Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

(Baohatinh.vn) - Linh hoạt huy động nguồn xã hội hóa, chủ động tháo gỡ các vướng mắc, ra quân chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường… là những giải pháp được TP Hà Tĩnh thực hiện để hoàn thành kế hoạch xây dựng tổ dân phố (TDP) mẫu trong những tháng cuối năm.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Chi hội Cựu chiến binh TDP 5, phường Hà Huy Tập tích cực tham gia chỉnh trang nhà văn hóa.

Những ngày này, người dân TDP 5 thuộc phường Hà Huy Tập đang sôi nổi, tích cực tham gia các hoạt động của tháng cao điểm phấn đấu về đích TDP mẫu năm 2022 như xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, dọn dẹp vệ sinh, vận động hiến đất mở đường…

Ông Ngô Xuân Cảnh (TDP 5, phường Hà Huy Tập) cho biết: “Tuy các bác trong Chi hội Cựu chiến binh tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế nhưng ai cũng rất vui mừng và tích cực khi được tham gia phong trào. Chúng tôi đảm nhận chăm sóc khuôn viên chung nhà văn hóa, thường xuyên nêu gương để bà con thêm tin tưởng vào phong trào ”.

Video: TDP 5, phường Hà Huy Tập ra quân chỉnh trang vỉa hè trên đường Nguyễn Xí.

Đang tham gia vận động người dân chỉnh trang đô thị, hiến đất, Bí thư Chi bộ TDP 5 Lê Trọng Bính chia sẻ: “Chi ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng tổ dân phố mẫu, nhà văn hóa mẫu. Chúng tôi cử các tổ công tác bám nắm cơ sở, tập trung vận dụng quan điểm “dân vận khéo” và phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên đã tạo được phong trào sâu rộng ngay từ đầu năm.

Đợt này, TDP đang phát động 30 ngày cao điểm phấn đấu về đích TDP mẫu để hoàn thiện các tiêu chí khó còn lại như nhà văn hóa, đường giao thông”.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Nhà văn hóa mẫu của các TDP tại phường Hà Huy Tập được đầu tư xây dựng khang trang nhờ huy động nguồn xã hội hóa.

Vì xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng vẫn chưa thật sự đồng bộ, không có trục đường chính đi qua, bà con chủ yếu làm nông nghiệp thuần túy nên bước vào xây dựng TDP mẫu đối với TDP 6, phường Hà Huy Tập bộn bề những khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần tập trung, quyết tâm cao, đến nay, theo đánh giá của UBND phường, cơ sở đã đạt được gần 90% tiêu chuẩn của một TDP mẫu. Giải pháp linh hoạt vận động sức dân, tập trung nguồn lực xã hội hóa từ bà con, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã phát huy hiệu quả với đơn vị có xuất phát điểm khá thấp như TDP 6.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Phong trào hiến đất mở đường được lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực cho phong trào xây dựng TDP mẫu, đô thị văn minh.

Trong 9 tháng qua, TDP đã tổ chức rải thảm 4.000 m2 đường giao thông, đổ gần 300 m3 đá base, làm 60m mương thoát nước, bố trí gần 1.000 ngày công lao động. Đặc biệt, việc xây dựng nhà văn hóa cộng đồng gắn với ngôi nhà trí tuệ được bà con đồng tình, hưởng ứng rất cao. Hiện nay, TDP đang cố gắng với quyết tâm cao nhất phấn đấu đến 30/10 hoàn thành cơ bản các tiêu chí.

Phó Bí thư Đảng ủy phường Hà Huy Tập Phạm Văn Đức cho biết: “Triển khai xây dựng TDP mẫu tại TDP 5, 6, 7 trong năm 2022, phường Hà Huy Tập đã xác định cụ thể hóa khung kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện các tiêu chí, phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, hướng dẫn từng nội dung.

Việc thay đổi ý thức chấp hành và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên các lĩnh vực, đảm bảo trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và xây dựng văn hóa ứng xử nơi công cộng được đặc biệt coi trọng, đảm bảo phong trào mang tính bền vững, có hiệu quả”.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Các TDP tham gia xây dựng TDP mẫu ở phường Tân Giang ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường hằng tuần, hằng tháng.

TDP 10 của phường Tân Giang cũng là một trong những TDP được thành phố Hà Tĩnh chọn xây dựng TDP mẫu trong năm 2022. Đây được coi là giai đoạn “nước rút” nên chính quyền, Nhân dân triển khai các giải pháp, tập trung vào các nội dung còn yếu và thiếu trong bộ tiêu chí chung.

Bí thư Chi bộ TDP 10 (phường Tân Giang) Hoàng Trọng An cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức họp bàn để tìm hướng giải quyết, đối với tiêu chí vệ sinh môi trường, huy động các tổ, nhóm ra quân trước tạo phong trào cho bà con hằng tuần, hằng tháng; tìm kiếm thêm công việc cho các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm giúp họ có điều kiện cải thiện kinh tế; vận động xã hội hóa trên 400 triệu đồng để thảm nhựa các tuyến đường trong TDP”.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Năm 2022, TP Hà Tĩnh lựa chọn 10 TDP xây dựng TDP mẫu, tiến độ đảm bảo kế hoạch đề ra.

Được biết, nhờ nỗ lực của chính quyền, sự đồng lòng của Nhân dân, quá trình xây dựng TDP mẫu tại 2 TDP còn lại đăng ký kế hoạch năm của phường Tân Giang cũng đã và đang đạt được những kết quả tích cực.

Đội ngũ cán bộ cơ sở luôn kiên trì, bám nắm cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để từng bước thay đổi quan điểm, nhận thức của những gia đình chưa hiểu và đồng tình với phong trào chung.

Người dân TP Hà Tĩnh sôi nổi xây dựng tổ dân phố mẫu

Việc xây dựng TDP mẫu ở TP Hà Tĩnh huy động xã hội hóa nguồn lực ở mức cao, hướng đến mục tiêu lâu dài là “dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng".

Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TP Hà Tĩnh Hồ Quốc Tuấn cho biết: “Năm 2022, thành phố lựa chọn 10 TDP xây dựng TDP mẫu tại các phường: Hà Huy Tâp, Tân Giang, Bắc Hà, Thạch Quý. Hiện nay, các TDP này đang tích cực huy động nguồn xã hội hóa, chủ động tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời ra quân chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường để hoàn thành kế hoạch xây dựng TDP mẫu trong những tháng cuối năm.

Trên quan điểm, bộ tiêu chí chung gồm 49 tiêu chí của thành phố là cái khung, việc vận dụng cụ thể tại địa phương thì có thể xem xét linh hoạt, không quá cứng nhắc để tạo điểm “mở”, huy động xã hội hóa nguồn lực ở mức cao, hướng đến mục tiêu lâu dài là “dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng”. Từ nay đến cuối năm, UBND thành phố, ban, ngành liên quan sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để cử cán bộ hỗ trợ cơ sở”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast