Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngay từ tháng đầu của quý II/2023, TP Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, tạo sức bật mới trong phát triển KT-XH, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của tỉnh.

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các đơn vị thi công vẫn luôn bám sát tiến độ dự án trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Quý I/2023, kinh tế TP Hà Tĩnh nằm trong bối cảnh khó khăn chung, thị trường bất động sản “đóng băng”, lãi suất tín dụng cao ảnh hưởng đến việc đấu giá các khu đất để thu ngân sách, hoạt động SXKD của doanh nghiệp (DN) và các thành phần kinh tế gặp nhiều bất lợi. Bởi vậy, nhiều chỉ tiêu đạt thấp hơn cùng kỳ năm 2022 và so với kế hoạch năm 2023 như: tổng thu ngân sách đạt 130 tỷ đồng (16% so với kế hoạch), số DN, HTX thành lập đạt 21,43% kế hoạch…

Tuy nhiên, những tháng đầu năm cũng đánh dấu nhiều dấu mốc của TP Hà Tĩnh trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược. 3 tháng đầu năm, 30 công trình, dự án mới được khởi công; các dự án trọng điểm như: đường vành đai phía Đông giai đoạn 1; đường Lê Duẩn kéo dài, đoạn phía Nam dự án Vincom đến đường Nguyễn Xí đáp ứng tiến độ; hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và tiến hành làm việc với đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam về dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh”…

Thành phố cũng phối hợp với sở, ngành để lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận phù hợp với quy hoạch tỉnh trong giai đoạn mới; bám sát tiến độ các chương trình mục tiêu; trồng mới hơn 18.000 cây xanh, đạt gần 80% kế hoạch năm…

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh đã khơi dậy tinh thần trồng và chăm sóc cây xanh trong cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Hiện nay, mục tiêu cao nhất là dồn sức tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu KT-XH của năm, trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, công trình cấp bách; đôn đốc thực hiện các dự án đã được phê duyệt chủ trương; quản lý trật tự xây dựng, kỷ cương, mỹ quan gắn với chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng đô thị; đẩy mạnh phong trào xây dựng đô thị văn minh, phường văn minh đô thị kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… Đồng thời, đôn đốc, hỗ trợ tạo ra những cực tăng trưởng mới của kinh tế, giúp các doanh nghiệp, HTX, người dân phát triển SXKD, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp đô thị”.

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Dự án Nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường Nam Hà đã tháo gỡ “điểm nghẽn” GPMB, thi công thông suốt.

Những ngày đầu tháng 4, thời tiết nhiều bất thuận làm ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình và SXKD của người dân. Dù vậy, các nhà thầu vẫn tranh thủ thời gian để đốc thúc tiến độ; ứng dụng giải pháp tối ưu nhất đảm bảo chất lượng công trình và giảm thời gian thi công dự án. Trong khi đó, các phường, xã cũng phát động các đợt ra quân xây dựng đô thị văn minh, NTM; quyết liệt tháo gỡ những “nút thắt” về GPMB, những vấn đề còn tồn đọng để “chuyến tàu” thực hiện nhiệm vụ KT-XH được thông suốt.

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Lãnh đạo phường Nam Hà động viên gia đình ông Trịnh Đình Hùng (tổ dân phố 2) - hộ dân cuối cùng được GPMB để thực hiện dự án nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường.

Ông Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, phường đã xử lý thành công điểm “nghẽn” GPMB dự án “Nâng cấp sân thể thao, chỉnh trang khu vực phường Nam Hà” (được triển khai từ năm 2012), bố trí tái định cư đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân và tạo điều kiện cho dự án được triển khai. Chúng tôi cũng phát động trong toàn dân ra quân tiếp tục nâng “chất” các tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu, trong đó, tập trung cao đẩy nhanh tiến độ thực hiện định danh điện tử, từng bước tiến đến xây dựng chính quyền số, công dân số. Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban thành phố để triển khai các dự án nhằm thiết thực chào mừng đại lễ 30/4, 1/5 và tạo động lực cho tăng trưởng mới trong quý II/2023”.

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Với các chính sách “kích cầu” hiệu quả, các HTX hoạt động theo mô hình kiểu mới đã góp phần đưa sản xuất nông nghiệp đô thị TP Hà Tĩnh ngày càng hiện đại, phát triển quy mô và bền vững hơn.

Ở các xã ven đô, thời điểm này, các hộ sản xuất cũng đang bước vào đợt chăm sóc cây trồng, thu hoạch các sản phẩm xuân hè. Cùng với các chính sách “kích cầu” của địa phương, sự đầu tư ngày càng bài bản, sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của người dân đang từng bước thay đổi diện mạo của khu vực nông nghiệp đô thị.

Tạo sức bật cho đô thị trung tâm Hà Tĩnh

Khu sinh thái Đồng Ghè (xã Thạch Hạ) đang là điểm trải nghiệm hấp dẫn cho người dân địa phương.

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, với việc đưa vào khai thác Khu sinh thái Đồng Ghè và phiên chợ nông sản (xã Thạch Hạ) cùng với “Khu phố chuyên doanh ẩm thực” (phường Nguyễn Du) sẽ là một trong những điểm nhấn cho du lịch, thương mại - dịch vụ của thành phố trung tâm trong năm 2023.

Anh Nguyễn Hữu Quyền - Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Liên Nhật cho biết: “Với ý tưởng xây dựng mô hình nông nghiệp “3 trong 1”, ngoài đầu tư sản xuất, tôi đã triển khai thêm các khu vực trồng hoa để xây dựng dịch vụ du lịch sinh thái trải nghiệm. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và sẵn sàng để đón du khách vào dịp nghỉ lễ sắp tới”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast