Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, gần 100% đơn vị cấp xã hoàn thành đại hội MTTQ, 2 đơn vị tổ chức thành công đại hội điểm cấp huyện. Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Mai Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về kết quả, kinh nghiệm từ đại hội cấp cơ sở và công tác chuẩn bị đại hội Mặt trận cấp huyện, tỉnh sắp tới.

- “Đại hội mặt trận là đại hội của các tầng lớp nhân dân”, vậy Ủy ban MTTQ tỉnh đã có những giải pháp gì để chuyển tải thông tin đến với người dân, thưa bà?

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy: Đại hội mặt trận các cấp phải thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy: Sau khi có hướng dẫn chỉ đạo từ cấp trên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai công tác tổ chức đại hội đến hệ thống mặt trận các cấp một cách bài bản, đúng quy định.

Công tác tuyên truyền cũng được tập trung cả chiều rộng lẫn chiều sâu với nhiều hình thức phong phú như: Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, treo hàng ngàn băng rôn, pano, khẩu hiệu...; tuyên truyền trực tiếp ở khu dân cư đến đội ngũ đoàn viên, hội viên thông qua các tổ chức thành viên của mặt trận.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông mở nhiều chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; phiên thứ 2 của đại hội ở cấp xã và huyện hầu hết đều phối hợp, truyền thanh trực tiếp để các tầng lớp nhân dân hiểu và tham gia đóng góp.

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng tặng hoa chúc mừng các đồng chí tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn khóa XVI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (Ảnh Thanh Hoài)

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng phát động phong trào thi đua yêu nước, đăng ký các phần việc, các công trình chào mừng đại hội và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân ở địa phương. Chính vì vậy, các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực và rộng khắp. Đến hết tháng 3/2019, toàn tỉnh đã xây dựng được 559 công trình, phần việc, sản phẩm; gần 300 “nhà đại đoàn kết” chào mừng đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Thông qua sự tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp đã huy động được sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh Thanh Hoài)

- Thưa bà, công tác nhân sự và văn kiện là hai vấn đề rất quan trọng đối với mỗi kỳ đại hội, vậy ủy ban MTTQ các cấp đã chuẩn bị như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành đề cương văn kiện đại hội và chỉ đạo ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã đổi mới trong xây dựng văn kiện, đảm bảo ngắn gọn, đánh giá đúng kết quả đạt được, những mô hình hay, nhân tố mới; nêu rõ hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ; đồng thời đề ra những giải pháp, chương trình hành động phù hợp với các địa phương.

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

MTTQ tỉnh kêu gọi xây dựng nhà đoàn kết cho người dân nghèo

Nhân sự ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp được xây dựng theo căn cứ tiêu chuẩn cán bộ, thực tiễn công tác mặt trận trong giai đoạn mới. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, tỷ lệ nữ; đảm bảo tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp từ 25-30%. Cấp ủy các cấp phân công, giới thiệu phó bí thư cấp ủy tham gia ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Theo đó, những người được giới thiệu vào Ủy ban MTTQ Việt Nam là những người tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp xã hội và các tôn giáo, đủ điều kiện, năng lực để hoàn thành các nhiệm vụ.

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Nhiều mô hình sinh kế cho người dân cũng đã được MTTQ các cấp kêu gọi, hỗ trợ

- Thưa bà, qua đại hội cấp xã và đại hội điểm cấp huyện ở Hương Sơn và Lộc Hà, Ủy ban MTTQ tỉnh đã rút ra những kinh nghiệm gì để chỉ đạo các địa phương tiến hành đại hội thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy: Đại hội cấp xã và đại hội điểm cấp huyện diễn ra dân chủ, đánh giá được vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới thiết thực, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Các đại hội cơ sở đều đảm bảo tốt trình tự, nguyên tắc, thủ tục trước, trong và sau đại hội; công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình. Công tác tuyên truyền và các công trình chào mừng đại hội được đẩy mạnh. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội lớn của các tầng lớp nhân dân.

Để đại hội Mặt trận thực sự là đại hội của các tầng lớp nhân dân

Công tác chuẩn cho đại hội đang được MTTQ tỉnh tích cực triển khai

Công tác tổ chức đại hội đã và đang được triển khai rất tích cực để đảm bảo hoàn thành đại hội cấp huyện vào cuối tháng 5/2019 và tiến hành đại hội cấp tỉnh vào tháng 7/2019 theo đúng lộ trình, mục tiêu đề ra.

Xin cảm ơn bà!

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast