Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Là địa phương thứ 2 của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu, xã Cẩm Vịnh đang khoác lên mình diện mạo đô thị ven đô hiện đại với không gian sống xanh, sạch, đẹp, lý tưởng.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Từ trên cao, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) hiện ra trù phú với hệ thống hạ tầng, kiến trúc xây dựng khá đồng bộ. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng, người dân nơi đây đã cùng nhau “dệt” nên một miền quê NTM kiểu mẫu ven đô sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Trên khắp các tuyến đường, người dân xã Cẩm Vịnh đã trang trí cờ hoa rực rỡ sắc màu để đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lĩnh vực nổi trội về môi trường năm 2023 vào ngày 28/11 tới. Đây là “quả ngọt” sau hơn 10 năm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cẩm Vịnh cùng nỗ lực kiến tạo.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Cẩm Vịnh hôm nay thực sự đẹp từ trong nhà ra ngõ với những tuyến đường được thảm nhựa, bê tông. Những tuyến hàng rào xanh được người dân ngày ngày chăm chút, cắt tỉa.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Để có được diện mạo hạ tầng khang trang như hiện nay, hơn 10 năm qua, Nhân dân xã Cẩm Vịnh đã đóng góp hơn 85.430 ngày công, hiến hơn 23.230m2 đất ở, hàng vạn cây cối, gần 4.000m tường rào, hàng chục công trình; đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng gần 26km đường giao thông (hơn 4,7km đường thảm nhựa), xây dựng 16,5km rãnh thoát nước, hơn 12km bồn hoa.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Trung tâm hành chính xã, trường học, trạm y tế, 7/7 nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Sân vận động xã và các thôn xóm được nâng cấp, hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của Nhân dân được đảm bảo. Loa truyền thanh điện tử, camera an ninh, đường điện thắp sáng làng quê được “phủ sóng”. Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, Cẩm Vịnh đã huy động tổng nguồn lực hơn 208,8 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 86,3 tỷ đồng.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là mục tiêu lớn nhất mà xã Cẩm Vịnh theo đuổi trong hành trình xây dựng NTM. Cùng với đầu tư hạ tầng thiết yếu, địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Đến nay, toàn xã có 31 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 27 tổ hợp tác, 31 mô hình kinh tế, 26 vườn mẫu cấp tỉnh, 726 vườn được chỉnh trang, 198 vườn lắp đặt hệ thống tưới tự động; 7/7 khu dân cư kiểu mẫu, trong đó khu dân cư Tam Đồng đạt khu dân cư thông minh. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 57,75 triệu đồng/người/năm, tăng 28,55 triệu đồng so với năm 2016.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Ông Bùi Đức Hồng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh chia sẻ: "Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu (từ đầu năm 2022), xã Cẩm Vịnh đã cùng chung sức đồng lòng để kiến tạo một môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Cẩm Vịnh đã xây dựng nhiều mô hình như: nhà sạch – vườn đẹp, 5 không – 3 sạch, phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác hữu cơ tập trung, ngôi nhà xanh gây quỹ từ thiện... Cẩm Vịnh trở thành điểm sáng của cả tỉnh về thực hiện tiêu chí môi trường".

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Toàn xã hiện có 99,1% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; 98,5% hộ gia đình tham gia thực hiện phân loại và ủ rác hữu cơ, các điểm tập kết rác được xây dựng đảm bảo quy chuẩn vệ sinh môi trường. Mỗi tuyến đường xã được giao cho một tổ chức đoàn thể, tổ liên gia tự quản. Việc phân loại rác thải đã trở thành nếp sống hằng ngày của người dân Cẩm Vịnh để bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn minh theo tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Xã Cẩm Vịnh cũng huy động các nguồn lực để trùng tu các di tích văn hóa, lịch sử (đền Đức Đại Vương). Cùng với các thiết chế văn hóa, nhiều phong trào như: toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa... đã trở thành nền tảng xuyên suốt, là yếu tố bền vững cho sự phát triển. Dưới mỗi nếp nhà, trong mỗi khu dân cư, tình làng nghĩa xóm, các giá trị văn hóa truyền thống luôn được bồi đắp, giữ gìn và phát huy.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, xã Cẩm Vịnh đã huy động các nguồn lực ưu tiên phát triển. Cẩm Vịnh có trường mầm non và tiểu học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chất lượng giáo dục luôn nằm tốp đầu của huyện.

Chiêm ngưỡng miền quê kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

“Làn gió mới” từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã mang đến cho Cẩm Vịnh diện mạo mới. Bức tranh NTM kiểu mẫu ở xã Cẩm Vịnh được “dệt” nên bởi những sắc màu tươi mới, đưa địa phương trở thành một trong những miền quê đáng sống của Hà Tĩnh, để người dân được thụ hưởng “quả ngọt” mà mỗi người góp sức kiến tạo.

Thành quả có được hôm nay là nhờ sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân. Khi đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã sâu sát, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; mỗi phần việc, mỗi công trình đều hướng đến lợi ích của Nhân dân thì nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu dù khó khăn đến đâu cũng sẽ hoàn thành. Xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Vịnh tiếp tục chung sức, đồng lòng để xây dựng cuộc sống thêm ấm no và hạnh phúc, đưa quê hương ngày càng phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Siêu Cường
Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Vịnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast