20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2021” tại Hà Tĩnh thành công một lần nữa tô đậm dấu ấn của hành trình 20 năm thực hiện sứ mệnh tiếp sức cho sỹ tử trong những ngày vượt "vũ môn”.

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Màu áo xanh đã trở thành điểm tựa tinh thần quan trọng của các thí sinh.

Linh hoạt, sáng tạo trong hành động

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001, sau 20 năm, áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi (TSMT) đã khẳng định ý nghĩa nhân văn, giá trị giáo dục của chương trình, góp phần tích cực vào thành công chung của các kỳ thi khắp cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Suốt chặng đường 20 năm đồng hành với thí sinh và người nhà trong những kỳ thi quan trọng, qua mỗi năm, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả chương trình một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Lực lượng ĐVTN hỗ trợ đo thân nhiệt tại các điểm thi

Các hoạt động ý nghĩa như “Gia sư áo xanh”, “Đội xe tình nguyện”, “Nước uống miễn phí”, “Giới thiệu nhà trọ miễn phí”… đã kịp thời hỗ trợ, củng cố hành trang để các sỹ tử bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

20 mùa thi, hơn 2.600 đội thanh niên tình nguyện (TNTN) đã được thành lập với sự tham gia của 80.000 lượt ĐVTN, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ gần 200.000 thí sinh và người nhà; giới thiệu 23.768 nhà trọ, khách sạn giá rẻ và miễn phí; cung cấp 25.000 lượt xe ôm, 4.250 suất cơm miễn phí, vận động trao tặng trên 51.000 suất quà trị giá trên 12 tỷ đồng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn...

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đội tiếp sức mùa thi thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) tiếp nước cho thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Đã 10 năm liền gắn bó với hành trình nhân văn này, Bí thư Đoàn thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) Hồ Anh Đức chia sẻ: “Bằng sức sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ, giai đoạn nào cũng xuất hiện các cách làm hay, thiết thực. Trước đây, đó là tìm nhà trọ miễn phí, giá rẻ, nấu ăn cho sỹ tử ngoại tỉnh, ở xa tới trường thi… thì nay là các điểm sát khuẩn, pha chế dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí...

Chương trình “Nghị lực mùa thi” cũng được triển khai từ sớm, kỹ càng; công nghệ 4.0 được ứng dụng rộng rãi để hỗ trợ thí sinh theo cách phù hợp, thiết thực”.

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đoàn trường THPT Can Lộc chế tạo kính chắn giọt bắn phục vụ phòng, chống Covid-19 trong kỳ thi.

Dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp cũng là lúc hoạt động tình nguyện được triển khai linh hoạt hơn, gắn với mô hình “Một đội hình - Nhiều nhiệm vụ”.

Các đội TNTN chỉ huy động từ 5-7 thành viên, hoạt động theo tiêu chí tinh gọn, hiệu quả, sẵn sàng phản ứng nhanh với các phương án, tình huống cần thiết theo kịch bản phòng, chống dịch.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” được tuyên truyền rộng rãi để thí sinh và người nhà thí sinh dễ dàng liên hệ tư vấn khi cần hỗ trợ.

“Ngày thi vào lớp 10, em rất ấn tượng bởi niềm vui, sự năng động, nhiệt huyết của các anh chị tình nguyện TSMT. Chính điều đó đã thúc giục em đăng ký tham gia chương trình ở năm học tiếp theo, với mong muốn có được những trải nghiệm quý báu, để tự tin hơn trong học tập và rèn luyện”, em Nguyễn Thị Thảo, tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) bày tỏ.

Trải qua 20 năm, hình ảnh đẹp từ những cử chỉ tận tình, chu đáo, sự sôi nổi, nhiệt huyết của màu áo xanh vẫn được thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước.

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ thí sinh gặp khó khăn trong vận động tại điểm thi Trường THPT Nghèn (Can Lộc) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Từ chương trình, nhiều hành động ý nghĩa của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng như: Đội tình nguyện điểm thi Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) duy trì hiệu quả, liên tục mô hình nấu cơm miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; thanh niên tình nguyện đội nắng, đội mưa cõng các thí sinh gặp khó khăn trong vận động vào phòng thi khiến nhiều người xúc động…

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương (bên trái) thăm hỏi, động viên thí sinh Phạm Phương Thảo (Trường THPT Nghèn, Can Lộc) có cha mất đột ngột trước kỳ thi.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) Trần Thị Nga chia sẻ: “Theo thời gian, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện TSMT của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã trở nên không thể thiếu mỗi mùa thi đến.

Chương trình là nơi để các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Sự say mê, lòng nhiệt tình của tuổi trẻ đã lan tỏa giá trị nhân văn, lối sống đẹp, tinh thần vì cộng đồng”.

20 năm tiếp sức mùa thi - Lan tỏa giá trị nhân văn của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Áo xanh tình nguyện đồng hành cũng sỹ tử trong suốt những kỳ thi.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân; nhiều tổ chức, cá nhân qua chương trình đã chung tay giúp đỡ thí sinh và người nhà, đặc biệt là trong những điều kiện, hoàn cảnh khó khăn.

Suốt chặng đường 20 năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, ĐVTN Hà Tĩnh đã lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cộng đồng, được nhà trường, thí sinh và dư luận xã hội đánh giá cao.

Tiếp nối khí thế của hành trình tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo các hoạt động phù hợp với nhu cầu của thí sinh và thích ứng với thực tiễn xã hội, đảm bảo tất cả thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự hỗ trợ từ chương trình.

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast