Đức Thọ triển khai GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang tập trung kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh để tiến hành bồi thường, GPMB đúng kế hoạch.

Sáng 16/3, Hội đồng Bồi thường, GPMB cao tốc Bắc - Nam huyện Đức Thọ tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh đi qua địa bàn huyện.

Đức Thọ triển khai GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh

Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh đi qua địa bàn huyện Đức Thọ có chiều dài 3,8km (km480+500 - km483+250), tập trung ở xã Thanh Bình Thịnh và một phần đất nông nghiệp, đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi của xã Lâm Trung Thủy. Dự kiến diện tích bị ảnh hưởng 33,6 ha, trong đó 27,85 ha đất lúa, 5,7 ha đất giao thông, mặt nước và đất ở của 6 hộ dân.

Hiện nay, huyện đã thống nhất hướng tuyến với Tổng công ty Tư vấn, thiết kế giao thông vận tải - CTCO (TEDI); thành lập hội đồng bồi thường, GPMB và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Đức Thọ triển khai GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh

Ông Thái Sơn Vinh - Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ: Đề nghị xã Thanh Bình Thịnh soát xét thật kỹ mức độ ảnh hưởng của 6 hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi GPMB để có kế hoạch và phương án tái định cư nếu đủ điều kiện.

Tại buổi làm việc, Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện đề nghị xã Lâm Trung Thủy tập trung rà soát lại toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi GPMB (đất sản xuất nông nghiệp, đất giao thông, đất kẹt giữa các nút giao…); xã Thanh Bình Thịnh soát xét thật kỹ mức độ ảnh hưởng của 6 hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi GPMB, xem xét nhân khẩu trong các hộ gia đình, điều kiện để tách hộ... để có phương án xây dựng khu tái định cư.

Ngoài ra, các địa phương cần tập trung rà soát lại toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đất giao thông, mặt nước nuôi trồng thủy sản và đất khác. Sau khi rà soát xong thì triển khai họp dân để thông báo chủ trương dự án, đồng thời tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, phối hợp thực hiện và thống nhất phương án cắm mốc, GPMB.

Đối với chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), cần thống nhất thời gian cắm mốc, phạm vi cắm mốc để Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện có cơ sở triển khai.

Đức Thọ triển khai GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh

Đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA Thăng Long phát biểu tại buổi làm việc

Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, bắt đầu từ ngày 15/3, đơn vị đã lên phương án và triển khai cắm mốc GPMB và phấn đấu đến ngày 23/3 sẽ hoàn thành.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện Đức Thọ đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long cần tính toán chi tiết, cụ thể phạm vi, diện tích cần GPMB theo hướng phải thống nhất một lần. Trong quá trình thực hiện, cần nghiên cứu kỹ các yếu tố thoát lũ trong khu vực, tránh tình trạng gây ngập úng cục bộ các khu vực.

Đức Thọ triển khai GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh

Đối với các địa phương liên quan, cần phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, rà soát kỹ hiện trạng diện tích đất, các hộ dân bị ảnh hưởng để sớm báo cáo về Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện. Đức Thọ phấn đấu đến ngày 20/11/2022 sẽ bàn giao khoảng 70% mặt bằng cho dự án.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.