yếu tố đầu tiên mà chị Đào Thị Ánh Linh quan tâm khi tổ chức các cuộc vui này là xem xét kỹ kịch bản, cân nhắc các tình huống có thể xảy ra để loại bỏ những yếu tố mang tính dung tục, phản cảm khi áp dụng vào thực tế. Một số team building hiện đang được Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Green tổ chức cho các đoàn khách của mình, như: Kỵ sỹ xuất trận, đôi chân thần tốc, bánh xe khổng lồ, chinh phục đỉnh cao..., tạo hứng thú cho du khách, đảm bảo văn minh, lành mạnh.

“Nói không” với team building phản cảm cũng là tôn chỉ hoạt động của Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh). Bởi, ngoài yếu tố giữ gìn hình ảnh văn minh cho công ty, Thành Sen còn hướng tới xây dựng một môi trường lữ hành thân thiện, lành mạnh để du khách hoàn toàn yên tâm cho những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng của mình.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Công ty CP Lữ hành Thành Sen tổ chức một team building vui nhộn cho đoàn khách của mình tại biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) dịp đầu tháng 7/2022.

Theo đại diện Công ty CP Lữ hành Thành Sen, xây dựng kịch bản kỹ lưỡng về các trò chơi tập thể vui nhộn, tăng tính đoàn kết nhưng văn minh, ghi rõ các nội dung trong hợp đồng ngay từ khi đàm phán, ký kết với khách hàng là cách công ty này thực hiện khi tổ chức tour, tuyến kèm theo các team building hay gala dinner.

Trong trường hợp phía đại diện đoàn khách có gợi ý những trò chơi họ biết, công ty sẽ kiểm tra kỹ, nếu phát hiện yếu tố phản cảm, cán bộ công ty sẽ phân tích và định hướng cho khách hướng đến những team building an toàn hơn để khách lựa chọn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là nhận thức và kỹ năng của người điều hành các team building hay gala dinner trong các tour, tuyến.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Trong các team building, vai trò của hướng dẫn viên các đơn vị lữ hành rất quan trọng giúp người chơi biết điểm dừng để giữ gìn hình ảnh. Trong ảnh: Team building do Công ty CP Lữ hành Thành Sen tổ chức cho du khách ở bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Ông Nguyễn Tiến Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen cho biết: “Với vai trò dẫn dắt các trò chơi, chúng tôi thường xuyên tập huấn kỹ năng và quán triệt với các hướng dẫn viên về việc nắm bắt được tâm lý của du khách. Trong các cuộc chơi, nếu du khách vui quá dẫn tới có những hành vi quá khích, thái quá, người dẫn dắt team building, gala dinner phải biết hỗ trợ để du khách biết điểm dừng, giữ gìn hình ảnh của mình”.

Nhiều đơn vị lữ hành khác của Hà Tĩnh như Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh, Công ty CP Du lịch quốc tế Đại Việt... cũng luôn quán triệt tinh thần nhằm đảm bảo sự lành mạnh trong các hoạt động của các đoàn khách mà mình dẫn dắt.

Các công ty lữ hành Hà Tĩnh “nói không” với team building phản cảm

Công ty CP Du lịch quốc tế Đại Việt tổ chức team building cho du khách tại biển Thiên Cầm dịp giữa tháng 6/2022.

Từ trước tới nay, Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh luôn quán triệt các đơn vị du lịch trong tỉnh chú trọng giữ hình ảnh văn minh, văn hóa trong hoạt động. Thực tế, thời gian qua, các đơn vị lữ hành Hà Tĩnh cũng chưa để xẩy ra các vụ việc tổ chức team building phản cảm, hay để du khách có những hoạt động gây ảnh hưởng môi trường văn hóa chung, bị cộng đồng phản ứng.

Sau vụ việc ở bãi biển Cửa Lò vừa qua tuy không phải do đơn vị lữ hành Hà Tĩnh thực hiện nhưng đó cũng là bài học chung cho tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua thảo luận, tất cả đại diện các đơn vị lữ hành Hà Tĩnh đều nhất trí bài xích việc tổ chức những team building dung tục, nỗ lực để tạo môi trường du lịch thân thiện, văn minh, lành mạnh. Đó cũng là cách để xây dựng hình ảnh con người Hà Tĩnh thông qua “kênh” du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh Hồ Việt Anh

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.
Vì sao phải đọc sách cùng con?

Vì sao phải đọc sách cùng con?

Ở thời hiện đại, rất nhiều người trẻ đắm chìm trong thế giới mạng, không hiểu được giá trị của sách truyền thống. Vậy, muốn con yêu sách thì người lớn cần phải truyền cảm hứng và làm tấm gương trước.
Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.