Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần xung kích tình nguyện, hơn 7.000 đoàn viên, thanh niên huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang tích cực thi đua lao động và cống hiến với nhiều hoạt động, công trình nông thôn mới thiết thực, ý nghĩa.

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Màu áo xanh tình nguyện xuất hiện khắp mọi miền quê ở Hương Khê.

Những ngày thứ bảy, chủ nhật của tháng 3, khắp miền quê Hương Khê đều bắt gặp màu áo xanh tình nguyện. Các đơn vị từ Huyện đoàn đến tổ chức đoàn cơ sở đều xây dựng kế hoạch sát với điều kiện, nhu cầu thực tế địa phương; đồng thời tổ chức các hoạt động phù hợp với khả năng và thực lực trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó khăn hiện nay.

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Thanh niên Hương Thủy thu gom rác thải, ra quân làm vệ sinh môi trường.

Để giúp địa phương đạt chuẩn NTM, trong tháng 2/2022, Đoàn Thanh niên xã Hương Thủy đã huy động hơn 50 đoàn viên ra quân làm vệ sinh môi trường, xây dựng bồn hoa, chỉnh trang cây cảnh tại nhà văn hóa thôn 4.

Chị Phan Thị Minh - Bí thư Đoàn xã cho hay: “Đoàn xã đã xác định các công trình, phần việc trọng tâm, sau đó giao các chi đoàn huy động tối đa lực lượng đoàn viên thanh niên đảm nhận từng phần việc, công trình cụ thể. Không chỉ tạo dấu ấn bằng công trình thiết thực mà chúng tôi còn lan toả không khí ra quân, tích cực lao động tới đông đảo bà con trong thôn, xóm, chung sức đưa xã sớm đạt chuẩn NTM”.

Là xã biên giới, Hoà Hải vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM, trong khi đó, địa phương lại gặp không ít khó khăn về nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, Ban Chấp hành Đoàn xã Hoà Hải đã năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc ý nghĩa, góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp, văn minh từ công sức của chính mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Đoàn xã Hương Thuỷ xây dựng công trình vệ sinh cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lê Đình Hà - Bí thư Đoàn xã Hoà Hải phấn khởi chia sẻ: "Những ngày qua, màu áo xanh có mặt khắp mọi công trình, ngõ ngách trên địa bàn xã. Không chỉ lực lượng ĐVTN địa phương mà chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ từ các đoàn xã trong huyện cùng về Hoà Hải để góp sức xây dựng các công trình, phần việc. Trong thời gian ngắn, chúng tôi đã kịp hoàn thành chỉ tiêu quan trọng như: chỉnh trang vườn hộ, san lấp lề đường, hỗ trợ người dân khó khăn xây dựng công trình vệ sinh, xây dựng mương bê tông thoát nước, xây dựng khu vui chơi tại nhà văn hoá các thôn…

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Thanh niên xã Hương Xuân chức lắp pano tuyên truyền được tái chế từ lốp xe cũ.

Bên cạnh tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM và các hoạt động cộng đồng, Huyện đoàn Hương Khê cũng ưu tiên và khuyến khích phong trào lập thân, lập nghiệp, đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trong thanh niên. Đây cũng là cách thiết thực góp phần xây dựng NTM trên mỗi địa phương.

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Anh Phan Thanh Hùng vừa ra mắt mô hình kinh tế thanh niên, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Phan Thanh Hùng ở xã Hương Long tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Quy Nhơn năm 2011. Sau nhiều năm xa quê, năm 2021, khi tình dịch bệnh phức tạp, việc làm khó khăn, cùng với kiến thức học được, anh quyết định về quê lập nghiệp. Với quyết tâm làm giàu cho chính mình và cũng là thể hiện tinh thần của tuổi trẻ, anh Hùng đã hoàn thành xây dựng mô hình trồng nấm và kịp ra mắt trong dịp Tháng Thanh niên năm nay.

"Đến nay, tôi đã xây dựng 300m2 nhà trồng nấm với quy mô 2.500 bịch/vụ. Nếu thuận lợi, mô hình có thể cho thu nhập trung bình 9 triệu đồng/tháng. Số thu nhập này chưa phải là cao, song chính là nền tảng để mình có thể lập thân và theo đuổi các kế hoạch phát triển nông nghiệp trên chính mảnh đất quê hương" - anh Hùng chia sẻ.

Dấu ấn thanh niên Hương Khê trên những công trình nông thôn mới

Những đóng góp tích cực của tuổi trẻ Hương Khê trong Tháng Thanh niên đang góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Anh Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Huyện đoàn Hương Khê cho biết: “Với sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN, 21 đoàn cơ sở đã huy động tổng lực, có mặt trên nhiều mặt trận để tạo dấu ấn đậm nét từ những công trình NTM. Hưởng ứng Tháng Thanh niên, chúng tôi đã khởi công xây dựng 1 ngôi nhà nhân ái trị giá 50 triệu đồng; xây dựng 3 vườn ươm cây giống với quy mô 50.000 bầu; ra mắt 3 mô hình kinh tế thanh niên; xây dựng 3 khu vui chơi cho trẻ em bằng vật liệu tái chế; trồng 300 cây xanh bóng mát, 500m hàng rào xanh; sẻ phát 1,5 km hành lang đường giao thông; chỉnh trang 18 vườn hộ; thu gom xử lý 9 tấn rác thải; xây dựng 3 tuyến đường pano tuyên truyền; nhận chăm sóc các di tích lịch sử, đài tưởng niệm liệt sỹ; tổ chức 3 lớp đối tượng đoàn, kết nạp 80 đoàn viên mới…”

Những đóng góp tích cực của tuổi trẻ Hương Khê trong Tháng Thanh niên 2022 đang góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng NTM ở Hương Khê, giúp huyện nhà hoàn thành mục tiêu đưa 8 xã còn lại về đích NTM trong năm 2022.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast