Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

(Baohatinh.vn) - Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria; Đảng của Thủ tướng Hun Sen giành tất cả ghế trong quốc hội Campuchia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, IS hiện vẫn còn khoảng 30.000 quân ở Iraq và Syria. (Ảnh: AP)

Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria: Theo báo cáo ngày 13/8 của Liên Hợp Quốc, IS hiện có khoảng 30.000 quân ở Iraq và Syria dù đã mất phần lớn lãnh thổ chiếm giữ được trong những năm qua.

Báo cáo này nhận định sự hiện diện của IS và Al-Qaeda là mối đe dọa cho Đông Nam Á, Trung và Nam Á, châu Âu, Đông Phi, Bắc Phi và bán đảo Arab.

Tại Bắc Phi, hiện Lybia được cho rằng có khoảng 3.000 - 4.000 binh lính của IS và quốc gia này cũng đang chứng kiến sự hồi sinh của lực lượng Al-Qaeda. Ở Ai Cập hiện có khoảng 1.000 tay súng IS.

Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại một cuộc họp ở Phnom Penh hồi tháng 1. (Ảnh: Reuters)

Đảng của Thủ tướng Hun Sen giành tất cả ghế trong quốc hội Campuchia: Tối 15/8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả cuộc bầu Quốc hội Campuchia khóa VI được tiến hành ngày 29/7 vừa qua.

Theo đó, trong số 20 đảng chính trị tham gia cuộc bầu cử, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành được 125/125 ghế trong Quốc hội khóa VI.

Có hơn 6.956.900 cử tri đi bỏ phiếu, đạt hơn 83% số lượng cử tri đăng ký đi bầu cử. 3 đảng nhận được số phiếu cao nhất là Đảng nhân dân Campuchia do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo nhận được 4.889.113 phiếu, đạt trên 70% số phiếu bầu; Đảng FUNCINPEC nhận được 374.510 phiếu; đảng Liên minh vì dân chủ nhận được 309.364 phiếu. Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia giành được 125/125 ghế quốc hội khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023.

Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Hugoshi)

Venezuela bắt tướng quân đội liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống: Ngày 14/8, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saab thông báo, cơ quan an ninh nước này đã thực hiện lệnh bắt giữ Trung tướng Alejandro Perez Gamez, thuộc lực lượng Phòng vệ quốc gia Bolivar vì có dính líu tới vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Caracas, ông Tarek Saab cho biết, cùng bị bắt giữ với Tướng Gamez còn có Đại tá Pedro Zambrano Hernandez, cũng thuộc lực lượng vệ binh quốc gia.

Đây là hai sỹ quan cao cấp nhất thuộc lực lượng vũ trang Venezuela bị cáo buộc liên quan tới vụ việc nghiêm trọng này. Tính đến nay cơ quan chức năng Venezuela đã bắt giữ 14 đối tượng, phát lệnh truy nã và triệu tập 27 đối tượng khác. Trong số các đối tượng liên quan còn có cựu Chủ tịch Quốc hội Julio Borges, hiện đang tị nạn tại Colombia và nghị sỹ Juan Requesens, đã bị bắt tạm giam.

Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

Thủ đô Vienna của Áo trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018. (Ảnh: Erasmusu.com)

Thủ đô Vienna của Áo trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2018: Thủ đô Vienna của Áo đã bất ngờ vượt qua thành phố Melbourne của Australia để trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát hằng năm do Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligent Unit - EIU) thuộc tạp chí The Economist nổi tiếng của Anh thực hiện và vừa công bố mới đây.

Trước khi bị soán ngôi, thành phố Melbourne (Australia) đã giữ kỷ lục 7 năm liên tiếp là thành phố đáng sống nhất trên thế giới nhờ vào chỉ số ổn định cao hơn trong các tiêu chí đánh giá.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 140 thành phố trên thế giới cho thấy gần một nửa số thành phố đều có có chỉ số đáng sống được cải thiện so với bảng xếp hạng năm ngoái, trong đó các thành phố châu Âu có sự bứt phá mạnh nhất nhờ vào các biện pháp duy trì ổn định, tăng cường an ninh.

Thế giới ngày qua: Vẫn còn 30.000 quân IS ở Iraq và Syria

Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu. (Nguồn: AP)

Đánh bom ở Afghanistan, hàng trăm người thương vong: Ngày 15/8, Bộ Y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết xảy ra trước đó cùng ngày tại một trung tâm giáo dục ở thủ đô Kabul đã lên tới 48 người trong khi có 67 người bị thương.

Theo các nhân chứng, vụ nổ xảy ra vào lúc 15 giờ 50 (giờ địa phương) nhằm vào Mawood, một trung tâm giáo dục cho sinh viên ở thủ đô Kabul. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nhiều thành phố lớn trên khắp Afghanistan trở thành mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công trong những tháng gần đây.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast