Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang triển khai thế nào?

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã được khảo sát, thiết kế sơ bộ.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết, sau một thời gian tiến hành khảo sát, thỏa thuận với địa phương, đơn vị này đã hình thành được thiết kế sơ bộ hai dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang triển khai thế nào?

Dự kiến trước ngày 15/3/2022, Ban QLDA Thăng Long sẽ bắt đầu bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB của hai dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng đợt đầu tiên để địa phương chuẩn bị các thủ tục GPMB phục vụ thi công dự án - Ảnh minh họa

Cụ thể, dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài tuyến khoảng 35,18 km. Điểm đầu tại vị trí nút giao với QL8A (Km479+117.20) thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt).

Điểm cuối sau vị trí giao cắt với đường Hàm Nghi (quy hoạch) tại Km514+321,04, TP Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng).

Để phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư, giai đoạn 2021 - 2025, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi khoảng hơn 7.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 4.680 tỷ đồng; chi phí GPMB hơn 1.323 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư sơ bộ đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng khoảng 10.185 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 6.320 tỷ đồng; chi phí GPMB khoảng 1.848 tỷ đồng.

Theo phương án thỏa thuận với địa phương, công trình gồm: 13 cầu tuyến chính; 12 cầu vượt ngang; 34 hầm chui dân sinh; 3 nút giao liên thông; đường gom 33,5km. Trên tuyến cũng có 14,8km phải xử lý nền đất yếu.

Diện tích GPMB sơ bộ phục vụ dự án khoảng hơn 257ha. Trong đó, đất nông nghiệp hơn 209 ha, đất ở gần 30 ha, đất khác hơn 18ha. Số hộ dân trong diện GPMB khoảng 700 hộ.

“Đối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, theo thiết kế, chiều dài tuyến khoảng 53,88km. Điểm đầu tại Km514+300, thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km568+182.98, thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng).

Theo phương án thỏa thuận, công trình trên tuyến gồm: 23 cầu tuyến chính, 10 cầu vượt ngang, 57 hầm chui dân sinh, 3 nút giao liên thông, hơn 55km đường gom. Chiều dài phải thực hiện xử lý nền đất yếu khoảng hơn 5km. Diện tích GPMB khoảng hơn 358 ha. Trong đó, đất nông nghiệp gần 182 ha, đất ở hơn 47 ha, đất rừng phòng hộ 13 ha, đất rừng sản xuất hơn 110 ha, đất khác hơn 5,5 ha. Tổng số hộ dân trong diện GPMB khoảng 639 hộ”, đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.

Về công tác khảo sát, theo Ban QLDA Thăng Long, hiện việc khảo sát địa hình ở cả hai dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành. Công tác khảo sát địa chất dự kiến hoàn thành trước ngày 20/3/2022. Trong đó, tại mỗi đoạn tuyến đang được bố trí 5 mũi khảo sát.

Theo Báo Giao thông

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.