Facebook đã phát minh ra một đơn vị thời gian mới nhỏ hơn 1 micro giây - Ảnh: REUTERS
Christopher Horvath - người phát minh ra flick, cho biết nó là từ viết tắt của "frame tick", một cụm từ có nguồn gốc từ ngành điện ảnh.
Vì sao Facebook cần một đơn vị thời gian mới? Chuyện này xuất phát từ công ty con Oculus VR của họ và cú "đặt cược" lớn của công ty này vào thực tế ảo.
Còn đối với Horvath, người trước đây từng làm việc cho các hãng phim lớn như Pixar, Weta Digital, và Industrial Light & Magic, nó là một phần của một dự án đầy đam mê.
Trong phim ảnh, các trò chơi điện tử và những phương tiện dựa trên màn hình khác, những người tạo ra chúng phải suy nghĩ rất nhanh.
Chẳng hạn, hầu hết các bộ phim đều được quay ở tốc độ 24 khung hình/giây, nghĩa là bộ phim đó sẽ thể hiện 24 hình ảnh tĩnh liên tục trong mỗi giây để "đánh lừa" người xem là mọi thứ đang chuyển động.
Vấn đề là, như mô tả của Horvath, toán học lại trở nên "lộn xộn" khi chúng ta cố gắng làm việc với một khung hình theo một tỉ lệ nào đó.
Ở tốc độ 24 khung hình/giây (hay còn gọi là FPS), mỗi khung hình chỉ kéo dài khoảng 0,04166666667 giây, hay 41666666,669 nano giây. Những con số đó nhìn không "đẹp mắt" tí nào, khi phần số lẻ cứ lặp lại vô tận.
Kết quả là nó có thể gây khó khăn cho các lập trình viên và nghệ sĩ đang cố gắng làm việc một cách chính xác với những tỉ lệ này.
Đó là lý do vì sao flick của Facebook ra đời. Nó có thể đại diện cho một khung hình bằng một con số chẵn, nhìn khá đẹp mắt.
Ví dụ như ở tốc độ 24 FPS của hầu hết các bộ phim thì mỗi khung hình là 29.400.000. Ở tốc độ 60 FPS, một tỉ lệ được xem là đáng khao khát cho các trò chơi điện tử, thì mỗi khung hình là dài 11.760.000 flick.
Đó là một con số có thể giúp cho việc nhân chia hay cộng trừ được dễ dàng, vì chúng ta không phải lo lắng về những dấu chấm thập phân.
Về phần mình, Facebook đã phát hành các tài liệu của họ về phát minh này và hiện đang dùng flick như một mã nguồn mở, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tải nó xuống và thêm phần hỗ trợ cho đơn vị này vào phần mềm của riêng mình.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc flick có thể trở thành một đơn vị thời gian tiêu chuẩn - nếu không phải trên chiếc đồng hồ của bạn thì cũng là trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác.