Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

(Baohatinh.vn) - Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ giữa Hà Tĩnh và các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, Savannakhet trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đã và đang góp phần thắt chặt tình hữu nghị đặc biệt giữa Hà Tĩnh với nước CHDCND Lào.

Năm học 2021 - 2022, Hà Tĩnh đã tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành, hệ đại học, cao đẳng, trung cấp, cao đẳng nghề cho hơn 1.100 cán bộ, học sinh, sinh viên từ 17 tỉnh, thành phố của Lào. Hà Tĩnh cũng trở thành một trong những địa phương có số lượng lưu học sinh Lào theo học đông nhất cả nước.

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Lưu học sinh Lào tại Đại học Hà Tĩnh vui tết cổ truyền Bunpimay (tháng 4/2022).

Mỗi năm, Hà Tĩnh hỗ trợ cấp học bổng cho các em học sinh, cán bộ của các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, Savannakhet với tổng mức trung bình trên 6 tỷ đồng/năm. Đồng thời, tỉnh trích ngân sách để hỗ trợ học phí, chỗ ở và phụ cấp hằng tháng cho học sinh, sinh viên Lào trong chỉ tiêu học bổng của tỉnh.

Thầy Trần Chiến Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: "Năm học vừa qua, nhà trường có 788 lưu học sinh Lào theo học ở 6 chuyên ngành đào tạo. Bên cạnh các nguồn học bổng do tỉnh cấp cho lưu học sinh Lào, hằng năm, nhà trường đều xét và trao tặng học bổng, các phần quà động viên, khen thưởng các em lưu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, đồng thời thực hiện cấp học bổng cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Nhà trường đặc biệt quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên Lào học tiếng Việt và học chuyên ngành đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy, hằng năm tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên Lào luôn đạt 90-95%.”

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên Lào học tiếng Việt và học chuyên ngành đảm bảo chất lượng.

Vào các dịp Tết cổ truyền của nước bạn Lào, tỉnh đã chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức vui tết cổ truyền của Lào và trao tặng quà, chúc Tết đến các học sinh, sinh viên và kiều bào Lào đang học tập, công tác, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Em Van Xaysana - sinh viên lớp K12CNTT Khoa Kỹ thuật công nghệ (Đại học Hà Tĩnh) là một trong những lưu học sinh Lào được nhận học bổng từ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Ngoài học bổng trong 5 năm học do tỉnh Hà Tĩnh cấp, những năm qua, với thành tích học tập tốt, em còn được nhận học bổng của trường trao tặng. Học tại Hà Tĩnh, em còn được vui tết dân tộc mình, vui tết dân tộc Việt trong tình cảm chan hòa, nồng ấm. Các thầy cô giáo và các bạn hỗ trợ em rất nhiều trong học tập và cuộc sống. Với em, Hà Tĩnh là quê hương thứ 2 đầy ân tình!"

Tại nước bạn Lào, vào năm 2019, Hà Tĩnh đã xây dựng công trình nhà thư viện Trường THPT Xí Tha Na Xay (tỉnh Bôlykhămxay) và đoạn đường bê tông dài hơn 700m, kết nối cổng trường với quốc lộ 13, có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học của trường Xí Tha Na Xay mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa 2 tỉnh.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên, cán bộ, giáo viên, tỉnh Hà Tĩnh cũng có 7 cán bộ, học sinh được gửi đi đào tạo tại Đại học Quốc gia Lào.

Cùng với những hợp tác trong giáo dục, thời gian qua, Hà Tĩnh cũng đã và đang phối hợp hiệu quả với các địa phương của nước CHDCND Lào về lĩnh vực y tế. Theo đó, ngành y tế Hà Tĩnh và các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn đã tổ chức các đoàn gặp gỡ, trao đổi về công tác chuyên môn, kinh nghiệm quản lý và xây dựng mạng lưới y tế; triển khai hỗ trợ tập huấn, đào tạo kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch y tế khi có yêu cầu cho Nhân dân vùng biên giới.

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Quân y biên phòng Hà Tĩnh khám chữa bệnh cho người dân bản Thoọng Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, ngành y tế các địa phương của nước bạn Lào cũng phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) để điều tra, giám sát phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm, đồng thời thông báo phía kiểm dịch y tế của tỉnh bạn biết để cách ly, xử lý dịch kịp thời.

Bác sỹ chuyên khoa II Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn chia sẻ: “Là đơn vị kết nghĩa với huyện Khăm Cợt (Bôlykhămxay), thời gian qua, cùng với các ngành khác, ngành y tế huyện Hương Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động giao ban, trao đổi thông tin, tư vấn, hỗ trợ khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tỉnh bạn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức khám, chữa bệnh cho Nhân dân huyện Khăm Cợt khi có yêu cầu; tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị tại các trung tâm, bệnh viện huyện Hương Sơn; sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân”.

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nghi lễ khởi công dự án xây dựng Bệnh xá Quân - Dân y tại tỉnh Bôlykhămxay (tháng 4/2022).

Ngoài ra, Hà Tĩnh đã hỗ trợ các tỉnh của Lào xây dựng Trạm xá quân dân y của Bộ đội Biên phòng tỉnh tại bản Thọong Pẹ (tỉnh Bôlykhămxay); Trạm Y tế bản Mạc Phương (tỉnh Khăm Muộn). Hiện nay, Hà Tĩnh đang hỗ trợ tỉnh Bôlykhămxay xây dựng Bệnh xá Quân - Dân y kết hợp tại bản Xanaxay, thị xã Pạc Xan với trị giá 8,3 tỷ đồng.

Để công tác phối hợp tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa, tháng 7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã dẫn đầu đoàn đại biểu Hà Tĩnh tham gia hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 2022 - 2025 với tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn. Trong đó, hợp tác về giáo dục và y tế tiếp tục được quan tâm với các nội dung: tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh của Lào; tiếp nhận cán bộ, học viên các tỉnh của Lào sang học tiếng Việt và chuyên ngành tại Trường Đại học Hà Tĩnh và các trường cao đẳng của tỉnh; hỗ trợ một phần ngân sách của tỉnh để đào tạo cán bộ, học viên cho các tỉnh của Lào.

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đồng chí Văn Xay Phong Xa Vẳn - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN giai đoạn 2022 - 2025. (tháng 7/2022).

Tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, ký kết biên bản hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển trong lĩnh vực y tế. Thực hiện các hoạt động hợp tác tuân thủ Điều lệ Y tế quốc tế và pháp luật của 2 nước Việt Nam - Lào. Tăng cường chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch các tỉnh, các huyện, xã biên giới thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới…

Hà Tĩnh tích cực hợp tác giáo dục, y tế với các địa phương của nước CHDCND Lào

Đồng chí Souphanh Hadaoheuang - Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã luôn kề vai, sát cánh, quan tâm chia sẻ, hỗ trợ với các địa phương của Lào phát huy đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, y tế. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, sự hợp tác, hỗ trợ đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh góp phần giúp các tỉnh địa phương Lào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Các tỉnh nước bạn Lào luôn mong muốn tỉnh Hà Tĩnh, hai ngành giáo dục, y tế tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị. Đồng thời tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo đối với học sinh, sinh viên, các cán bộ sở, ban, ngành của các địa phương Lào sang học tập, trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Hà Tĩnh; phối hợp chăm lo sức khỏe Nhân dân.

Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang

Chủ đề 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast