Bộ Công an đề xuất xe hơi cá nhân cũng cần có camera giám sát hành trình mới đủ điều kiện tham gia giao thông.
Tại Dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.
Camera hành trình trên một mẫu ôtô con. Ảnh: Tuấn Vũ
Với ôtô kinh doanh vận tải, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe (camera hành trình) là quy định bắt buộc, áp dụng từ 1/7/2023. Còn với ôtô cá nhân, đây là đề xuất lần đầu và nếu trở thành luật, khoảng gần 4 triệu ôtô cá nhân tại Việt Nam hiện nay sẽ phải lắp các thiết bị này.
Quy định hiện hành cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên các xe đang lưu thông về hệ thống phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Hiện tại, dù chưa được quy định, nhiều chủ xe cá nhân đã lắp camera hành trình để theo dõi, ghi lại hình ảnh xe (phía trước, sau) trong quá trình vận hành và ngay cả khi đang đỗ. Dữ liệu do camera hành trình ghi lại là cơ sở để chủ xe giải quyết các tranh chấp liên quan đến pháp lý, bảo hiểm nếu xảy ra va chạm. Tuy nhiên, dữ liệu này thuộc sở hữu cá nhân và chủ xe không có trách nhiệm phải chia sẻ cho người khác.
Trên thị trường hiện nay, lựa chọn camera hành trình cho ôtô khá đa dạng. Camera hành trình có giá phổ biến khoảng vài triệu đồng, tùy vào dung lượng lưu trữ, chất lượng hình ảnh ghi lại và cả những tính năng mở rộng.
Biển số ô tô tam hoa 9, tứ quý 9, lộc phát cùng loạt biển số ô tô siêu đẹp Hà Tĩnh trúng đấu giá với số tiền hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.